Tuỳ bút Quê hương

Thành phố Hà Tĩnh sáng xuân này

Mải mê theo nhịp đời hối hả, bất chợt sáng nay gặp bông hoa dại nở vàng bên tường nhà ai cũ kỹ. Gió nồng nàn về trên từng phiến rong rêu. Ngửa bàn tay hứng hạt mưa long lanh trên chồi biếc, biết là mùa xuân đã về!

Tùy bút


Mỗi sớm mai xuân, tôi thích lang thang trên những góc phố nhỏ. Trong lung linh tia nắng buổi giao mùa, thành phố của tôi hiện ra đẹp như bức tranh tĩnh vật. Như sáng mai này, tôi và người bạn lại ngồi thưởng thức cà phê trên tầng 15 của tòa nhà BMC lộng lẫy. Ngoài kia thành phố Hà Tĩnh đang rạo rực vào xuân.


Trong tinh khôi của đất trời nghe ríu rít những chuỗi âm thanh của nhịp đời rộn rã. Tôi như thấy dáng mẹ tảo tần trong dòng người hối hả đổ về phiên chợ tỉnh. Tôi như thấy bóng mình trong tiếng cười khúc khích của cô gái nắm tay chàng trai dạo bước giữa vườn hoa. Trên gương mặt long lanh hạnh phúc của họ, có phải mùa xuân – mùa yêu thương đang về? Bên giọt cà phê đen nhánh tí tách rơi, tôi nghĩ về sự bất diệt của thời gian – của sự sinh sôi và phát triển. Và, một chu kỳ sống mới lại bắt đầu.


Tròn 180 năm kể từ ngày vua Minh Mạng thứ 12 (1831) tách trấn Nghệ An thành 2 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An cũng là ngần ấy năm người dân thành phố Hà Tĩnh ghi dấu ấn trên mảnh đất này. Vẫn còn đây dấu tích của thành quách cũ xưa, với hệ thống hào thành bao quanh thành cổ có cửa hậu, cửa tiền. Vẫn còn đây núi Cảm Sơn với dáng vẻ thiên thai trầm mặc, chiếc cầu vồng nhỏ xinh như chiếc lược ngà cài vào dòng tóc Tân Giang bốn mùa trôi lặng lẽ. Vẫn còn đây sừng sững di tích Văn Miếu – nơi thờ đạo học lớn nhất tỉnh được xây dựng từ năm 1883, cùng với đền Võ Miếu thờ Quan Công trở thành niềm tự hào của người dân thành phố.


Với thế núi, dáng sông, hội tụ khí thiêng của đất trời, gần 2 thế kỷ qua, người Thành Sen đã tạo nên những trầm tích trong vỉa tầng văn hóa. Sống giữa mảnh đất miền Trung thiên tai khắc nghiệt – mưa thì dầm dề ngập đất, nắng thì bỏng rát bàn chân – buộc con người vừa chinh phục, vừa phải thuận hòa với đất trời để sống, để vươn lên. Phải vậy chăng mà hun đúc nên tính cách người Hà Tĩnh dũng cảm, can trường, giàu nghĩa khí mà thanh tao, tinh tế vô cùng? Như mạch ngầm tuôn chảy, những giá trị tinh thần to lớn ấy đã làm nên nguồn sức mạnh để thành phố Hà Tĩnh vươn mình phát triển như hôm nay.

Thành phố sáng xuân này

Hồ Bắc hà

Cũng tròn 20 năm kể từ ngày tái lập tỉnh (1991) và thành phố trẻ Hà Tĩnh mừng sinh nhật bốn mùa hoa. Nhìn những đại lộ thênh thang, những tòa nhà khoe sắc trong nắng sớm, ít ai có thể ngờ chỉ vài chục năm trước đây thôi nơi đây còn hiu hắt ánh đèn dầu. Bên hè phố, những ngọn rau muống, rau khoai đâm ngọn dài ngoẵng. Như phép lạ, mảnh đất này bỗng vươn mình đứng dậy làm nên những huyền thoại có thật giữa đời thường – huyền thoại như chính cuộc sống đang từng ngày hiển hiện.


Trong thanh tân của đất trời, thành phố sáng xuân nay bừng lên sắc mới. Những con đường, góc phố thân thuộc với tôi sao giờ như lạ, như quen. Hầu hết các tuyến phố được nâng cấp, chỉnh trang, bên vỉa hè những dãy gạch hồng lên trong nắng. Những tuyến phố chính Phan Đình Phùng, Hà Huy Tập, Trần Phú, Nguyễn Du, Xô viết Nghệ Tĩnh… chăng đèn kết hoa rực rỡ. Những tuyến đường mới Hàm Nghi, Nguyễn Du kéo dài, Nam cầu Cày đi Thạch Đồng… thênh thang mở ra cho thành phố một diện mạo mới khang trang.


Ấn tượng nhất là những hồ Bảy Mẫu, Bắc Hà, Nhà hát, tuyến hào thành một thời bị lãng quên, bèo rác phủ đầy giờ được nạo vét, xây bờ, trồng cây xanh đẹp như những chuỗi ngọc điểm tô cho thành phố. Đêm đêm, dưới ánh đèn cao áp, người dân đổ về đây hóng mát, đi bộ, thưởng thức bát chè xanh ngọt mát, đậm đà hương vị quê nhà. Công viên trung tâm với diện tích gần 40 ha, chuẩn bị đưa vào sử dụng mà đã phủ kín màu xanh. Được biết, với dự án cải thiện môi trường đô thị, thành phố đã đầu tư 20 triệu USD cho việc chỉnh trang, xây hệ thống thoát nước, trồng mới hệ thống cây xanh, góp phần tạo nên không gian xanh – sạch – đẹp.


Một nét mới làm nên điều khác lạ ở TP Hà Tĩnh là sự ra đời của chuỗi chợ – siêu thị cùng các khách sạn, nhà hàng hiện đại. Hơn một năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.op Mart đã trở thành trung tâm, tạo nét đẹp văn hóa, văn minh trong mua sắm của người dân. Đặc biệt, sự xuất hiện của hàng trăm quán cà phê với nhiều kiểu trang trí sinh động làm nên sức hấp dẫn, đa sắc cho bức tranh thành phố trẻ. Đông nhất là vào những ngày nghỉ, từng tốp bạn bè, gia đình đi ăn sáng, thưởng thức cà phê trong mối đồng cảm, sẻ chia, thấy nhịp sống TP thật bình yên, tao nhã biết bao.

Thành phố sáng xuân này

Thành phố Hà Tĩnh ngày càng xanh-sạch -đẹp

Những ngày này gặp Bí thư Thành ủy Ngô Đức Huy thật khó bởi anh vừa đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về, còn nhiều việc đang chờ giải quyết. Dẫu vậy, anh vẫn dành thời gian để chia sẻ với tôi về những trăn trở, suy tư, dự định ấp ủ của một người con luôn nặng lòng với quê hương. Chỉ mới 20 năm kể từ ngày tách tỉnh mà cuộc sống của người dân đã thay đổi không ngừng. Những ngôi nhà kiểu dáng đẹp mắt đang từng ngày mọc lên, nhiều gia đình đã sắm được ô tô làm phương tiện đi lại.


Điều đáng nói là sau những tòa nhà cao tầng đó không có những “khu ổ chuột”, hộ nghèo chỉ còn rất ít. Thành phố đã và đang thu hút được nhiều nhà đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, khu đô thị, nhà chung cư. Đồng thời thực hiện và kêu gọi một số dự án như nâng cấp đền Võ Miếu, phục hồi Văn Miếu, quy hoạch khu di tích lịch sử núi Nài, hệ thống vành đai xanh bao quanh thành phố. Nhưng, điều mừng nhất là những giá trị văn hóa, nếp sống thanh lịch của người Thành Sen vẫn được bảo tồn và phát huy.


Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX nhiệm kỳ 2011-2015 thành công tốt đẹp trong niềm tin tưởng và kỳ vọng của người dân, đề ra mục tiêu trọng tâm là phấn đấu 2015 hoàn thành cơ bản các tiêu chí đô thị loại II. Theo đó, thành phố tập trung vào 3 nhiệm vụ chính là xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng nếp sống văn minh đô thị và nông nghiệp, nông thôn. Cùng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân thành phố, truyền thống 180 năm là hành trang quý giá để thành phố tiếp tục phát triển trên con đường no ấm, phồn vinh.


Thành phố sáng xuân này tràn ngập sắc hoa. Hoa cúc, hoa ly từ Thạch Môn lên, hoa hồng, hoa đào từ Thạch Quý về hội tụ giữa chợ hoa rực rỡ. Nâng niu một chùm quất trên tay, có hạt mưa tinh nghịch chui qua cổ áo, tim tôi như rung lên trong tiếng hát vọng về “Khi gió đồng ngát hương, rợp trời chim ém lượn, cây nảy đầy chồi xanh, mây trắng bay yên lành/ Em chợt đến bên anh dịu dàng như cơn gió nhẹ…”. Tôi mỉm cười mà sao nghe môi mình mằn mặn !


Thành phố Mùa xuân – Mùa của yêu thương đã về!


Tháng Chạp năm Canh Dần


Hà Dương

Baohatinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP