Du lịch

Sát Tết Nguyên đán Giáp Thìn, doanh nghiệp lữ hành vẫn ngóng khách

Dù đã cận Tết nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành vẫn còn trống chỗ cho các tour du lịch, lượng khách chưa đạt 2/3 dự kiến.

Thị trường du lịch sắp bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, một trong những đợt cao điểm của cả năm. Thế nhưng, thời điểm này, không khí vẫn trầm lắng do lượng khách giảm mạnh.

Thông tin với VTC News, ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel cho biết, dự báo trước lượng du khách trong dịp Tết Nguyên đán sẽ giảm, các công ty lữ hành đã chủ động cắt bớt số lượng tour đặt với đối tác (booking) xuống chỉ bằng 2/3 năm ngoái. Tuy nhiên, lượng khách đặt chỗ vẫn chỉ đạt chưa tới 2/3 số lượng booking đã được chuẩn bị.

Doanh nghiệp lữ hành ngóng khách dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh minh họa)


“Mặc dù đã chủ động giảm số tour, số chỗ bán ra nhưng lượng khách vẫn không như kỳ vọng. Thời điểm này gần như có thể chốt số lượng khách cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán rồi, không hy vọng là khách sẽ đông thêm”, ông Nghĩa nói.

Theo CEO Vietfoot Travel, lượng khách du lịch nội địa gần như không có, còn khách đăng ký đi du lịch nước ngoài nhiều hơn.

Nguyên nhân được ông Nghĩa cho rằng việc giá vé máy bay tăng cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã khiến chi phí để du lịch nội địa bị đẩy lên. Trong khi đó, một số tour du lịch quốc tế lại có mức giá rẻ hơn hoặc ngang bằng du lịch trong nước.

“Tôi lấy ví dụ, thời gian gần đây nhiều địa phương của Trung Quốc có đường bay thẳng tới Việt Nam, do đó, du khách đi Trung Quốc rất dễ dàng, giá cả lại phải chăng, nên họ đi nước này rất nhiều. Trước đây, khi chưa có các đường bay thẳng, chi phí cho một chuyến du lịch Cửu Trại Câu - Tứ Xuyên sẽ rơi vào khoảng 59 triệu đồng, nhưng giờ đây chỉ còn 15 triệu cho chuyến đi 6 ngày 5 đêm. Mức chi phí đó ngang với du lịch Phú Quốc 4 ngày 3 đêm”, ông Nghĩa phân tích.

Ngoài ra, theo ông Nghĩa, một trong những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách du lịch giảm là do suy thoái kinh tế toàn cầu đang có những ảnh hưởng mạnh tới Việt Nam, khiến hầu bao của người dân bị suy giảm. “Người dân phải thắt chặt chi tiêu, chỉ cho cho những nhu cầu thiết yếu hàng ngày không thể bỏ được. Và dĩ nhiên, du lịch là yếu tố đầu tiên người ta lựa chọn bỏ qua để tiết kiệm chi phí”, ông Nghĩa nói.

Ông Trần Đăng Thành, Giám đốc Orion Travel cho biết, thời điểm hiện tại, những khách đi du lịch nước ngoài đã chốt số lượng bởi phụ thuộc vào visa và họ cũng đã lên kế hoạch từ trước chứ không đi sát ngày. Với thị trường nội địa, du khách có nhu cầu cũng sẽ chỉ lựa chọn các điểm gần nơi sinh sống, không phải di chuyển bằng máy bay để tiết kiệm tiền.

Ngoài ra, theo ông Thành, do người dân Việt Nam vẫn giữ phong tục sẽ về quê đón Tết Nguyên đán cùng gia đình, vì thế lượng khách trong kỳ nghỉ lễ này không được ổn định.

Trong khi đó, theo một số doanh nghiệp lữ hành, mặc dù lượng khách giảm nhưng giá tour du lịch kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán không biến động nhiều so với dịp hè vừa qua.

“Giá tour du lịch nước ngoài thì thường ổn định bởi có nhiều hãng hàng không khác nhau, cạnh tranh khắc nghiệt nên có giá tốt và ổn định hơn. Các tour nước ngoài cũng được lên kế hoạch từ lâu nên dù cao điểm hay thấp điểm giá sẽ không đổi. Trong khi đó, giá tour trong nước lại phụ thuộc rất nhiều vào giá vé máy bay. Ở Việt Nam, mỗi kỳ nghỉ lễ sẽ có hiện tượng giá vé máy bay tăng cao, do đó, giá tour trong nước cũng sẽ biến động liên tục. Doanh nghiệp lữ hành thường không ôm vé trong những dịp này”, đại diện một doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội cho biết.

Tác giả: THÀNH LÂM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP