Can Lộc

Tai nạn thảm khốc tại Thái Lan: “Khi tôi tỉnh lại, mọi người đều đã cháy đen…”

Rạng sáng 2/6/2014, trên tỉnh lộ 201 Chaiyaphum – Phae, tỉnh Chaiyaphum ở Đông Bắc Thái Lan xảy ra vụ tai nạn ô tô thảm khốc mà theo nhân chứng sống sót kể lại là do tài xế đâm vào đuôi xe tải đỗ bên đường. Vụ tai nạn làm 13 người chết (trong đó 12 người Việt Nam, 1 người Thái Lan là lái xe). 3 người Việt khác bị thương nặng (2 người được cấp cứu tại bệnh viện Khon Kaen, 1 người cấp cứu tại bệnh viện Chayaphum).

Đó là lời tâm sự nghẹn ngào đầy đau thương, khó thốt thành lời của anh Nguyễn Hữu Minh (27 tuổi, trú xã Đại Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) – nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn xe thảm khốc ở Thái Lan làm 12 người Việt tử nạn vừa qua.
Anh Nguyễn Hữu Minh được điều trị tại BV 115 Nghệ An. 
Anh Nguyễn Hữu Minh được điều trị tại BV 115 Nghệ An. 
Sau vụ tai nạn, anh Minh bị thương nặng ở chân
Sau vụ tai nạn, anh Minh bị thương nặng ở chân

Một trong ba người Việt Nam bị thương sau khi cấp cứu điều trị tại Thái Lan đã được chuyển về Việt Nam tiếp tục theo dõi, đó là anh Nguyễn Hữu Minh thuộc giáo xứ Lưu Mỹ, xã Đại Sơn, Đô Lương, Nghệ An.

Sau khi về Việt Nam, ngày 7/6/2014, anh Minh được đưa đến Phòng khám đa khoa Tòa giám mục Xã Đoài (Nghi Diên, Nghi Lộc) điều trị nhưng do vết thương quá nặng (anh bị gãy 2 ống chân, gãy xương đùi trái) nên anh lại được đưa vào BV115 Nghệ An để tiếp tục theo dõi.

Ngay sau đó, PV Dân trí có mặt tại BV 115 Nghệ An gặp gỡ thăm hỏi động viên anh Minh. Tại buổi trò chuyện, anh Minh vẫn còn hoảng loạn, nói chuyện câu được câu mất, khó thở. Sau một hồi trấn tĩnh, Minh chia sẻ số em còn đỏ, may mắn nếu không bây giờ cũng an bài trong lòng đất rồi.
Sau vụ tai nạn, anh Minh bị thương nặng ở chân

“Hôm đó em cùng với mọi người lên xe 15 chỗ đi đại hội giới trẻ Công giáo tại vùng Đông Bắc Thái Lan. Xe của chúng em còn có Cha Giacôbê (Linh mục – PV) Vũ Thế Hanh đi cùng. Khoảng 12h đêm sau khi ăn uống xong mọi người lên xe xuất phát đi theo tỉnh lộ 201. Đến khoảng 3h sáng thì lái xe dừng để bơm gas. Bơm gas xong xe chạy được một đoạn thì mọi người trên xe đều ngủ hết. Khoảng 5h kém, khi em tỉnh dậy thì thấy xe cháy, nổ vì đâm vào đuôi chiếc xe tải bên đường. Lúc này xe của chúng em nát hết, lửa lúc đó cháy nhẹ nhẹ, nổ lách tách… Em ngoái nhìn trong xe thì không thấy ai động tĩnh gì nữa, thấy mọi người đã cháy sém đen, còn em thì chân bị gãy làm 3 khúc không làm sao cựa quậy được”, nói đoạn Minh lau vội nước mắt.

Minh bảo hôm đó, ngồi hàng ghế thứ 3 gần cửa, hai chân gãy chỉ còn cách dùng tay bò lê ra khỏi xe, vì lúc đó bình gas lớn phía sau chưa phát nổ. Minh nói, Minh biết ở Thái Lan tất cả xe ô tô đều sử dụng nhiên liệu gas để chạy, nên khi phát hiện cuối xe còn bình gas lớn chưa phát nổ anh đã cố hết sức thoát ra khỏi xe.

“Lúc đó em không nghe một tiếng động gì trong xe nữa cả, chỉ nghe tiếng cháy lách tách, hai chân em không thể cử động được nữa, vì em bị choáng… và em dùng hai tay còn cử động được bò ra khỏi xe được khoảng hơn 3m thì bất ngờ bình gas lớn ở phía sau xe nổ bung. Sức nóng quá em lê thêm khoảng 1m nữa nấp vào một bên bánh xe tải (chiếc xe tải mà xe chở đoàn Việt Nam đâm vào- PV) gần đó thì bất tỉnh”, Minh kinh hoàng nhớ lại giây phút anh thoát chết trong gang tấc.

Sau vụ tai nạn, anh Minh bị thương nặng ở chân
Tâm sự cùng PV Dân trí, anh Nguyễn Hữu Minh bảo: “Đây là ơn Chúa đã giúp anh vượt quan cơn hoạn nạn này, em cũng đau đớn lắm khi nhìn mọi người bị lửa thiêu cháy…”.

Minh cũng nhớ lại giây phút phải gạt từ từ người bạn ngồi cạnh đã chết từ lúc nào, gục trên vai mình để ra khỏi xe mà lòng như quặn thắt lại, nước mắt Minh cứ ứa dạt ra đôi mắt ngây ngô, dại dại. “Khi em tỉnh lại thì thấy người ngồi bên cạnh chết từ lúc nào gục vào vai em. Không biết phải làm gì cả, cũng chẳng thể bê bạn mình ra khỏi xe nên em đành phải để bạn nằm lại, rồi em dùng hai tay để bò ra khỏi xe được 2-3 phút thì bình gas phía sau phát nổ”, Minh đôi mắt ngơ ngác nhớ lại giây phút đối mặt với tử thần.

Cũng theo anh Minh, ngoài anh thoát chết còn có hai người bạn khác khỏe mạnh hơn đã kéo được một số người đã chết trước đó ra khỏi xe trước khi binh gas lớn phát nổ.

Sau vụ tai nạn, anh Minh bị thương nặng ở chân
Những ngày qua, vị chủ chăn giáo phận Vinh – Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã cùng giáo dân dâng lễ cầu nguyện và đến từng gia đình nạn nhân thăm hỏi động viên.

Người mẹ lặng lẽ ngồi nhìn đứa con trai đang trên giường bệnh mà vẫn không dám tin con còn sống. “Tôi không thể tin nổi con mình đang sống thế này. Ngày nhận hung tin không thấy nó điện thoại về nghĩ chắc cháu nó đã chết rồi, vì trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, đưa hình ảnh ghê rợn quá tôi không còn một chút hy vọng nào nữa… Thế mà mấy ngày sau có người báo về nó còn sống, tôi vừa vui mừng vì con đang sống, vừa tủi phận, vừa đau xót khi những người trên chuyến xe đã từ dã cõi thế mà về với Chúa”, nói đoạn chị Nguyễn Thị Ly – mẹ anh Nguyễn Hữu Minh không giấu nổi nước mắt.

Chị Ly cho biết chị là mẹ của 12 đứa con, Minh là con thứ 3. Do gia đình khó khăn, Minh phải nghỉ học từ sớm, nhà đông anh em nên Minh đi làm ăn ở Thái Lan gần 2 năm nay.

Để chia sẻ những đau thương mất mát cho những nạn nhân, vị Chủ chăn của giáo phận Vinh – Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp cùng nhiều linh mục, giáo dân của giáo phận Vinh đã đến thăm và chia sẻ những đau buồn đến từng gia đình có người thân bị nạn trong vụ tai nạn nói trên.

Dưới đây là hình ảnh và tên những người tử nạn tại Thái Lan:

1. Linh mục Gia-cô-bê Vũ Thế Hanh, Bề trên tiên khởi dòng Đa Minh(O.P) tại Thái Lan.

2. Anna Trần Thị Ngọc (xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An).

3. An-tôn Đinh Hữu Trung (xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

4. Phê-rô Trần Xuân Quyến (xã Diễn Tân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An).

5. Maria Trần Thị Yên (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

6. Phê-rô Trần Văn Cường (xã Xuân Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

7. Maria Đặng Thị Hương (xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

8. Giuse Nguyễn Văn Thuật (xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

9. Giuse Trần Văn Anh (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

10. Giuse Hoàng Văn Thiên (xã Quang Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

11. Maria Bùi Thị Hồng Minh (xã Đức La, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).

12. Maria Lê Hoài Sơn (xã Hộ Độ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Hình ảnh trước khi 12 người Việt chết trong vụ tai nạn thương tâm tại Thái Lan.
Hình ảnh trước khi 12 người Việt chết trong vụ tai nạn thương tâm tại Thái Lan.
Hình ảnh trước khi 12 người Việt chết trong vụ tai nạn thương tâm tại Thái Lan.
Hình ảnh trước khi 12 người Việt chết trong vụ tai nạn thương tâm tại Thái Lan.
Hàng trình các vị chủ chăn của giáo phận, giáo hạt, giáo xứ cùng các nữ tu, giáo dân đi thăm những gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra tại Thái Lan.

Nguyễn Phê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP