Tin Hà Tĩnh

Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Dẹp bỏ chợ cóc đã giảm hẳn các vụ TNGT

Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có khu kinh tế Vũng Áng đóng trên địa bàn, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông dày đặc. Trong lúc đó, vấn nạn họp chợ cóc lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ tràn lan từng là nỗi ám ảnh về nhiều vụ TNGT kinh hoàng trong nhiều năm qua, nay đã được dẹp bỏ.

Lối vào cổng chính Formosa được giải tỏa nạ lấn chiếm nay đã thông thoáng

Để giải tỏa vi phạm hành lang giao thông đường bộ trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2020 đến nay, chính quyền TX Kỳ Anh đã phối hợp với ngành giao thông tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giải tỏa các hoạt động kinh doanh, các ki ốt, lều quán, mái che, bãi tập kết nguyên vật liệu, biển quảng cáo... lấn chiếm phạm vi an toàn giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức khác nhau như: Trên loa phát thanh, tờ rơi, họp tổ dân phố, thôn xóm... để người dân hiểu rõ vai trò trách nhiệm công dân của mình, trong việc thực hiện xây dựng đô thị văn minh và phong trào nông thôn mới.

Đối với các trường hợp chây ì, nếu không tự dời sau ngày 1/8 phải chịu trách nhiệm trước địa phương. Đối với các trường hợp này, lực lượng thực thi nhiệm vụ cần tiến hành các biện pháp cứng rắn cưỡng chế để lập lại trật tự.

Chợ cóc ở tổ dân phố Liên Phú, phường Kỳ Liên được giải tỏa

Ông Nguyễn Thế Anh- Phó Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh Hà Tĩnh cho biết: Thị xã Kỳ Anh là nơi tập trung nhiều đầu mối giao thông đường bộ đi qua, trong đó có gần 100km đường quốc lộ 1A, đường tránh quốc lộ 1A và quốc lộ 12A đi qua, mật động người và phương tiện tham gia giao thông dày đặc. Trong nhiều năm qua vấn nạn chiếm dụng hành lang an toàn giao thông diễn ra tràn lan gây ảnh hưởng tới ATGT là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT nghiệm trọng khiến dư luận hết sức bất bình.

Trước tình hình đó, TX Kỳ Anh đã kiên quyết lập lại trật tự đảm bảo an toàn hành lang trên địa bàn theo tiêu chuẩn 9m từ lề đường trở vào. Theo lộ trình đến hết ngày 31/10 tới, trên địa bàn TX Kỳ Anh sẽ chấm dứt hoàn toàn các vấn nạn lấn chiếm an toàn hành lang giao thông.

Phường Hưng Trí tháo dỡ các lều quán biển quản cáo vi phạm AT HLGT đưa về kho

Chỉ tính riêng địa bàn phường Kỳ Liên rộng chưa đầy 20km, nhưng có mật độ dân số dày đặc với hơn 7.000 người dân, hơn 17.000 công nhân của Formosa, chưa kể số lượng lao động của các đơn vị doanh nghiệp khác đóng trên địa bàn.

Đây là nơi có nhiều chợ cóc, lều quán, người bán hàng rong... lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, thường xuyên gây mất trật tự ATGT. Đặc biệt là chợ cóc ở tổ dân phố Liên Phú gần cổng chính Formosa tiếp giáp với quốc lộ 1A, một điểm đen về ATGT đã được dẹp bỏ hoản toàn.

Chợ Châu Phố lấn chiếm AT HLGT được giải tỏa trả lại hành lang đi lại thông thoáng

Hiện tất cả 9 tuyến đường phố và 38 ngõ chính của phường Kỳ Liên đã được gắn biển tên đường, tên ngõ và số nhà; các biển quảng cáo, mái che lấn chiếm phạm vi ATGT được gỡ bỏ, trả lại sự thông thoáng cho từng đường, ngõ phố.

Ngoài ra chính quyền địa phương còn vận động người dân cấm thả rông trâu bò, gia đình nào nuôi trâu bò phải cam kết thực hiện theo hương ước tổ dân phố, nếu để tái trâu bò thả rông phải chịu xử phạt theo quy định.

Tại phường Hưng Trí, nơi được coi là nhức nhối nhất với nạn lấm chiếm an toàn hành lang giao thông nổi lên với chợ cóc Châu Phố có 156/156 hộ dân đã cam kết, không tái phạm kinh doanh tự phát trong phạm vi ATGT...

Theo số liệu của UBND TX Kỳ Anh: Kể từ đầu năm lại nay số vụ TNGT trên địa bàn giảm hẳn với 9 vụ làm chết 9 người. Trong lúc đó so với năm 2019 số vụ TNGT là 18 vụ làm chết 18 người, bị thương 5 người.

Như vậy việc ra quân dẹp bỏ nạn lấn chiếm hành lang ATGT tại TX Kỳ Anh đã đem lại nhiều dấu hiệu tích cực trong việc hạn chế các vụ TNGT, đồng thời tạo nên nét đẹp văn minh đô thị cho một thị xã non trẻ đầy tiềm năng.

Tác giả: NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

  Từ khóa: thị xã Kỳ Anh , chợ cóc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP