Tin trong nước

Thuyền trưởng tàu Sunrise 689: “Tim tôi to đến đâu mà dám!”

Sáng 13-10, phóng viên Tuổi Trẻ đã phỏng vấn ông Nguyễn Quyết Thắng, thuyền trưởng tàu Sunrise 689, xung quanh vụ việc tàu bị cướp.
Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ghi lời khai của thuyền trưởng tàu Sunrise Nguyễn Quyết Thắng sáng 13-10 – Ảnh: Đông Hà

* Ông có thể nói rõ tình huống một thủy thủ lấy được điện thoại mà sau này đã dùng để báo tin về VN?

– Chúng nó gom vào một cái túi để dưới nhà ăn câu lạc bộ sĩ quan. Đến lúc chúng cho phép anh em đi ăn cơm, anh em móc trộm được một cái. May cái đó có sim VN, có chế độ roaming.

* Nguyên nhân tàu bị đột nhập có phải do chủ quan, không cảnh giới?

– Cảnh giới suốt đấy chứ nhưng không bao quát hết được đâu. Có cắt cử người nhưng không ăn thua.

* Một canô cao tốc đuổi theo, rađa có phát hiện được không?

– Ở xa thì phát hiện được. Ở gần thì không. Vì cướp biển giả dạng tàu cá, khi áp sát gần mình nó mới thả canô xuống chạy, chứ không phải chạy từ trước.

* Nếu phát hiện cập mạn, mình có thể dùng vòi rồng để chống không?

– Phải chuẩn bị từ trước. Nhưng khó lắm.

* Có dư luận đặt câu hỏi vì sao bọn cướp lên được tàu, có người còn đặt nghi vấn có thể không phải là một vụ cướp. Ông nghĩ sao?

– Tôi cũng biết dư luận này từ hôm qua đến nay. Nhưng mình về đây là may mắn rồi. Miệng lưỡi thế gian, đâu phải ai mình cũng bắt họ nghĩ như mình được.

Người ta thích nghĩ sao người ta nghĩ nhưng sự thật có cơ quan công an, có các bên. Còn có 18 anh em, còn có công ty, có cơ quan trên dưới nữa.

Cơ quan công an điều tra sẽ biết được hết. Vùng đấy là vùng nhiều tàu bị cướp chứ không phải một tàu này.

Tôi sẽ khai báo toàn bộ sự thật cho cơ quan công an. Có hiện trường, có biên bản, những cái đấy không thể dàn dựng được. Tim tôi to đến đâu mà dám! Còn cả sự nghiệp, còn cả bao nhiêu anh em, người này người kia nữa.

* Ông có thể nói gì thêm nữa để khẳng định đây là một vụ cướp?

– Rất may giữ được an toàn cho 18 anh em về đây là thành công rồi, tôi không nghĩ ngợi gì. Mất khoảng 1.700 tấn dầu so với một vụ cướp như thế tôi cho là quá thành công rồi.

Khi gặp cướp, tôi mà không phản kháng cùng anh em thì chắc chắn nó lấy hết nó mới thả. Vì nó đang trên đường đánh tàu đi chỗ khác để bơm tiếp.

Có tất cả anh em trên tàu chứng kiến chứ không phải mình tôi muốn nói gì thì nói.

ĐÔNG HÀ thực hiện

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP