Kinh tế

Thị trấn Kỳ Anh đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV

Sáng 18/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Phan Thị Mỹ Linh đã chủ trì Hội đồng thẩm định đề nghị công nhận thị trấn Kỳ Anh mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, cùng tham dự có Phó bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự và các chuyên gia Hội đồng thẩm định.


Toàn cảnh hội nghị.

Các căn cứ pháp lý, lý do và sự cần thiết, lịch sử hình thành để công nhận thị trấn Kỳ Anh đạt đô thị loại IV đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phân tích rõ ở đề án, trong đó, khẳng định, Huyện Kỳ Anh nằm trong vùng kinh tế động lực Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình có nền kinh tế đa dạng, các ngành kinh tế phát triển mạnh, kinh tế vùng hình thành rõ nét… đang tạo thuận lợi thu hút đầu tư.

Bên cạnh đó, khu kinh tế (KKT) Vũng Áng trên địa bàn huyện Kỳ Anh là một trong 5 KKT trọng điểm ven biển của cả nước được Chính phủ lựa chọn tập trung đầu tư.


Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh quyết tâm phát triển Kỳ Anh trong tương lai.

Việc nâng cấp thị trấn Kỳ Anh mở rộng sẽ tạo động lực phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của khu vực phía nam Hà Tĩnh, để Kỳ Anh phát triển toàn diện hơn, tiếp tục được đầu tư xây dựng và phát triển kinh tế xã hội.

Ranh giới nghiên cứu lập đề án bao gồm thị trấn Kỳ Anh, các xã Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương, Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh với tổng diện tích 16.325,67ha.

Dựa trên các tiêu chuẩn phân loại đô thị và đánh giá phân loại đô thị, đề án nâng loại thị trấn Kỳ Anh mở rộng có nhiều tiêu chuẩn đạt điểm tối đa như: Tổng thu ngân sách 2013 là 319,677 tỷ đồng; tổng chi ngân sách trên địa bàn năm 2013 là 161,928 tỷ đồng, cân đối thu chi là dư. GDP bình quân đầu người năm 2013 là 26,250 triệu đồng/người, tương đương 1.250USD/người (bình quân cả nước là 1.960 USD/người), bằng 0,64 lần so với cả nước. Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt 20,87%; tỷ lệ hộ nghèo trong khu vực nghiên cứu năm 2013 là 11,5%. Tiêu chuẩn giao thông, cấp nước đạt điểm tối đa.


Bản đồ quy hoạch sử dụng đất Kỳ Anh đến 2025.

16 nhóm chỉ tiêu đạt trên mức điểm tối thiểu nhưng còn thấp, trong đó, các chỉ tiêu còn yếu và thiếu như tỷ lệ tăng dân số hàng năm chỉ đạt 3,22%; mật độ dân số đô thị là 4.805 người/km2; tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý…

Thị trấn Kỳ Anh mở rộng có tính chất là trung tâm tổng hợp về chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, dịch vụ, đầu mối giao thông, giao lưu trong tỉnh và liên tỉnh; là hạt nhân phát triển của khu vực phía nam tỉnh Hà Tĩnh và vùng nam Hà Tĩnh – bắc Quảng Bình.

Các ý kiến phản biện và Hội đồng thẩm định cơ bản nhất trí đưa Kỳ Anh lên đô thị loại IV với 85,5 điểm. Nhưng để phù hợp với vai trò ngày một to lớn của thị xã Kỳ Anh trong tương lai, Hội đồng đề nghị lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và huyện Kỳ Anh nỗ lực khắc phục những tiêu chí còn yếu và thiếu.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh khẳng định Kỳ Anh đã vươn lên mạnh mẽ xuất phát điểm là một huyện nghèo, đã được lãnh đạo chính quyền đặc biệt quan tâm.

Thời gian tới, thị trấn Kỳ Anh sẽ khoác lên mình nhiệm vụ lớn nhưng có vai trò quan trọng vùng nam Hà Tĩnh, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo Tỉnh, huyện, BQL KKT xây dựng chương trình PTĐT phù hợp với vai trò thị trấn Kỳ Anh mở rộng, phù hợp với nguyện vọng, quyết tâm của tỉnh.

Bên cạnh đó, cần tập trung cho công tác quy hoạch làm cơ sở quản lý quy hoạch, đảm bảo yếu tố môi trường, tăng chất lượng cuộc sống người dân, chuyển tư duy từ nông thôn lên thành thị… Các dự án ưu tiên, cần xem xét và xây dựng trên cơ sở có kế hoạch cụ thể.

Cảm ơn ý kiến của Hội đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh hứa sẽ tiếp thu ý kiến Hội đồng, phát triển Hà Tĩnh và Kỳ Anh vững mạnh trong thời gian tới.

Ngọc Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP