Nông Thôn Hà Tĩnh

Rau sạch hồi sinh vùng đất lũ

Hiện nay, tại Hà Tĩnh, rau sạch đã xuất hiện ở hầu hết các chợ vùng quê cũng như thành phố. Điều đặc biệt là những cây rau xanh này đã mọc lên trên chính vùng đất mà cách đây vài tháng còn bị nhấn chìm bởi hai cơn lũ dữ.


Đến xã Liên Minh hay những vùng ngoài đê như xóm Bãi Soi (xã Tùng Ảnh), các xóm 11, 12, 13 và 14 thị trấn Đức Thọ, cảnh tượng đập vào mắt chúng tôi là những cánh đồng rau bát ngát. Điều đặc biệt là, trên những ruộng rau xanh và sạch đó, cách đây vài tháng chỉ có những bãi rác do lũ từ thượng nguồn đổ về.Các loại rau chủ yếu được trồng ở đây là rau cần, rau cúc, bắp cải, su hào, ngò tây và đậu leo…

Để trồng được những khoảnh rau này, người dân đã phải cải tạo lại diện tích đất bồi bởi lũ.Ông Lưu Đình Khương – Chủ tịch UBND xã Liên Minh, cho biết: “Hiện toàn xã có 15 ha trồng đậu leo và một số trồng cải, ngò và các loại rau khác. Đây là những diện tích mà trước đã bị lũ bồi lấp, nếu trồng lúa năng suất sẽ kém nên người dân cải tạo để trồng hoa màu. Trồng được những khoảnh rau như vậy, người dân đã phải xúc lớp cát do lũ bồi đắp từ 20 – 40 cm”.Nhìn những hàng đậu leo dài tít tắp, nặng trĩu trái, chúng tôi không ngờ đây là vùng từng bị lũ “ghé” qua.

Những luống rau xanh dài tít tắp

Nhanh tay để kịp phiên chợ sáng

Cần cù, chịu khó là bí quyết để có những luống rau sạch
Bà Nguyễn Thị Toàn, một người dân địa phương, cho chúng tôi biết: “Đợt này là lần hái quả gần cuối rồi, chứ trước đây thì xây (nhiều) lắm. Được vậy là do loại đậu này thích hợp với đất pha cát, chứ chúng tôi không sử dụng một loại thuốc kích thích nào”.Ngược xã Liên Minh, chúng tôi tìm đến các xóm 11, 12, 13 và 14 của thị trấn Đức Thọ. Những khu vực ngoài đê của xóm này, hầu hết người dân sử dụng để trồng rau.Do nằm ngoài đê nên được phù sa sông La bồi đắp và nhờ chăm sóc cẩn thận nên rau ở đây rất tốt, xanh và sạch.Trên khắp cánh đồng rau, lá cây su hào sau thu hoạch còn nằm ngổn ngang. Bên những thửa rau đã thu hoạch là những bãi su hào người dân trồng phục vụ nhu cầu tết, xen vào đó là cải, ngò, cúc… đang lên xanh.


Đẩy nhanh tiến độ để có rau sạch phục vụ đúng dịp tết Nguyên đán
Ông Nguyễn Văn Bính – một người dân trồng su hào, cho biết: “Đối với những vùng ven sông như thế này, mỗi đợt lũ là đất màu mỡ hơn, nên trồng rau cho năng suất lắm. Với đám rau này, gia đình tôi cũng đủ bán để đón tết. Rau ở đây đưa ra chợ là sạch trơn, vì rau sach nên người dân chuộng lắm”.Không riêng các xã ở huyện Đức Thọ được mùa rau mà xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà người dân cũng đã kịp gượng dậy sau hai cơn lũ dữ để có những cách đồng rau xanh cung cấp cho thị trường tết.Do nằm sát ngay quốc lộ 1A nên các vườn rau này thường xuyên có khách đến mua.Rau sạch ở những vùng này không chỉ cung cấp cho người dân địa phương, mà đi khắp các vùng quê Hà Tĩnh.
Lê Thông – Hà Vy – Hữu Vũ

Tam Nhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP