Cuộc sống

Sau cuộc "tình một đêm" trong lần đi công tác, chàng trai trẻ phải bắt máy bay gấp ra Hà Nội vì sự cố này

Dù đã có bạn gái nhưng khi đi công tác, chàng trai vẫn muốn “tình một đêm” với người mới quen, sau đó “cậu nhỏ” có dấu hiệu lạ nên vội vàng ra Hà Nội để thăm khám.

Ths.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, bác sĩ vừa tiếp nhận một thanh niên 24 tuổi, đến khám trong tình trạng vô cùng lo lắng vì “cậu nhỏ” có những dấu hiệu bất thường như ngứa, nổi mụn thịt dạng súp lơ.

Thanh niên cho biết đã có bạn gái ở quê nhưng đợt công tác xa nhà tại một tỉnh phía nam vừa qua, anh đã quan hệ kiểu “qua đường” với một cô gái và không dùng bao cao su. Sau đó, cô bạn gái mới quen bị đau bụng, đi khám phát hiện bị viêm phụ khoa, mắc sùi mào gà nên đã báo cho thanh niên này biết.

Nhận được tin báo, thanh niên lo lắng mất ăn, mất ngủ và bắt máy bay ra Hà Nội để thăm khám. Bác sĩ Thành cho biết, qua thăm khám làm xét nghiệm cần thiết, nam thanh niên được chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà. Khai thác tiền sử sâu hơn thì phát hiện chàng trai trẻ cũng từng quan hệ với bạn gái ở quê, và mỗi lần "yêu" đều không mặc "áo mưa", do vậy nguồn lây nhiễm bệnh từ đâu không xác định được rõ. Các bác sĩ cho biết, khi không biết được nguồn lây thì bệnh có thể lây lan với cấp số nhân và nhiều người khác cũng đang mang mầm bệnh hoặc đang mắc bệnh.

Chàng trai trẻ mắc bệnh lây qua đường tình dục sau khi quan hệ với bạn gái mới quen. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Thành cho biết, sùi mào gà là tên gọi một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục, do virus HPV gây nên, với biểu hiện là những nụ sùi nhỏ giống như mào gà, hoa lơ ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, miệng, quanh lỗ hậu môn. Ở nam giới, sùi mào gà thường mọc ở dương vật, cũng có thể ở bìu hoặc xung quanh hậu môn.

Bác sĩ Thành cảnh báo có một thực trạng rất đáng báo động hiện nay là các bạn càng trẻ bị bệnh lây qua đường tình dục càng nặng. Đặc biệt những lần quan hệ đầu tiên thường sẽ dễ bị lây truyền bệnh qua đường tình dục nhất, thường do kiến thức tình dục của các bạn còn hạn chế, đa số không dùng bao cao su. Hơn nữa, những bạn trẻ này còn ít tuổi nên cơ quan sinh dục chưa trưởng thành vì thế nguy cơ tăng nặng bệnh cũng cao lên.

Một vấn đề nữa bác sĩ Thành cũng khuyến cáo, mọi người cần chung thủy với bạn tình hoặc vợ/chồng mình để tránh mắc bệnh tình dục như sùi mào gà. Bởi đôi khi sử dụng bao cao su vẫn có thể lây nhiễm bệnh vì bao chỉ bảo vệ được 1% cơ thể, trong khi hình thức quan hệ rất đang dạng và phổ biến, ở nhiều vị trí khác nhau.

Ngoài ra, theo bác sĩ, người trẻ nên trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về bệnh sùi mào gà nói riêng cũng như những bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như: HIV, viêm gan virus B, giang mai... Nên có thói quen khám phụ khoa, nam khoa khi phát hiện tổn thương bất thường ở da, sinh dục... để kịp thời phát hiện các bệnh lý nhằm xử lý sớm và phòng ngừa hiệu quả.

Tác giả: LÊ PHƯƠNG

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP