Thế giới

Sau "tình một đêm", anh chàng dương tính cùng lúc HIV, Covid-19, đậu mùa khỉ

Nam bệnh nhân 36 tuổi đã có 5 ngày du lịch ở Tây Ban Nha, quan hệ tình dục không an toàn với một số người rồi bắt đầu có các triệu chứng của Covid-19 và đậu mùa khỉ sau khi về Ý được 9 ngày.

Theo bài báo khoa học vừa đăng tải trên Journal of Infection - tạp chí của Hội Truyền nhiễm Anh Quốc - nam bệnh nhân giấu tên đã đến đơn vị cấp cứu Policlinico “G. Rodolico - San Marco” của Bệnh viện Đại học Catania - Ý để khám sau vài ngày có kết quả dương tính với Covid-19 cũng như phát ban, nổi mụn mủ.

Người đàn ông 36 tuổi đã được các bác sĩ chuyển đến khoa truyền nhiễm, nơi anh được xét nghiệm đậu mùa khỉ và nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục. Kết quả cho thấy anh ta dương tính với cả đậu mùa khỉ lẫn HIV.

Quan hệ tình dục không an toàn, người đàn ông "rước" cùng lúc 3 mầm bệnh đáng sợ là Covid-19, đậu mùa khỉ và HIV (Ảnh minh họa từ Internet)


Chuyến du lịch đến Tây Ban Nha của nam bệnh nhân rơi vào giữa tháng 6, là thời điểm dịch đậu mùa khỉ bắt đầu bùng phát ở Tây Ban Nha. Anh đã trải qua 5 ngày ở đó và có quan hệ tình dục không an toàn với một số người đàn ông khác.

9 ngày sau khi về nước, bệnh nhân bắt đầu sốt trên 39 độ C kèm theo đau họng, mệt mỏi, đau đầu và nổi hạch ở bẹn phải, xét nghiệm Covid-19 thì thấy dương tính. Những ngày sau anh bắt đầu phát ban và nổi những mụn mủ, ngày càng lan rộng và tiến triển. Sau vài ngày chịu đựng, anh nhập viện.

Bệnh nhân này đã từng xét nghiệm HIV vào tháng 9 năm ngoái với kết quả âm tính. Kết quả xét nghiệm định lượng tế bào bạch cầu T-CD4 của nam bệnh nhân cho thấy việc lây nhiễm HIV của anh ta chỉ mới xảy ra gần đây.

Bệnh nhân này đã hồi phục Covid-19 và đậu mùa khỉ, các sang thương da cũng đã lành. Tất nhiên anh ta sẽ phải theo dõi và điều trị HIV, một căn bệnh sẽ phải điều trị suốt đời chứ không chỉ cấp tính như Covid-19 hay đậu mùa khỉ.

Theo các tác giả, ca bệnh này một lần nữa nhấn mạnh việc các triệu chứng Covid-19 và đậu mùa khỉ có thể trùng lặp và dễ gây lầm lẫn như thế nào, cũng như là lời nhắc nhở về tình dục an toàn trong bối cảnh dịch bệnh bủa vây.

Tác giả: Thu Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP