Nông Thôn Hà Tĩnh

Sức lan tỏa từ phong trào xây dựng “Khu dân cư kiểu mẫu”

Từ thành công của “Khu dân cư kiểu mẫu (KDCKM) Tân An” (xã Cẩm Bình), vùng đất Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đang dấy lên một phong trào thi đua sôi nổi với quyết tâm mỗi xã thực hiện từ một đến hai KDCKM. Với người dân nơi đây, việc phấn đấu đạt “10 chuẩn” trong xây dựng KDCKM đang trở thành bàn đạp để hiện thực hóa các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) một cách nhanh hơn.

Vườn mẫu ở thôn “10 chuẩn” Tân An (Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)
Thôn “10 chuẩn”
Tân An là thôn được chọn làm điểm xây dựng KDCKM của tỉnh Hà Tĩnh. Đối với thôn Tân An thì việc xây dựng KDCKM giống như một cuộc cách mạng, làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của một vùng quê vốn nghèo nàn, lạc hậu. Bà Nguyễn Thị Đạt, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tân An cho biết: “Bước đột phá đầu tiên mà Tân An làm được là xây dựng nhà văn hóa thôn khang trang, hiện đại với 316 m2, trị giá 520 triệu, trong đó huy động nguồn lực trong dân được 408 triệu đồng. Tiếp theo là làm đường giao thông và chỉnh trang vườn hộ, KDC. Nhờ việc chỉnh trang vườn hộ mà đến nay đã có 35-37 vườn cho thu nhập 50-70 triệu đồng/năm, còn lại trung bình 20-50 triệu đồng/năm. Bởi vậy mà cuộc sống của người dân trong thôn cũng trở nên khấm khá hơn”.
Tân An hôm nay được mệnh danh là “phố không rác” hay là “phố xanh”…bước đến đầu thôn đã thấy một không gian khác hẳn, bao trùm là những vườn cây ăn quả, vườn rau quả xanh tươi mơn mởn, trĩu nặng quả ngọt. Chuồng trại chăn nuôi được chỉnh trang theo đúng quy hoạch. Đường làng, ngõ xóm trang hoàng, rộng rãi, sạch đẹp. Đến Tân An những ngày này chúng ta như lạc vào một khung cảnh mà nơi đó dường như không có nắng nóng, chỉ có thiên nhiên, cây cối hòa quyện với con người.
Tân An đã đạt “10 chuẩn” trong xây dựng KDCKM. Thành công của thôn Tân An đã có sức lan tỏa rộng lớn, không chỉ bó hẹp trong phạm vi của xã Cẩm Bình mà đang trở thành điểm đến tham quan, học hỏi của cả huyện, tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh bạn.
“Bàn đạp” cho cả huyện
Ông Nguyễn Quốc Lựu, Chủ tịch UBMTTQ huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Thành công của thôn Tân An đã tạo thành động lực cho các KDC trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên phấn đấu. Hiện nay, tất cả các xã đều thể hiện quyết tâm xây dựng bằng được 1 đến 2 KDCKM, từ đó sẽ nhân rộng dần dần. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò nòng cốt của cán bộ Mặt trận từ huyện đến thôn, xóm, việc xây dựng KDCKM đang thực sự là một phong trào có sức lan tỏa rộng lớn”.
Việc thi đua thực hiện “10 chuẩn” trong xây dựng KDCKM ở thôn Nam Văn và Ninh Hồ – xã Cẩm Lạc đã và đang làm thay đổi nếp nghĩ và cách làm của người dân nơi đây về xây dựng NTM, bởi xây dựng KDCKM chính là hiện thực hóa các tiêu chí NTM.
 “Các xã khác thì chọn 1 KDC để xây dựng KDCKM nhưng Cẩm Lạc chúng tôi lại chọn 2 KDC để tạo ra phong trào thi đua sôi nổi. Cái khó nhất trong xây dựng KDCKM là giao thông nhưng người dân đã vươn tới được thì những chuyện khác đều nằm trong tầm tay”, ông Võ Xuân Thìu – Chủ tịch MTTQ xã Cẩm Lạc nhấn mạnh.
Không khí thi đua thực hiện các tiêu chí xây dựng KDCKM của xóm giáo toàn tòng Quảng Đa (xã Cẩm Phúc) cũng sinh động không kém. Toàn xóm có 102 hộ với 380 nhân khẩu, ai ai cũng hưởng ứng tích cực, thi đua trồng cây xanh, chỉnh trang vườn hộ, bảo vệ môi trường. Trong mỗi lần thánh lễ, người dân xóm giáo Quảng Đa đều được cha xứ tuyên truyền, định hướng thực hiện sống “tốt đời, đẹp đạo”, cố gắng để nông thôn được đẹp hơn. Bởi vậy, bộ mặt làng quê ngày càng đổi thay, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt.
Phong trào xây dựng KDCKM đã và đang len lỏi vào mỗi làng quê Hà Tĩnh nói chung, huyện Cẩm Xuyên nói riêng. Xây dựng nông thôn kiểu mới nhưng vẫn lưu giữ được những nét đẹp, hồn quê Việt từ xưa đến nay là điều mà mỗi người dân đều mong muốn.
ĐẶNG HẠNH NGUYÊN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP