Pháp luật

Thiếu tá công an giả mạo chữ ký cấp trên vì "thành tích"

Gần hết thời hạn xác minh nguồn tin nhưng chưa nhận được phê duyệt của cấp trên nên Thanh đã cắt dán chữ ký, làm giả một số quyết định tố tụng.

Dự kiến ngày 22/2, TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh (38 tuổi, cựu thiếu tá, điều tra viên sơ cấp thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM) về tội Giả mạo trong công tác.

Giả mạo chữ ký lãnh đạo công an TPHCM

Theo cáo trạng, Thanh được phân công thụ lý, xác minh nguồn tin về tội phạm theo đơn của bà H.T.H. tố cáo bà V.T.H. về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình xác minh nguồn tin trên, Thanh nhận thấy các tài liệu thu được khi khám xét khẩn cấp tại nhà bà V.T.H. không phải do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp mà được tạo nên bằng phương pháp in phun màu.

Quá trình công tác Nguyễn Tuấn Thanh đã làm giả nhiều quyết định tố tụng (Ảnh: minh họa).


Vì vậy, Thanh có báo cáo đề xuất gửi ông Nguyễn Văn Hải và ông Huỳnh Lê Hoàng Vũ là phó Đội trưởng chỉ huy đội 8, Phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM (PC02) cho ý kiến để trình lãnh đạo về việc khởi tố vụ án Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức liên quan đến bà V.T.H..

Khi gần hết thời hạn xác minh nguồn tin nhưng chưa nhận được phê duyệt của cấp trên, Thanh lo sợ nguồn tin về tội phạm bị quá thời hạn không được giải quyết và sợ bị VKSND TPHCM kiến nghị, ảnh hưởng đến thành tích của bản thân.

Từ đây, cựu cán bộ công an đã photocoppy, cắt dán chữ ký của ông Nguyễn Văn Hải, Phó đội trưởng Đội 8, chữ ký của ông Trần Văn Phú, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM, để làm giả quyết định khởi tố vụ án và công văn về việc kiểm sát quyết định khởi tố vụ án hình sự đều đề ngày 15/11/2020. Sau đó, Thanh đem hai văn bản này đến Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01) Công an TPHCM để nhập, lấy số vụ án.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của ban lãnh đạo Công an TPHCM về việc chuyển hồ sơ vụ án trên sang cho Phòng PC01 Công an TPHCM để thụ lý điều tra vụ án, ngày 25/12/2020, Thanh bàn giao hồ sơ nguồn tin và quyết định khởi tố vụ án, công văn kiểm sát quyết định khởi tố vụ án do Thanh làm giả cho Phòng PC01.

Khi tiếp nhận, thấy hồ sơ còn thiếu nhiều tài liệu nên Phòng PC01 có công văn gửi Phòng PC02 yêu cầu cung cấp bổ sung. Tiếp đó, Thanh tiếp tục làm giả nhiều tài liệu rồi hoàn lại hồ sơ.

Thấy các tài liệu chuyển đến vẫn còn thiếu và không có phản hồi nên Phòng PC01 tiếp tục có công văn gửi sang PC02.

Khi kiểm tra, rà soát, Phòng PC02 phát hiện nguồn tin về tội phạm theo đơn của bà H.T.H. tố cáo bà V.T.H. chưa được đề xuất khởi tố vụ án; ông Trần Văn Phú (phó thủ trưởng) chưa được ông Đinh Thanh Nhàn (Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TPHCM) ký quyết định phân công nhiệm vụ. Đồng thời, ông Phú cũng không ký và phát hành quyết định khởi tố vụ án và các văn bản tố tụng liên quan đến vụ việc.

Lãnh đạo Phòng PC02 kiểm tra lại thì phát hiện hồ sơ vụ việc nêu trên là do Thanh làm giả các quyết định.

Kiến nghị xử lý nghiêm nhiều cán bộ công an

Liên quan tới vụ án này, VKSND Tối cao cũng đã kiến nghị xử lý hàng loạt cán bộ lãnh đạo thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM.

Theo đó, ông Trần Văn Phú với trách nhiệm là Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra được phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm theo đơn bà H.T.H. tố cáo bà V.T.H., nhưng thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức, chỉ đạo, không kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của điều tra viên, không biết việc nguồn tin đã hết thời hạn giải quyết nhưng vẫn chưa được giải quyết. Từ đó, bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh làm giả quyết định khởi tố vụ án hình sự và các văn bản tố tụng liên quan đến việc khởi tố mà không phát hiện.

Do không biết việc làm giả của Thanh, cũng không chỉ đạo Thanh thực hiện nên chưa đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với ông Trần Văn Phú.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cũng đã có văn bản kiến nghị đến giám đốc Công an TPHCM để yêu cầu xử lý nghiêm về trách nhiệm theo quy định đối với ông Phú.

Đồng thời, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cũng kiến nghị giám đốc Công an TPHCM, Viện trưởng VKSND TPHCM yêu cầu xử lý nghiêm về trách nhiệm đối với hàng loạt cán bộ có liên quan trong vụ án trên.

Thiếu tá công an được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ

Hồ sơ vụ án thể hiện hành vi của bị cáo Thanh ảnh hưởng tới sự nghiêm minh của pháp luật, xâm phạm tới hoạt động đúng đắn của cơ quan tố tụng. Bên cạnh đó, nhà chức trách ghi nhận cho cựu cán bộ công an một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, hợp tác cùng cơ quan điều tra, quá trình công tác có nhiều đóng góp, gia đình có công với cách mạng…

Tác giả: Hồng Lĩnh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP