Xã hội

Sau 'Tết chuồng trâu', 3 người tử vong và hàng chục người nhập viện cấp cứu

Các bệnh nhân đều có dấu hiệu về tiêu hóa, thần kinh và hô hấp, 3 người trong số này sau đó đã tử vong.

Chiều 8/3, Trung tâm Y tế huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) xác nhận, trên địa bàn huyện vừa có 3 người trong cùng một làng đã tử vong và 21 người khác đang được cấp cứu và theo dõi sức khỏe sau khi ăn xong tiệc Tết chuồng trâu.

Cụ thể 3 người tử vong gồm: Anh A Vinh (36 tuổi); Bà Y Nế hay (còn gọi là Y Beng, 65 tuổi); bà Y Không (hay còn gọi là Y Bum, 64 tuổi). Cả ba người đều ở làng Kon Kum, xã Măng Cành, huyện Kon Plông.

Cùng với 3 người đã tử vong, đến chiều nay ngày 8/3 còn 21 người vẫn đang được cấp cứu và theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế. Cụ thể 18 người điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Kon Plông và 3 trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong đó 1 trường hợp tiên lượng xấu là anh A Dút, 25 tuổi hiện đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Trước đó những người này được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kon Plông để cấp cứu. Ảnh: NH/PLO


Trước đó vào ngày 17/2, làng Kon Kum tổ chức tiệc theo phong tục (ăn Tết chuồng trâu) sau khi làm chuồng trâu. Sau vài ngày ăn uống, 6 người trong làng có biểu hiện sốt, nôn ói, đau bụng,…

Sau khi xảy ra sự việc, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Kon Tum phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều tra dịch tễ, lấy mẫu dịch đối với AV và AD gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm và có kết quả âm tính với SAR-CoV-2.

Theo nhận định của Sở Y tế Kon Tum, các trường hợp tử vong, mắc bệnh tại làng Kon Kum qua điều tra, giám sát lấy mẫu xét nghiệm chưa thấy có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan giữa các trường hợp này với nhau. Khả năng liên quan đến vấn đề thực phẩm là rất cao.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm lấy một mẫu nước, bảy mẫu rượu để xét nghiệm. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện Kon Plông tổ chức phun hóa chất khử trùng toàn bộ làng.

Hiện ngành y tế tỉnh Kon Tum vẫn đang tiếp tục điều tra để xác định chính xác nguyên nhân vụ việc.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP