Pháp luật

Tài xế kiện cảnh sát giao thông vì bị phạt lỗi đi quá tốc độ

Không đồng ý việc bị "bắt lỗi" vi phạm tốc độ trong khu đông dân cư, nam tài xế kiện quyết định xử phạt 5,5 triệu đồng của cảnh sát giao thông.

Ngày 19/12, TAND tỉnh Hòa Bình phân xử vụ án ông Phạm Đức Vinh (41 tuổi) kiện quyết định xử phạt hành chính của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hòa Bình. Đại diện nguyên đơn tham dự phiên tòa là bà Đinh Thị Thu Hằng (Phó trưởng phòng).

Tài xế Vinh không mời luật sư. Thẩm phán Hoàng Thị Hồng Hoa cho biết, các bên đã hai lần đối thoại hòa giải song bất thành.

Tài xế Vinh tại phiên tòa. Ảnh: Phạm Dự.

Trình bày lý do khởi kiện, ông Vinh cho hay tối 16/4 lái xe bán tải trên quốc lộ 6 hướng từ Hòa Bình về Hà Nội. Khi qua thị trấn Lương Sơn, ông bị cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình dừng xe với lỗi đi quá tốc độ “trong khu đông dân cư”. Ông được thông báo chạy với tốc độ 76km/h trong khi đoạn đường này chỉ cho phép 50km/h. Ông bị phạt hành chính 5,5 triệu đồng.

Cho rằng việc xử phạt không hợp lý, ông Vinh sau đó kiện ra tòa, yêu cầu phía cảnh sát giao thông hoàn lại tiền phạt, rút quyết định phạt và xin lỗi mình.

Ông Vinh phân tích, xe đã đi qua biển R240 “Bắt đầu khu đông dân cư”, sau đó qua trạm thu phí và đoạn đường có nhiều ngã rẽ thì bị cảnh sát "bắt". Khi đi qua trạm thu phí ông tưởng rằng đã hết đoạn đường đông dân cư, bởi lẽ “không ai lại trạm thu phí đặt ở khu đông dân cư”. Bên cạnh đó, ông không thấy các cắm biển nhắc lại "Bắt đầu khu đông dân cư" suốt đoạn đường đó, theo quy định trong Quy chuẩn 41/2016.

Hơn 50 người bạn của ông Vinh, phần lớn tham gia hội lái xe đã đến dự phiên tòa. Ảnh: Phạm Dự.

Bảo vệ quan điểm xử phạt của cảnh sát, bà Hằng giải thích, trên quốc lộ 6 đoạn qua thị trấn Lương Sơn, biển báo R420 đặt ở KM43+100 và R421 đặt ở Km 39+300. Khi bị cảnh sát giao thông dừng xe, ông Vinh đã đi qua biển báo R420 và cách biển R421 "Hết khu đông dân cư" khoảng 700 mét. Như vậy, nam tài xế vẫn ở trong đoạn đường đông dân cư nên chỉ được phép đi 50km/h. "Chiếu theo Nghị định 46, ông Vinh bị xử phạt 5,5 triệu đồng và tước bằng lái 60 ngày là đúng quy định pháp luật", bà Hằng nói.

Trong hơn ba tiếng nghe các bên trình bày, tòa cho rằng vị trí ông Vinh lái xe với tốc độ 76km/h được ghi nhận là km 40+500 nên vẫn thuộc khu vực đông dân cư. Hành vi này vi phạm điều 6, Thông tư 91/2015. Vì vậy, HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của tài xế Vinh.

Trao đổi với VnExpress, tài xế Vinh cho biết không đồng ý với phán quyết này và sẽ chống án.

Tác giả: Phạm Dự

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP