Pháp luật

Tạt axit vợ sắp cưới, cựu thiếu úy đối mặt với mức án khó tin?

Luật sư Thơm nhận định, hành vi của cựu thiếu úy công an tạt axit vào mặt và cơ thể vợ sắp cưới thể hiện sự côn đồ, đã cấu thành tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác.

Liên quan đến vụ cựu thiếu úy tạt axit vợ sắp cưới tại Đà Nẵng đang gây bức xúc trong dư luận, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Khê đã kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ vụ án đến Viện KSND cùng cấp, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Trương Nam Hải (SN 1995, cựu thiếu úy thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC tại Đà Nẵng) về tội cố ý gây thương tích.

Nạn nhân bị Hải tạt axit là chị Lê Thị Lan Vy (SN 1995, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cũng là vợ sắp cưới của Hải hiện đang phải trải qua những bi kịch đớn đau nhất trong cuộc sống khi từ một thiếu nữ xinh đẹp bị hủy hoại nhan sắc khi gương mặt bị biến dạng, nhiều vết sẹo lớn tại nhiều bộ phận trên cơ thể do bị axit tàn phá.

Trước đó, vào tháng 4/2018, chị Vy và thiếu úy Hải tổ chức lễ đính hôn. Tuy nhiên, vì ghen tuông, 2 người thường xuyên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cự cãi. Chị Vy sau đó đòi hủy hôn và nói lời chia tay với anh Hải.

Sau đó, đã mua 30 lít axit tại một cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) với giá 380.000 đồng rồi đem về chiết vào chai nhựa 400 ml và mang đi gây án. Loại axit này được Phân viện Khoa học Hình sự tại Đà Nẵng giám định và kết quả cho thấy, đây là axit sulfuric (H2SO4) có nồng độ 78%. Với nồng độ này, khi tạt axit lên người sẽ khiến da nạn nhân bị bỏng và tổn thương sâu vào phần cơ, xương.

Chị Lê Thị Lan Vy bị chồng sắp cưới tạt axit phải chịu thương tích vĩnh viễn 46%.

Vụ việc khiến chị Lê Thị Lan Vy (24 tuổi) bị thương tích vĩnh viễn 46%. Dư luận đặt câu hỏi, cựu thiếu úy Cảnh sát PCCC Đà Nẵng tạt axit vợ sắp cưới có thể đối diện hình phạt thế nào?

Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh nhận định, cựu Thiếu úy Nguyễn Trương Nam Hải đã hắt axit vào mặt người vợ chưa cưới nhằm hủy hoại nhan sắc và gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bị hại là rất tàn độc, côn đồ hung hãn chỉ vì mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm.

“Hành vi phạm tội của đối tượng còn gây mất trật tự trị an, gây bất bình trong dư luận xã hội nên cần xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, Luật sư Thơm cho biết.
Theo kết quả trưng cầu giám định của Cơ quan chuyên môn xác đinh tỷ lệ thương tổn của người bị hại là 46%, luật sư Thơm cho rằng, hành vi của đối tượng thể hiện sự côn đồ, sử dụng axit hắt vào mặt bạn gái đã cấu thành tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe người khác.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c, Khoản 3 Điều 134 BLHS. Mức hình phạt trong trường hợp này, đối tượng sẽ phải đối mặt hình phạt cao nhất đến 10 năm tù giam.

Bị can Nguyễn Trương Nam Hải.

Theo luật sư Thơm, ngoài việc chịu trách nhiệm hình sự, cựu thiếu úy còn phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người bị hại theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Bao gồm bồi thường các chi phí cho việc điều trị và hồi phục sức khỏe, khoản thu nhập bị mất khi điều trị, khoản thu nhập của người chăm sóc người bị hại bị mất do phải nghỉ việc để chăm sóc người bị hại.

Ngoài ra, người bị hại còn có thể yêu cầu Nguyễn Trương Nam Hải bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần với mức là không quá 50 lần mức lương cơ sở theo quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về “Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” .

Tác giả: Hải Ninh

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP