Trong nước

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm xã biển Đức Trạch

Ngày 25-8 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm mô hình xã biển Đức Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình về xây dựng nông thôn mới và công tác khắc phục thiệt hại sự cố môi trường biển.

Thủ tướng đi thăm xã nông thôn mới Đức Trạch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho người dân xã Đức Trạch

Đức Trạch là một trong những địa phương làm tốt công tác đền bù sự cố do công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra. Ông Hồ Đăng Chiến, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch báo cáo, địa phương có 7.824 khẩu, không có đất sản xuất nông nghiệp, nghề nghiệp chính là đánh bắt, chế biến thủy hải sản và xuất khẩu lao động. Thu nhập bình quân đạt 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo hiện nay còn 42 hộ, chiếm 2,26%; xuất khẩu lao động 164 người. Toàn xã có 453 tàu thuyền với tổng công suất 155.309CV trong đó có 229 tàu trên 90CV và 224 tàu dưới 90CV…

Xã đã đạt được 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, các thiết chế về văn hóa, hạ tầng cơ sở, giáo dục, y tế luôn được nâng cao, đời sồng người dân ngày càng đảm bảo, nhà cao tầng ở Đức Trạch do người dân xây dựng từ nguồn lực đánh bắt nghề biển ngày một nhiều.

Sau 1 năm xảy ra sự cố môi trựờng biến, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã tương đối ổn định. Đến thời điểm hiện nay Đức Trạch đã chi trả hết toàn bộ hơn 171 tỷ đồng cho các đối tượng bị thiệt hại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hộ dân xã Đức Trạch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương thành tích xã Đức Trạch trong xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là công tác đền bù, khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển luôn đảm bảo ổn định an ninh trật tự, cải thiện sinh kế cho người dân. Trước tình hình thực tế, Thủ tướng đánh giá tuy có cố gắng nhiều mặt nhưng Đức Trạch, Bố Trạch và Quảng Bình vẫn có nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao, an ninh trật từ còn tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, cần xử lý tốt tình huống phát sinh, không để bị động. Thủ tướng lưu ý, tỉnh và huyện cũng như lãnh đạo xã cần nhanh chóng nghiên cứu, chuyển đổi nghề nghiệp theo các lĩnh vực tiềm năng khác, nhất là du lịch. Song song với đó phải phát triển tốt hơn nữa dịch vụ hậu cần nghề cá bởi Quảng Bình là ngư trường lớn, nơi diễn ra nhiều hoạt động kinh tế biển.

Thủ tướng kiểm tra một cơ sở làm ruốc truyền thống xã Đức Trạch

Thủ tướng ghi nhận ý kiến của người dân địa phương và ông đặc biệt quan tâm đến xây dựng tuyến đường ven biển qua xã Đức Trạch, kết nối các địa phương vùng biển nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng, ông cũng đồng tình đầu tư một khu neo đậu hiện đại phục vụ nhân dân xã biển Đức Trạch và vùng phụ cận cho việc thuận lợi tránh trú bão cũng như mua bán chế biến hải sản.

Nói chuyện với cán bộ và nhân dân xã Đức Trạch, Thủ tướng đề nghị tầng lớp cán bộ lão thành phát huy truyền thống quê hương Anh hùng, tiếp tục đoàn kết nhất trí, đi sâu, đi sát cơ sở, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát huy thế mạnh chế biến hải sản sao cho ngày càng đạt giá trị thặng dư lớn hơn, hiệu quả kinh tế tốt hơn để đời sống người dân ngày càng nâng cao rõ rệt, không dừng lại ở việc hoàn thành các chỉ tiêu mà cần phấn đấu đưa làng quê vùng biển phát triển hiện đại.

Sau buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến một số hộ dân tìm hiểu tình hình đời sống và lao động sản xuất, tặng quà một số hộ dân khó khăn trên địa bàn xã, tham quan việc chế biến ruốc truyền thống của xã Đức Trạch và lưu ý các cơ sở cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tác giả: Minh Phong

Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

  Từ khóa: Thủ tướng , Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP