Trong nước

Thủ tướng Chính phủ: Đưa Hà Tĩnh thành Trung tâm kinh tế của miền Trung và khu vực

Chiều 16/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Dự buổi làm việc có Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền; Thượng tướng Bùi Văn Nam – Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Chiêm- Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, đại diện lãnh đạo các ban Đảng, Bộ, ngành Trung ương.

hatinh24h 01

Về phía tỉnh ta có Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự; các Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Lê Thành Long; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTQ tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và các thành viên đoàn công tác của Chính phủ một số nét về tình hình KT-XH của Hà Tĩnh giai đoạn 2011-2014, và 8 tháng đầu năm 2015.

Trong những năm qua, được sự giúp đỡ của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, sự quyết liệt, năng động, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền, nên nhiều chỉ tiêu mà tỉnh đề ra đều đạt và vượt kế kế hoạch. Trong đó tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2014 đạt 18,7%; 6 tháng đầu năm 2015 đạt 26,76%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Thu ngân sách trên địa bàn giai đoạn 2011-2014 đạt trên 24 ngàn tỷ đồng, 8 tháng đầu năm 2015 ước đạt trên 8.400 tỷ đồng, và dự kiến đến cuối năm nay, số thu sẽ đạt trên 15 ngàn tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự báo cáo với Thủ tướng Chính phủ và các thành viên đoàn công tác tình hình KT-XH của Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Có được kết quả này Hà Tĩnh đã ưu tiên, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trọng điểm quốc gia, của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã ban hành hàng loạt cơ chế chính sách và bố trí nguồn lực thỏa đáng đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng NTM. Nhất là đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 8 ngàn mô hình nông nghiệp, cho thu nhập từ 1 trăm triệu đồng/năm/mô hình trở lên. Việc đi bằng hai chân công nghiệp và nông nghiệp đã giúp Hà Tĩnh không chỉ tăng trưởng, phát triển nhanh mà còn mang tính bền vững, đảm bảo được an sinh xã hội.

Với những thắng lợi này, Hà Tĩnh tiếp tục đặt ra mục tiêu trong nhiệm kỳ 2015-2020 đó là đưa tốc độ tăng trưởng bình quân năm đạt trên 22%,  đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt trên 80 triệu đồng, thu ngân sách trên địa bàn đạt 40 ngàn tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 20 ngàn tỷ, có 2 đến 3 huyện đạt chuẩn NTM.

Để giúp Hà Tĩnh tiếp tục đà tăng trưởng và hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ nguồn lực để hoàn thiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn; đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương đánh giá cao bước phát triển của Hà Tĩnh, nhất là cách làm sáng tạo bài bản của tỉnh trong thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN và đã có tốc độ tăng trưởng phát triển cao và đồng đều trên các lĩnh vực. Đại diện các Bộ, ngành cũng ghi nhận các đề xuấ, kiến nghị của Hà Tĩnh và khẳng định: Ưu tiên nguồn lực đầu tư cho Hà Tĩnh là hết sức cần thiết, vì đây chính là đầu tư cho phát triển; đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt, bố trí nguồn vốn để giúp Hà Tĩnh thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng: Bộ Chính trị, Chính phủ rút kinh nghiệm cách làm của Hà Tĩnh để chỉ đạo các địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những kết quả mà Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua. Từ một tỉnh nghèo của cả nước, với cách làm sáng tạo, bài bản, quyết liệt đã giúp Hà Tĩnh có bước phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Hà Tĩnh hiện đã trở thành một trong những tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài vào loại lớn nhất cả nước. Với hàng loạt dự án lớn được triển khai ở đây đã thực sự trở thành trung tâm công nghiệp luyện thép, điện năng, cảng biển của cả nước.

Điều đáng mừng là sau thành công bước đầu trong thu hút đầu tư, trong thực hiện các dự án trọng điểm, Hà Tĩnh đã biết ưu tiên đầu tư nguồn lực để chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, phát triển nông thôn, xây dựng NTM. Việc mạnh dạn áp dụng các tiến bộ KHCN mới, công nghệ sinh học vào sản xuất, xây dựng mô hình liên kết chuỗi, xác định giống cây giống con chủ lực đã giúp Hà Tĩnh chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền nông nghiệp, đưa nền nông nghiệp tự cung tự cấp sang nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn. Cách làm này của Hà Tĩnh cũng là bài học thực tiễn sinh động để Bộ Chính trị, Chính phủ rút kinh nghiệm trong chỉ đạo các địa phương thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Những kết quả mà Hà Tĩnh đạt được mới chỉ là bước đầu. Tỉnh cần tiếp tục mạnh dạn, sáng tạo để đưa KT-XH đi đúng hướng; tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho các dự án trọng điểm; khai thác tốt các tiềm năng lợi thế để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Bên cạnh ưu tiên phát triển kinh tế cần đặc biệt chú trọng xây dựng đời sống văn hóa mới, chăm lo sức khỏe cho nhân dân, tập trung cao cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo QP-AN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng với thế và lực hiện có, với sự đoàn kết nhất trí, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục có bước bứt phá trong thời gian tới, trở thành trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung và của cả nước.

Nhóm PV / HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP