Người tiêu dùng choáng váng

Hình ảnh những quả trứng gà, được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc đã luộc chín, bóc vỏ; trên quả trứng xuất hiện các lỗ nhỏ và vết thâm đỏ như máu, xuất hiện trên các trang mạng với nội dung cho rằng, những quả trứng này bị tiêm máu chứa HIV. Một số thành viên mạng xã hội khác còn đăng kèm với những hình ảnh quả trứng sống được đập ra, bên trong có chấm đỏ, để chứng minh chấm đỏ đó là máu chứa HIV.

Ngay sau khi phát tán trên mạng xã hội, những thông tin này đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Nhiều người phân tích cho rằng, đây là thông tin bịa đặt, thông tin thiếu chính xác nhằm gây ảnh hưởng đến tâm lí người tiêu dùng, phá hoại nền kinh tế, nhưng cũng có nhiều luồng ý kiến bày tỏ sự lo lắng, hoang mang và kêu gọi “tẩy chay” trứng gà. Thành viên có nickname Trang Hương trên một trang mạng xã hội bình luận: “Họ làm ăn bất nhân thế này thì còn ai còn dám ăn trứng gà nữa, sao độc ác thế…”. Có thành viên còn lo lắng, hoài nghi: “Tuần nào nhà tôi cũng ăn trứng gà vài bữa, kiểu này thì…”.

Không chỉ trên các trang mạng xã hội, theo khảo sát của phóng viên, những ngày qua tại các chợ ở Hà Nội đề tài này cũng được các bà nội trợ bàn tán rôm rả. Tại chợ Mai Động, chợ Đền Lừ, chợ Cầu Giấy… nhiều bà nội trợ cho rằng không còn dám mua trứng gà về ăn, dù đó là trứng gà của Việt Nam hay của bất kỳ nước nào. “Chưa biết thật giả thế nào nhưng thấy liên quan đến HIV là sợ lắm, mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh để người tiêu dùng chúng tôi được yên tâm hơn”, bà Nguyễn Thị Lan (quận Hoàng Mai) nói.

Chính tâm lý lo sợ của người tiêu dùng đã khiến nhiều tiểu thương kinh doanh trứng gà rơi vào thế dở khóc, dở cười. Bà Trần Thị Lương – tiểu thương kinh doanh trứng gà tại chợ đầu mối Đền Lừ (Hoàng Mai) – cho biết, trước đây, ít nhất mỗi ngày bà cũng bán được gần 100 quả trứng gà, nhưng từ khi xuất hiện thông tin trứng gà có chứa máu nhiễm HIV, có ngày bà chỉ bán được dăm bảy quả. Đã thế, nhiều người mua về rồi còn mang trứng đến trả lại vì sợ ăn vào bị nhiễm HIV.

“Chúng tôi buôn bán có giấy kiểm dịch, có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa nhưng nhiều người vẫn không dám mua. Nếu đây là những tin đồn thất thiệt mong cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử phạt những kẻ tung tin đồn để tránh gây ảnh hưởng đến tâm lý người dân và những người kinh doanh như chúng tôi”, bà Lương khẩn thiết.

Chỉ là tin đồn thất thiệt

Trước những thông tin này, trao đổi với báo chí, tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) – cho rằng, đó chỉ là những tin đồn thất thiệt, không có cơ sở khoa học.

Theo tiến sĩ Cảnh, HIV là loại virus không thể sống độc lập bên ngoài tế bào sống của cơ thể người lâu được, chúng phải “kí sinh” vào một số loại tế bào thích hợp với HIV trên cơ thể người như tế bào bạch cầu CD4 và một số loại khác. Bên cạnh đó, khi ra ngoài cơ thể, dưới tác động của nhiệt độ và các chất sát trùng thông thường thì HIV sẽ dễ bị bất hoạt và chết. Do vậy, dù có được tiêm vào trứng để ở ngoài môi trường bình thường hay luộc lên thì HIV cũng dễ dàng bị tiêu diệt.

Cũng theo tiến sĩ Cảnh, HIV chỉ lây qua một số đường nhất định như qua đường máu, đường quan hệ tình dục và lây truyền từ mẹ sang con, HIV không lây theo đường tiêu hóa hay ăn uống. Vì thế, nếu có tiêm vào trứng gà thì khi luộc lên hay chiên rán thì HIV cũng dễ dàng bị tiêu hủy. “Những tin đồn thất thiệt, vô căn cứ này gây hoang mang cho người tiêu dùng trứng gà và ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi và sản xuất, người tiêu dùng nên bình tĩnh để không bị kẻ xấu lợi dụng và phá hoại sản xuất kinh doanh, nếu hiểu biết đầy đủ về HIV thì chúng ta không có gì phải hoang mang, lo sợ về những thông tin này”, tiến sĩ Cảnh chia sẻ.

Trao đổi thêm với Lao Động & Đời sống, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên cán bộ Viện công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) – một lần nữa khẳng định: Không thể có chuyện trứng gà bị nhiễm HIV được bày bán trên thị trường. Tiến sĩ Thịnh nhấn mạnh, virus HIV không thể sống trong môi trường ngoài cơ thể như ở silicon hay caosu. Lý giải về việc một số quả trứng có cấu tạo hình dạng, màu sắc bất thường, tiến sĩ Thịnh cho rằng, có thể quá trình vận chuyển, bảo quản đã khiến quả trứng bị biển đổi, hư hỏng, song không có gì đáng lo ngại.

Cẩm Thiên