Pháp luật

Thác loạn ở trung tâm Sài Gòn: Không bảo kê thì bảo bối nào để chúng tồn tại?

Những góc khuất ăn chơi, trụy lạc ở trung tâm TP HCM đã được Báo Người Lao Động phơi bày khiến không ít người thấy sốc và luôn đặt câu hỏi “bùa phép” nào đã khiến chúng tồn tại lâu đến vậy?

Từ những tư liệu điều tra của quý báo, tôi có thể khẳng định rằng đủ cở sở để cơ quan điều tra vào cuộc để làm rõ trắng đen.

Nếu không có "bảo kê" thì chủ quán đã sử dụng "bảo bối" nào để "hoá mù" những cán bộ, công an địa phương?

Hiện có gần 10 đơn vị quản lý trực tiếp khu vực này. Trong đó, có đoàn liên ngành cấp phường, cấp quận và cấp TP. Chưa kể, còn ngành dọc công an, phòng chống tệ nạn, Sở Kế hoạch Đầu tư…

Lực lượng quản lý đông như thế chẳng lẽ không nghe, không hay, không thấy, không biết đến việc này? Như vậy là vô trách nhiệm.

Thực tế không riêng ghi lại hình nhà hàng mà còn khá nhiều các loại hình dịch vụ nhạy cảm khác vẫn đang biến tướng tồn tại trên địa bàn TP HCM.

Nhìn chung, lâu nay việc quản lý các dịch vụ nhạy cảm nguy cơ biến tướng cao như nói trên của các cơ quan quản lý nhà nước sở tại chỉ đạt kết quả ở tỉ lệ… lý thuyết.

Các điểm kinh doanh nhà hàng karaoke có tiếp viên đã tồn tại từ lâu, kèm theo đó là những hoạt động thác loạn vi phạm thuần phong mỹ tục như những hình ảnh của phóng viên ghi nhận. Chỉ khi các phóng viên cật lực bỏ công sức để điều tra phản ánh thì mọi việc mới vỡ lẽ, dư luận không khỏi nhiều ý kiến, nghi vấn trái chiều về nạn tiêu cực, "bảo kê" cho các hoạt động nêu trên.

Sở dĩ các tệ nạn phát sinh trong kinh doanh dịch vụ nhạy cảm vẫn luôn tồn tại với nhiều hình thức là do lỗ hổng pháp lý, biện pháp chế tài đối với các tệ nạn này vẫn còn bỏ ngõ. Biện pháp phạt hành chính chỉ mang tính chữa cháy, không răn đe triệt để.

Lỗ hổng pháp lý lớn nhất đó chính là không luật hóa cụ thể - qui kết trách nhiệm hình sự trực tiếp đối với chủ kinh doanh nên dẫn đến các đối tượng này vẫn ngang nhiên xem thường pháp luật, bất chấp để kinh doanh biến tướng dưới mọi hình thức.

Bên cạnh đó là việc tồn tại một số đối tượng biến chất đã "bảo kê" cho hoạt động kinh doanh karaoke có tiếp viên nên dẫn đến việc tồn tại các tụ điểm nhà hàng "thác loạn" như Báo Người Lao Động phản ánh.

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn luật sư TP HCM (Lê Phong ghi)

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP