Xã hội

Thanh Hóa xin ý kiến hai bộ việc trại nuôi hổ hết hạn... 1 năm trước

Sau 1 năm hết hạn, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa mới xin ý kiến hai bộ để xử lý việc trại nuôi hổ ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân "hoạt động không có giấy phép".

Hổ nuôi nhốt tại trại nuôi của gia đình bà Lê Thị Hồng ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, ngày 14-5-2018, Sở NN&PTNT Thanh Hóa có công văn gửi Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên - môi trường xin ý kiến giải quyết trại nuôi hổ tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân.

Hiện nay, trại nuôi hổ ở cồn Tàu Voi thuộc thôn 27, xã Xuân Tín có 11 con hổ (4 con đực, 7 con cái), tổng trọng lượng khoảng 1.700 kg. Chủ trại nuôi hổ ban đầu là ông Nguyễn Mậu Chiến (quê xã Xuân Tín, hiện thường trú tại TP Hà Nội).

Nguồn gốc số hổ này là các cá thể hổ nuôi nhốt trái phép, đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính từ năm 2007, 2008; sau đó được chủ tịch UBND tỉnh giao cho hộ gia đình ông Chiến tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng.

Trên cơ sở đó, năm 2012, Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã hướng dẫn hộ gia đình ông Chiến xây dựng phương án gây nuôi hổ.

Sau đó, ngày 22-5-2012, Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận trại nuôi hổ có thời hạn 5 năm cho gia đình ông Chiến, đến ngày 22-5-2017 đã hết hạn giấy chứng nhận trên, hiện chưa được cấp mới, gia hạn.

Ngày 21-4-2017, bà Lê Thị Hồng, là vợ và được ông Nguyễn Mậu Chiến ủy quyền, có đơn đề nghị đăng ký nuôi, bảo tồn số hổ trong trại ở xã Xuân Tín, gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và Chi cục kiểm lâm tỉnh.

Sau nhiều cuộc họp với các ngành, đơn vị chức năng, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất đề xuất, báo cáo chủ tịch UBND tỉnh không tịch thu 11 con hổ ở trại nuôi xã Xuân Tín, do không đủ căn cứ pháp lý, không thực hiện được việc chuyển giao cho các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã vì đã liên hệ nhưng không có trung tâm nào đồng ý tiếp nhận chăm nuôi, bảo tồn hổ.

Sáng 20-5, trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Lê Thế Long - phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa - cho biết sau khi có ý kiến của Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên - môi trường, sở sẽ tham mưu, báo cáo UBND tỉnh để giải quyết trại nuôi hổ tại xã Xuân Tín theo hướng tạo điều kiện cấp giấy phép cho chủ trại nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo tồn số hổ trên theo đúng quy định của pháp luật.

Tác giả: HÀ ĐỒNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP