“Thiếu trầm trọng”

Như Báo Lao Động số 203 ngày 4.9 với bài viết “Hơn 200 giáo viên kêu cứu vì mất việc” phản ánh, 214 GV ở Kỳ Anh vừa có đơn “kêu cứu” tập thể gửi Bộ Nội vụ, Bộ GDĐT, và một số cơ quan thông tấn báo chí về việc, ngày 25.8, họ đồng loạt nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng lao động kể từ tháng 9.2015. Trong đơn “kêu cứu”, các GV cũng đã nêu rõ nguyện vọng muốn được tiếp tục công tác bởi thực tế “huyện nhà đang thiếu GV trầm trọng”.

Ngay sau khi thông báo “cắt” hợp đồng con số “khủng” nói trên, ngày 31.8, Phòng GD huyện Kỳ Anh đã có văn bản số 39 về việc “điều động giáo viên từ trường thừa đến trường thiếu, từ trường thiếu ít đến trường thiếu nhiều”. Văn bản nêu “Thực hiện công văn 4101/UBND về việc yêu cầu xử lý GV dôi dư, hợp đồng tại các trường MN, Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Sau khi chấm dứt hợp đồng, nhiều trường đang thiếu GV trầm trọng không thể tự khắc phục được. Để khắc phục một phần việc thiếu GV một số trường, Phòng GDĐT tham mưu UBND huyện thực hiện phương án điều chuyển số GV đang dôi dư, GV nơi thiếu ít đến nơi thiếu nhiều theo hình thức bắc cầu về quảng đường, điều chuyển có thời hạn”.

Văn bản cũng nêu rõ mong các GV phải điều chuyển lần này đồng thuận cao, chung tay cùng giải quyết khó khăn về đội ngũ của ngành. Phải tổ chức họp bàn công khai trong nhà trường để quyết định nhưng ai phải điều chuyển. Giao các trường lập danh sách GV phải điều chuyển gửi về Phòng GD.

Khó được “ưu tiên” trong đợt xét tuyển mới

Ngày 11.9, trả lời Báo Lao Động, ông Đinh Sỹ Quân – Phó Phòng GD huyện Kỳ Anh khẳng định, có việc Phòng GD huyện tiến hành tham mưu để huyện điều động GV nơi thừa sang thiếu, trường thiếu ít sang trường thiếu nhiều. Mà việc thiếu phải điều chuyển có nguyên nhân “cắt” hợp đồng 214 GV trước đó.

Ông Nguyễn Hữu Sum – Trưởng Phòng GD thị xã Kỳ Anh – cho biết, năm học mới này, ở thị xã, hệ tiểu học GV văn hóa thiếu 25 người so với tỉ lệ quy định. Thiếu 10 giáo viên ở 5 trường theo quy định về tỉ lệ số GV/ số lớp nên phải điều chuyển cho phù hợp. Về bất cập khi vừa cắt hợp đồng 214 GV, trong khi địa phương lại thiếu GV, ông Sum cho rằng, do thực hiện theo Công văn 4101 của tỉnh. Bởi, trước đó số GV này do huyện tự hợp đồng không qua xét tuyển theo quy định của tỉnh. “Cứ duy trì hợp đồng kiểu đó thì cũng không có giá trị gì cả nên sắp tới tỉnh sẽ cho xét tuyển. Số bị chấm dứt đó sẽ cho xét tuyển” – ông Sum nói. Trả lời câu hỏi, đợt xét tuyển tới đây, số GV bị cắt hợp đồng theo quy định có được ưu tiên gì không?, ông Sum cho biết, “cái này chưa rõ vì phải hoàn thiện thủ tục, tham khảo đã nhưng theo Nghị định 29 thì không có ưu tiên gì”.

Ông Nguyễn Phi Quang – GĐ Sở Nội vụ Hà Tĩnh – cho biết, trong năm học 2015 – 2016 này, tỉnh sẽ tiến hành xét tuyển 72 chỉ tiêu biên chế GV tiểu học ở Kỳ Anh theo kế hoạch trước đó bị tạm dừng. Hồ sơ nộp vào xét tuyển 72 chỉ tiêu đó đã hoàn thiện từ năm 2014 với 264 hồ sơ. Trong số đó, có nhiều hồ sơ không phải là của GV bị cắt hợp đồng vừa rồi. Việc các GV vừa bị cắt hợp đồng, đã nộp hồ sơ trong đợt xét tuyển sắp tới có được ưu tiên hay không, ông Quang… chưa trả lời.

Trần Tuấn /Lao Động