Hạng mục công trình Đập dâng Lạc Tiến – kênh dẫn – tuynel, do Cty CP Đầu tư và phát triển Vũng Áng (thuộc Tập đoàn Hoành Sơn) làm chủ đầu tư vừa đưa vào sử dụng có dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Minh Thùy.

Dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng (KKT Vũng Áng) là dự án có tính chất cấp bách, là một trong những điều kiện về cơ sở hạ tầng kỹ thuật không thể thiếu nhằm thu hút đầu tư những dự án quan trọng như sản xuất gang thép của Formosa Hà Tĩnh, nhiệt điện Vũng Áng 1&2.

Trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn, UBND tĩnh Hà Tĩnh đã chủ động đề xuất và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện dự án theo phương thức xã hội hóa đầu tư các dự án hạ tầng trong KKT Vũng Áng, nhằm huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp tư nhân và có sự hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), việc đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước cho KKT Vũng Áng đã được nhà nước dành nguồn lực để hỗ trợ đầu tư, quá trình thực hiện đã đạt một số kết quả song từ năm 2012 trở về trước có một số khuyết điểm, sai phạm.

Cụ thể, TTCP đánh giá “trình tự thủ tục chọn chủ đầu tư dự án không tuân thủ quy định (trước khi Thủ tướng có văn bản chỉ đạo), thể hiện sự “tiền trảm, hậu tấu”, nóng vội, chủ quan và duy ý chí”. Khi chưa xác định được phần vốn nhà nước trong tổng mức đầu tư nhưng chủ đầu tư là Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Vũng Áng quyết định phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư lên tới hơn 4.415 tỷ đồng, bao gồm vốn tự có, vốn vay và vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, mặc dù dự án sử dụng hơn 30% vốn Nhà nước, nhưng chủ đầu tư thực hiện chỉ định thầu (trong đó có cả nhà thầu là cổ đông của chủ đầu tư) khi chưa được Thủ tướng cho phép là vi phạm Luật Ngân sách nhà nước và Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng.

Cũng theo TTCP, đến thời điểm thanh tra còn một số nội dung chưa được làm rõ để giải quyết dứt điểm như việc xác định giá nước làm căn cứ phân tích, đánh giá hiệu quả của dự án cũng như cơ chế quản lý vận hành dự án; việc xác định thẩm quyền và trách nhiệm quản lý đầu tư xây dựng khi phần vốn nhà nước chiếm tỷ trọng cao hơn 30% tổng mức đầu tư dự án theo phương án xã hội hóa…

TTCP cho rằng, để xảy ra những khuyết điểm, sai phạm trong dự án cấp nước KKT Vũng Áng trách nhiệm thuộc về Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, Giám đốc Sở KHĐT, Ban quản lý dự án KKT Vũng Áng, Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Vũng Áng và thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm liên quan.

Theo đó, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KHĐT chủ trì, phối hợp với các Bộ TNMT, Tài chính, Xây dựng, NN&PTNT và cơ quan có liên quan tăng cường hơn nữa sự phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tập trung giải quyết các tồn tại, thiếu sót, cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án cấp nước cho KKT Vũng Áng.

Được biết, Cty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nước Hà Tĩnh đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ khiếu nại UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc chưa giải quyết dứt điểm khoản tiền 33,4 tỷ đồng mà Cty này đã đầu tư thực hiện dự án cung cấp nước cho KKT Vũng Áng (nội dung này Tiền Phong đã đưa tin). Theo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh và TTCP báo cáo kết quả xử lý lên Thủ tướng trước ngày 30/7.

Dương Lê