Nhân ái

Thương cảm hoàn cảnh bé gái 1 tuổi dân tộc mắc bệnh thực bào máu

Giữa lúc dịch bệnh COVID-19 ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp, ở viện chỉ có 2 mẹ con chị tự “vật lộn” với nhau. Bởi bé Liễu nhiều khi lên cơn sốt cao, sau mỗi đợt truyền lại quấy khóc suốt. Mọi thứ càng buồn tủi hơn khi hoàn cảnh gia đình nhà bé dân tộc quá đỗi khó khăn.

Hoàn cảnh mà chúng tôi nhắc đến là bé Bàn Thị Liễu, 1 tuổi hiện đang được điều trị ở Khoa Ung thư huyết học (BV Nhi TƯ). Mẹ con là chị Chẻo Thị Minh và bố là anh Bàn Tòm Pết, người dân tộc Dao ở thôn Dàn Dầu, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

"Hôm qua mẹ con bế con vào viện, nhìn thấy mẹ con mặc chiếc áo mốc thâm mốc sì, thương hai mẹ con vô cùng. Đêm mùa hè Hà Nội, phòng bệnh lại đông, mẹ con không mua quạt. Con vừa phải tiêm truyền vừa lật qua lật lại vì nóng, nhiều lúc không chịu được còn trườn lên cả bụng mẹ, thỉnh thoảng lại khóc váng lên. 4 giờ sáng mát trời hai mẹ con mới ngủ được. Quần áo con cũng không có, bỉm mẹ chưa kịp mua. Sáng bác sĩ truyền hoá chất, mẹ con chưa kịp thay quần để mặc bỉm cho con, con ị, đái ra đầy giường. Nghĩ sao mà khổ quá con ạ" – một người mẹ đã chia sẻ khi thấy hoàn cảnh của mẹ con chị.

Bé Liễu khi mới nhập viện

Hỏi ra mới biết mẹ con chị Minh xuống viện chỉ có 2 triệu đồng trong người. Vào viện đóng tạm viện phí mất 1 triệu, còn 1 triệu để chi tiêu tạm trong những ngày ở viện. Quần áo mang tạm được bộ chưa kịp mua bỉm cho con và con đang truyền hóa chất nên không có để thay khi con ị. Cũng may, mọi người ở đây thương tình đã hỗ trợ nhiều thứ cho mẹ con chị.

Ban đầu thấy con bị sốt, vợ chồng chị Minh cứ nghĩ là con đang ở trong giai đoạn mọc răng bị sốt là bình thường. Chị ra trạm y tế xã lấy thuốc về cho con uống nhưng không khỏi. Sau bác sĩ lại bảo con bị viêm họng, uống thuốc cũng không đỡ. Thấy con sốt cao không giảm, vợ chồng chị mới đưa lên bệnh viện tỉnh rồi được chuyển tuyến xuống Hà Nội vì nghi ngờ cháu mắc bệnh hiểm nghèo. Lần nhập viện này, sau khi được làm rất nhiều xét nghiệm khác nhau, bác sĩ chẩn đoán bé bị hội chứng thực bào tế bào máu (HLH). Khi nghe bác sĩ nói bệnh thực bào máu, chị rất ngạc nhiên vì chưa nghe tên bệnh này bao giờ.

Vào viện hằng ngày, bé Liễu cũng phải truyền hóa chất và lĩnh thuốc uống. Tuy được điều trị liên tục nhưng thỉnh thoảng bé vẫn tái phát sốt nóng, khó thở, ăn được ít.

Cô bé ngây thơ trước những dây truyền hóa chất quấn quanh mình. Ảnh SG

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết bệnh thực bào máu có diễn biến phức tạp. Việc điều trị cho bệnh nhân thực bào máu thường kéo dài. Giai đoạn điều trị tấn công bằng thuốc ức chế miễn dịch, kháng sinh kéo dài… sau đó chuyển qua điều trị duy trì. Người bệnh cần ghép tế bào gốc tạo máu.

Hiện bé Liễu dù có bảo hiểm y tế nhưng chi phí điều trị cũng rất tốn kém. Mỗi lần truyền hoá chất 12 triệu, thuốc này bảo hiểm không chi trả. Chị Minh gọi điện thông báo cho chồng ở nhà số tiền đóng của con. Chồng chị chạy vạy vay mượn khắp mọi nơi để chuyển tiền xuống đóng tạm viện phí. Số tiền vay mượn cũng đã hết. Nguồn thu nhập chính của vợ chồng chị Minh là từ vài sào ruộng. Mẹ chồng chị đã mất, hiện vợ chồng ở cùng với bố hơn 80 tuổi, sức khỏe đã yếu.

Chị Minh lo lắng về bệnh tình của con khi hoàn cảnh gia đình lại khó khăn. Ảnh SG

Căn nhà tuềnh toàng của bé Liễu ở quê. Ảnh SG

Giữa lúc dịch bệnh COVID-19 ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp, ở viện chỉ có 2 mẹ con chị tự "vật lộn" với nhau. Bởi bé Liễu nhiều khi lên cơn sốt cao, sau mỗi đợt truyền lại quấy khóc suốt. Nhiều đêm chị Minh phải thức trắng, để con đỡ đau, chị chỉ biết bồng con cưng nựng. Lúc này mẹ con chị ở cảnh "tiến thoái lưỡng nan" khi ở viện ngày dịch không thể ra ngoài, tiền không có muốn mua gì cho con cũng khó, mà về thì không đành. Mẹ con chị trụ được ở viện đến hôm nay phần nào cũng nhờ vào tình thương của mọi người.

Sự sống của bé Liễu đang dựa vào những đợt truyền hóa chất, thuốc đặc trị và việc điều trị sẽ phải kéo dài mà bố mẹ lại nghèo. Lúc này bé Liễu và gia đình cần lắm những bàn tay, những tấm lòng của các nhà hảo tâm giúp đỡ để con tiếp tục giành sự sống.

Mọi sự giúp gia đình bé Liễu xin gửi về:

Chị Chẻo Thị Minh ở thôn Dàn Dầu, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.


Tác giả: Phương Thuận – S. Giang

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP