Sáng nay, TAND TP Vinh đã tuyên bác yêu cầu của tài xế Phan Đình Anh (35 tuổi, tài xế của doanh nghiệp Võ Minh) về việc đòi Công an TP Vinh bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do ra quyết định xử phạt với ông.
Phiên tòa hy hữu ở Nghệ An. |
Bị đơn theo đại diện ủy quyền là Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng công an TP Vinh.
Theo hồ sơ vụ án, sáng 8/3/2016, tài xế Phan Đình Anh lái xe tải đi vào đường Lê Lợi, TP Vinh thì phát hiện có một biển hình tròn, nền trắng, viền đỏ có hình một xe tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng.
Xác định trên xe lúc này không chở hàng, không thuộc phạm vi điều chỉnh của biển số 106b đặt đầu đường nên tài xế Anh vẫn lái xe đi vào đường này.
Khi đi qua đoạn gần giao nhau với đường Lý Thường Kiệt, chiếc xe trên bị CSGT TP Vinh yêu cầu dừng vì đi vào đường cấm.
Tuy nhiên, tài xế cho rằng theo nội dung thể hiện trên biển cấm thì xe không vi phạm do xe có tải trọng 3,4 tấn nhưng không chở hàng.
TAND TP Vinh tuyên bác đơn khởi kiện tài xế vì tấm biển báo. |
CSGT TP Vinh sau đó ra quyết định xử phạt hành chính tài xế Phan Đình Anh 4,9 triệu đồng với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không mang giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe; không mang đăng ký xe... và giữ xe 9 ngày.
Không đồng ý với quyết định xử phạt, ngày 23/5/2016, tài xế Đình Anh gửi đơn khởi kiện vụ việc lên TAND TP Vinh, yêu cầu công an bồi hoàn số tiền xử phạt trên.
Ngoài ra, công ty nơi tài xế Anh làm việc yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 42 triệu đồng do tạm giữ xe 9 ngày.
Tại phiên tòa, đại diện bị đơn, Thượng tá Hoàng Duy Hà cho biết phiên tòa này cũng là một kênh thông tin để người dân và các tài xế hiểu rõ hơn về luật giao thông.
Đại diện nguyên đơn, bà Trương Thị Minh, chủ doanh nghiệp Võ Minh giữ quan điểm cho rằng việc khởi kiện là có căn cứ, quyết định xử phạt tài xế Anh là "oan sai, trái pháp luật và mang tính áp đảo".
Bà Minh giải thích, biển báo cấm xe 4 tấn đi vào, nhưng xe của tài xế Anh có 3,4 tấn và không chở hàng, vì thế tính theo "xác xe" thì tài xế không vi phạm.
Trong khi đó, Thượng tá Hà khẳng định việc xử phạt là chính xác căn cứ Nghị định 167 và quyết định số 43 của UBND tỉnh.
Vị phó trưởng Công an lý giải, trên tấm biển này có biểu tượng 4T và hình chiếc ô tô, được hiểu là tổng trọng lượng xe (gồm xe và hàng) cho phép chuyên chở.
Trong trường hợp này xe tải của tài xế Anh có trọng lượng 3,4 tấn, thùng xe được phép chở gần 4 tấn, tổng cộng hơn 7 tấn.
“Dù trên xe tải anh Anh có chở hàng hay không thì khi xe có tổng trọng lượng vượt quá 4 tấn đi vào đường có cắm biển cấm trên là phạm luật nên chúng tôi ra quyết định xử phạt là chính xác”, ông Hà nói.
Sau khi bị tuyên thua kiện, bà Minh cho biết sẽ tiếp tục kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại vụ án này.
Tác giả: Quốc Huy - Bá Cường
Nguồn tin: Báo VietNamNet