Thế giới

Tàu khu trục Anh áp tải tàu chiến Nga ở Biển Bắc

Hải quân Hoàng gia Anh ngày 25/12 cho tàu khu trục HMS St Albans của nước này đã áp tải chiến hạm Đô đốc Gorshkov của Nga khi con tàu này đi qua khu vực Biển Bắc gần với Anh.

Tàu khu trục Anh HMS St Albans theo sát chiến Nga Đô đốc Gorshkov ở Biển Bắc (Ảnh: Dailymail)

Mặc dù việc các tàu của Nga đi vào các vùng biển gần Anh là hoạt động khá bình thường, song gần đây tần suất xuất hiện của các tàu chiến Nga trong khu vực này ngày càng nhiều.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết Hải quân nước này sẽ không ngần ngại để bảo vệ đất nước trong bối cảnh ngày càng có nhiều tàu chiến Nga đi qua các vùng biển gần Anh.

“Nước Anh sẽ không bao giờ sợ hãi trong công cuộc bảo vệ đất nước, người dân và lợi ích của mình”, ông Williamson khẳng định.

Đêm 24/12, Hải quân Anh đã triển khai tàu HMS Tyne để theo dõi tàu của Nga khi con tàu này đi vào khu vực Biển Bắc và eo biển Manche. Một trực thăng Wildcat cũng được Hải quân Hoàng gia huy động để giám sát hai tàu chiến khác của Nga.

Hải quân Anh cho biết tàu HMS St Albans bắt đầu làm nhiệm vụ từ ngày 23/12 và liên tục theo sát tàu chiến của Nga trong suốt ngày 25/12. Thủy thủ đoàn của tàu HMS St Albans nằm trong số 4.000 lính hải quân Anh trên toàn thế giới được triển khai hoặc được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Các tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen và Hạm đội Biển Bắc của Nga thường xuyên đi qua các vùng biển gần Anh, trong hành trình đến và đi từ các khu vực Địa Trung Hải và Vùng Vịnh.

Chỉ huy Chris Ansell của tàu HMS St Albans cho biết: “Bỏ lỡ cơ hội được đón lễ Giáng sinh và Năm mới cùng gia đình chưa bao giờ là điều dễ dàng với chúng tôi. Nhưng đây là một phần của nhiệm vụ bảo vệ nước Anh luôn luôn an toàn. Lợi ích của nước Anh cần phải được bảo vệ cả trên đất liền, trên không, trên biển và thậm chí cả dưới mặt nước”.

Mối quan hệ giữa Anh và Nga vẫn đang trong tình trạng căng thẳng. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov hồi tuần trước cho biết vẫn còn những “khó khăn” còn tồn tại trong quan hệ song phương. Ông Lavrov cho biết quan hệ Nga-Anh đang ở mức thấp và ông không cho rằng đó là lỗi từ phía Nga.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP