Địa Chí Hà Tĩnh

Tết “Lấp lỗ” của đồng bào Chứt trên bản Rào Tre

Tết Lấp lỗ được tổ chức vào ngày 7/7 âm lịch hàng năm, sau khi bà con làm xong mùa màng, trên nương hoa màu gieo trĩa được lấp lỗ.

hatinh24h
Sáng 9/8, tại bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), Đồn Biên phòng Bản Giàng – Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức cho bà con bản Rào Tre đón Tết “Lấp lỗ”. 
tet "lap lo" cua dong bao chut tren ban rao tre hinh 1
Đây cũng là một trong 2 ngày Tết chính của bà con. Tết “Lấp lỗ” của bà con dân tộc Chứt ở bản Rào Tre được tổ chức vào 7/7 âm lịch hàng năm. Tết Lấp Lỗ mang ý nghĩa “cắm lỗ, gieo hạt”. 
tet "lap lo" cua dong bao chut tren ban rao tre hinh 2
Tết này báo hiệu đã hoàn thành việc gieo hạt nương rẫy, người chứt tổ chức tết để ăn mừng, làm lễ cảm tạ trời đất, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng, bội thu, gia đình mạnh khỏe, no đủ và phát triển.
tet "lap lo" cua dong bao chut tren ban rao tre hinh 3
Để tổ chức Tết lấp lỗ cho bà con, với nguồn kinh phí 20 triệu đồng của UBND tỉnh Hà Tĩnh trong đề án phát triển đôàng bào dân tộc Chứt đến năm 2020″ và nguồn kinh phí hỗ trợ của Đồn Biên Phòng Bản Giàng.
tet "lap lo" cua dong bao chut tren ban rao tre hinh 4
Đồn Biên phòng Bản Giàng, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương đã chuẩn bị mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết như mua lợn làm thịt, cá, gạo, muối, nếp, riệu, phân chia đều cho bà con đón Tết. Trong ngày Tết “Lấp lỗ”, 40 hộ /143 khẩu sẻ được chia đều các nhu yếu phẩm với mỗi nhân khẩu 1kg thịt lợn, 1 con cá, 1 kg nếp, nước mắm, muối, rượu trị giá 200.000 đồng.
tet "lap lo" cua dong bao chut tren ban rao tre hinh 5
Cũng nhân dịp này, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, Huyện đoàn Hương Khê cũng đã đến chúc Tết, chung vui với bà con, hỗ trợ mô hình chăn nuôi lợn thả đàn lợn mới phát triển kinh tế. Nhiều đơn vị tổ chức cũng trao quà, nhu yếu phẩm cho bà con…
tet "lap lo" cua dong bao chut tren ban rao tre hinh 6
Rào Tre là bản của đồng bào dân tộc Chứt, có số dân ít nhất trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam, đây cũng là bản dân tộc Chứt duy nhất của tỉnh Hà Tĩnh. Sau một thời gian định canh định cư, nhờ sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước, của các cấp chính quyền và cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, cuộc sống của đồng bào nơi đây đã có nhiều thay đổi. 
CTV Minh Toàn/VOV.VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP