Nhân ái

Thương cụ bà hỏng mắt, sống đơn thân, ước sửa lại nhà sắp đổ trước mùa bão

Bị hỏng một mắt, cụ bà 84 tuổi sống đơn thân trong căn nhà cấp 4 cũ nát, trời mưa là ngập, ước mong có tiền sửa lại nhà cho kiên cố để không phải sống thấp thỏm lo sập trong mùa mưa bão cận kề.

Cụ Vối vá lại chiếc nia cũ.

Về xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng hỏi cụ Phạm Thị Vối (sinh năm 1938, trú tại xóm Kho, thôn Mỹ Lộc) không ai không biết bởi hoàn cảnh éo le của cụ. Đến thăm nhà cụ Vối vào một ngày trời se lạnh, cụ đang lọ mọ tìm đống giẻ rách để vá lại chiếc nia cũ nát bươm bên hiên nhà.

Cụ mặc áo nâu sòng, đeo kính đen để cho ánh sáng đỡ chói vào mắt. Gần 20 năm trước, cụ bị hỏng một mắt do bị bệnh thiên đầu thống, mắt còn lại giờ chỉ nhìn thấy lờ mờ.

Chúng tôi không khỏi xót xa khi thấy mâm cơm của cụ Vối chỉ có chút rau muống mọc dại luộc, đậu trắng chấm nước mắm thanh đạm. Cụ bảo rằng, già rồi ăn được mấy nhưng chúng tôi hiểu rằng cụ không còn sức lao động kiếm tiền nên phải chi tiêu tằn tiện, rau cháo qua ngày.

Cụ Vối sống đơn thân trong căn nhà cũ sắp đổ sập, tường vôi bong tróc, trên mái đặt bao cát để chống gió bão giật tốc mái.

Không kết hôn, cụ Vối sống một mình trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, tường nứt, vôi vữa bong tróc loang lổ, mỗi khi trời mưa là dột, nước ngập vào nhà. Cánh cửa sổ bằng gỗ lâu ngày bị mủn, rơi rụng phải buộc vào song rồi bịt giẻ rách để mưa không hắt vào nhà.

Cụ Vối cho biết, sống ở nơi gần biển nên những trận bão, giông lốc gió giật mạnh, thường phải sơ tán lên nhà người thân, hàng xóm trong làng để trú tạm vì sợ nhà đổ sập. Những ngày trời mưa, mái nhà bị dột, nước lênh láng khắp nhà, cụ phải tìm xô chậu hứng nước, thậm chí có trận mưa to kéo dài phải tát nước bì bõm cả đêm. Trên mái nhà cụ Vối vẫn còn những bao cát để chống gió bão làm tốc mái.

Căn nhà cũ nát, sắp sập nên mỗi lần trời mưa gió là dột nước lênh láng, giông bão là cụ Vối phải đi sơ tán.

Trong căn nhà xập xệ, tài sản lớn nhất của cụ Vối có lẽ là chiếc tivi cũ được cho để cụ bật mỗi tối nghe lấy tiếng cho bớt cô đơn. Qua tìm hiểu được biết, hiện nay cụ Vối sống dựa vào nguồn trợ cấp xã hội hàng tháng dành cho người già neo đơn, không nơi nương tựa.

Cụ sống trong sự đùm bọc của họ hàng, làng giềng. Các cháu con anh, chị có cuộc sống riêng mà cũng nghèo nên chỉ động viên tinh thần. "Mấy năm nay sức khỏe yếu hơn nên bà cũng hay bị ốm hơn trước, không còn đi làm kiếm tiền được nữa. Cũng may lúc ốm đau có các cháu, hàng xóm thăm nom, động viên, biếu mớ rau, con cá", cụ Vối tâm sự.

Ước mong lớn nhất của cụ bây giờ là có tiền sửa lại căn nhà để không lo bị dột, đổ sập khi mưa bão, không phải đi sơ tán và lúc mất có chỗ tử tế đặt quan tài, thờ cúng về sau.

Nhà vệ sinh của cụ Vối rất tạm bợ.

Trao đổi với PV Dân trí, bà Phạm Thị Dân - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Tiên Thắng cho biết, hoàn cảnh cụ Vối thực sự khó khăn. Địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên cụ và tìm kiếm các dự án từ thiện để xây giúp cụ căn nhà nhỏ nhưng vẫn chưa được.

"Chúng tôi cũng đã nghĩ tới việc xin chế độ xây nhà đại đoàn kết cho cụ nhưng nếu xin được chương trình này thì chỉ nhận được hỗ trợ kinh phí chỉ khoảng 20 triệu đồng, không đủ để xây một cái nhà nhỏ nên tha thiết kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để cụ sống yên vui lúc tuổi già", bà Dân bày tỏ.

Ước nguyện lớn nhất của cụ Vối là có tiền để sửa lại căn nhà cho ấm cúng, kiên cố, không còn phải sống trong cảnh thấp thỏm lo sợ mùa mưa bão đang đến gần.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 4445:

Cụ Phạm Thị Vối

Địa chỉ: xóm Kho, thôn Mỹ Lộc, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng

Số điện thoại: 0886.517.805 (anh Phạm Văn Tiến, cháu họ cụ Vối)

Số tài khoản anh Tiến: 1012.576.475

Tại ngân hàng VietComBank, chi nhánh Hải Phòng

Tác giả: Trí Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP