Lộc Hà

Sẽ khởi tố vụ “xả súng” trên biển ở Hà Tĩnh

Cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ để tiến hành khởi tố hình sự đối với vụ “xả súng” trên biển ở Hà Tĩnh.

Thành lập ban chuyên án vụ “xả súng” trên biển

Liên quan đến vụ “xả súng” xảy ra vào khoảng 22h30’ ngày 8/7, trên vùng biển thuộc các xã: Thạch Hải, Thạch Lạc thuộc huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh khiến 5 ngư dân bị thương, ngày 25/7, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng có văn bản số 259/VPBTL về việc thông báo giải quyết đơn thư của bà Lê Thị Nguyệt (thôn Đông Minh, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa).


Theo văn bản của Bộ Tư lệnh Biên phòng, ngày 15/7, đơn vị này đã nhận được đơn của bà Nguyệt phản ánh việc chồng bà là ông Lê Văn Dũng cùng các ngư dân Thanh Hóa vào Nghệ An, Hà Tĩnh khai thác thủy hải sản thì bị một băng nhóm “xã hội đen” dùng các thuyền nhỏ áp sát rồi xả súng, dùng gạch đá ném về phía thuyền viên làm ông Dũng và một số ngư dân bị thương.



Từ đơn thư này, Bộ Tư lệnh Biên phòng đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định của pháp luật.


Ngày 30/7, trả lời VOV online, Thượng tá Võ Trọng Hải – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã nhận được chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Biên phòng.


“Sau khi nhận được chỉ đạo, tôi đã chỉ huy lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh phải dồn toàn bộ sức lực, phối hợp với cơ quan công an, điều tra làm rõ vụ việc”, Thượng tá Hải nói.


Trước đó, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Sót, đã báo cáo cụ thể sự việc với Bộ Chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh. “Việc đầu tiên, quan trọng nhất trong vụ việc là cứu chữa nhân dân. Trạm Biên phòng đã thực hiện phối hợp với người dân đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện”, Thượng tá Hải nói.


Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cũng cho biết đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Sót, phối hợp với Công an huyện Lộc Hà, Công an huyện Thạch Hà, đồng thời cử Phòng Phòng chống tội phạm ma túy – Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh xử lý vụ việc.


Cơ quan điều tra tỉnh Hà Tĩnh cũng đã sớm thành lập ban chuyên án và lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh cũng nằm trong ban chuyên án đó để sớm làm rõ vụ việc, trả lại niềm tin cho nhân dân.


Đến thời điểm này, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh vẫn đang phối hợp với lực lượng công an liên tục điều tra, mở rộng điều tra và đã triệu tập một số đối tượng khả nghi lấy lời khai, chứng cứ. “Chỉ cần đủ chứng cứ, cơ quan điều tra sẽ ra lệnh khởi tố vụ án hình sự. Vụ việc chắc chắn sẽ được khởi tố”, Thượng tá Hải khẳng định.


Một số tờ báo đưa tin sai sự thật


Liên quan đến vụ việc, một số tờ báo đưa tin, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã có phát ngôn “gây sốc” khi đưa ra nhận định nguyên nhân dẫn đến xô xát là do một số tàu giã cào của ngư dân Thanh Hóa vào quét lưới toàn bộ khu vực biển huyện Lộc Hà, kéo phăng toàn bộ ngư lưới cụ của những ngư dân vùng biển này.


Một số tờ báo trích dẫn nguyên văn: “Vì lẽ đó, ngư dân hai vùng đã xảy ra xô xát. Họ dùng đá ném vào nhau, rồi một bên dùng súng hơi bắn vào ngư dân Thanh hóa làm một người bị thương trên đầu phải đưa lên Hà Nội cấp cứu, 4 người khác đang nằm điều trị ở Bệnh viện Hà Tĩnh”.


Vấn đề này, Thượng tá Võ Trọng Hải nói: “Việc một số báo đưa thông tin như vậy là không đúng sự thực. Một số phóng viên gọi điện hỏi tôi. Tôi đưa ra thông tin: “Theo nguồn tin của người dân cung cấp nguyên nhân xảy ra sự việc là do mâu thuẫn trong đánh bắt thủy hải sản. Việc mâu thuẫn này là do người dân không hiểu về việc phân định vùng đánh bắt thủy hải sản. Không có chuyện, tôi nói là bảo vệ dân trong tỉnh, đánh dân ngoại tỉnh”.


“Tôi rất buồn khi nghe được những thông tin này. Tôi sống và làm việc như thế nào người dân cũng hiểu. Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh sẽ có ý kiến với cơ quan quản lý báo chí về việc một số tờ báo đưa thông tin không đúng sự thật”, Thượng tá Hải cho biết./.

>> Hà Tĩnh: Bắn nhau kinh hoàng trên biển, nhiều người bị thương


>> Tìm ra thủ phạm gây ra vụ bắn nhau kinh hoàng ?


>> Lời kể kinh hoàng của những ngư dân bị bắn trên biển

Việt Đức/VOV online

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP