Tin Hà Tĩnh

Thi công đường chục tỉ đồng ở Hà Tĩnh 'tắc' do vướng mặt bằng

Thi công khi chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, bị người dân phản đối khiến dự án đường liên xã gần 11 tỉ đồng ở Hà Tĩnh bị 'tắc' hơn 1 năm nay.

Do dự án bị 'tắc' hơn một năm qua nên nhiều hạng mục, kết cấu bị xuống cấp, hư hỏng gây tổn hao kinh phí đầu tư cũng như chất lượng công trình.


Mặt bằng chưa “sạch” đã thi công

Tháng 8/2021, Dự án Đường giao thông liên xã Ngọc Sơn - Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) với tổng nguồn vốn gần 11 tỉ đồng do Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng. Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Tân Bình - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 468 là đơn vị thi công.

Dự án có tổng chiều dài 1,1 km, nối từ xã Ngọc Sơn đến xã Lưu Vĩnh Sơn, gồm hạng mục mở rộng đường và làm cầu. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022.

Quá trình thi công đến phần cầu nối từ xã Ngọc Sơn đến xã Lưu Vĩnh Sơn thì lấn vào phần diện tích đất của gia đình bà Phan Thị Lý (SN 1967), trú tại thôn Nam Sơn, xã Ngọc Sơn chưa được giải phóng mặt bằng nên bị đình trệ.

Bà Phan Thị Lý cho biết, gia đình có 1.385 m2 đất đã được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ. Khoảng tháng 9/2021, đơn vị thi công bất ngờ đưa máy móc đến đây tự ý đào xới đất, cây trồng ăn quả lâu năm để làm cầu nhưng chưa được sự đồng ý của gia đình.

“Dự án tự ý thi công lấn vào đất của gia đình tôi hàng trăm mét vuông. Lúc họ về đổ bê tông mố cầu, gia đình đã yêu cầu tạm dừng để giải quyết nhưng không được.

Vì đó, gia đình tôi phải nghỉ mọi công việc hàng ngày để ở nhà túc trực, phản đối không cho họ thi công vào phần đất của mình. Khoảng từ tháng 12/2021 đến nay, đã ngừng hẳn việc thi công cầu và bỏ hoang dang dở”, bà Lý nói.

Theo bà Lý, nguyện vọng của gia đình là đề nghị chính quyền, các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng. Trong đó, nếu vẫn tiếp tục thi công cầu để hoàn thiện tuyến đường cho dân đi lại thuận tiện thì phải đổi miếng đất khác tương ứng cho gia đình hoặc trả tiền từng mét vuông đất theo giá cả thị trường. Nếu không đồng ý thì đề nghị dịch chuyển cầu ra phía ngoài đường để trả đất về nguyên trạng ban đầu cho gia đình bà.

Luẩn quẩn gỡ rối

Bà Phan Thị Lý cho biết, quá trình thi công dự án đã lấn hàng trăm mét vuông đất của gia đình bà mà chưa có phương án hỗ trợ nào.


Trước yêu cầu của bà Lý, hơn 1 năm qua, UBND xã Ngọc Sơn đã nhiều lần làm việc với hộ dân, nhưng không có kết quả khiến sự việc dây dưa kéo dài, làm tổn hao đến việc Nhà nước đầu tư kinh phí vào cầu và đường, sắt thép theo thời gian bị hoen rỉ, người dân đi lại gặp khó khăn…

Theo biên bản tại cuộc họp của UBND xã Ngọc Sơn với người dân cho thấy chính quyền xã thừa nhận việc thực hiện dự án là chiến lược lâu dài, nhưng chưa giải phóng mặt bằng xong đã thi công.

Mặt khác, khi đơn vị tư vấn thiết kế lên cắm mốc thì chính quyền địa phương chưa biết và hiện mốc cắm này đã đúng hay chưa cũng chưa được xác định rõ. “Vì thế cần mời đơn vị tư vấn thiết kế lên làm việc với các hộ dân rồi thống nhất lại sau”, nội dung trong biên bản cuộc họp nêu.

Ngày 29/6/2022, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà ký Văn bản số 1171/UBND-TCKH về việc gia hạn thời gian thi công xây dựng công trình đường giao thông liên xã Ngọc Sơn - Lưu Vĩnh Sơn đến hết ngày 22/10/2022. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dù đã quá thời gian gia hạn thi công gần nửa năm, nhưng việc giải phóng mặt bằng đối với hộ bà Lý vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Ông Ngô Đức Quy, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà, cho biết: “Hiện nay, Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà đã chỉ đạo UBND xã Ngọc Sơn phải giải quyết dứt điểm phần mặt bằng đang còn vướng mắc của một hộ dân để dự án sớm triển khai. Việc xử lý phải vừa phù hợp với người dân, vừa đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế”.

Theo ông Quy, dự án đang tiếp tục được gia hạn để chờ giải phóng xong mặt bằng mới triển khai. Trước đó, UBND xã Ngọc Sơn báo cáo nguyên nhân công trình bị chậm tiến độ là do quá trình vận động hiến đất để làm rất khó vì dự án không có kinh phí giải phóng mặt bằng.

Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Thạch Hà cho biết thêm, quan điểm của chủ đầu tư là dự án phải được hoàn thiện. Trong thời gian tới, nếu không vận động được sẽ đề xuất phương án hỗ trợ áp giá đền bù bồi thường đất theo quy định Nhà nước cho hộ còn vướng mắc. Nếu người dân tiếp tục không đồng ý sẽ cưỡng chế theo quy định.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP