Cuộc sống số

Quyết liệt xử lý sim không chính chủ nhằm chặn tin nhắn rác

“Khách hàng của các nhà mạng đều hoan nghênh với việc siết chặt quản lý Nhà nước, mạnh tay xử lý tin nhắn rác, sim rác của Bộ trưởng bộ TT-TT”, ĐB Trần Thị Quốc Khánh nói.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có động thái quyết liệt yêu cầu các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ tới khoảng 12 triệu thuê bao có dấu hiệu được kích hoạt sẵn, khai thông tin ảo và không phát sinh đủ lượng cước phí tối thiểu theo yêu cầu.

Được biết, 3 nhà mạng di động lớn là VinaPhone, Viettel, MobiFone đã bắt đầu thực hiện việc khóa tài khoản tổng số gần 10,7 triệu sim thuê bao có dấu hiệu vi phạm nhưng không thực hiện việc đăng ký lại thông tin sau khi nhận được thông báo.

Quyết liệt xử lý sim không chính chủ nhằm chặn tin nhắn rác. Ảnh: Thành Long.

Ngay sau các động thái trên, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc khảo sát nhanh thị trường sim sau khi các nhà mạng bắt đầu ngừng cung cấp dịch vụ tới các thuê bao có dấu hiệu kích hoạt sẵn. Theo đó, các đại lý sim điện thoại đang có hai động thái hoàn toàn trái ngược nhau.

Tại một đại lý sim thẻ ở phố Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), ngay khi chúng tôi hỏi mua sim điện thoại. Chủ cửa hàng này chưa cần biết là chúng tôi mua sim của nhà mạng nào đã sua tay từ chối: “Không bán sim đâu em nhé!”. Chủ cửa hàng này cho biết, hiện tại cửa hàng chỉ bán thẻ điện thoại.

PV tiếp tục khảo sát một số đại lý sim ở khu vực Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) đa số các đại lý bán sim thông tới chúng tôi: “Nhiều sim 10 số đẹp lắm, các em cứ vào chọn số ưng ý đi”. Chúng tôi ngay lập tức hỏi chủ đại lý là các sim này đã được kích hoạt chưa. Vị chủ đại lý này phân trần: “Các em phải đăng ký thông tin sau đó kích hoạt sim theo hướng dẫn!. Nhà mạng nào cũng phải vậy hết”.

Trao đổi với báo Người Đưa Tin, đại diện phụ trách truyền thông của nhà mạng VinaPhone cho biết: “Đến thời điểm này (25/11), VinaPhone đã khóa 2 chiều khoảng 3,7 triệu thuê bao rồi, đã có 200.000 thuê bao đến đăng ký thông tin tại các điểm dịch vụ. Hiện tại, với các đại lý phân phối sim, chúng tôi chưa ghi nhận phản ứng nào với chủ trương này”.

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh ủng hộ việc làm quyết liệt của Bộ TT-TT trong việc xử lý sim rác. Ảnh: Internet.

Ủng hộ với việc Bộ trưởng Trương Minh Tuấn quyết liệt xử lý sim rác, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH cho biết: “Vấn đề sim rác, tin nhắc rác đã được nhiều ĐBQH ý kiến tại QH khóa XIII. Đây là “căn bệnh” đã lâu của ngành viễn thông. Tôi rất hoan nghênh động thái quyết liệt của Bộ trưởng bộ TT-TT Trương Minh Tuấn.

Đây là vấn đề từ lâu, người dân, cử tri, ĐBQH rất gay gắt về việc để tình trạng tin nhắn rác xâm phạm vào quyền của người tiêu dùng. Chính vì thế, tôi tin là tất cả những người dùng viễn thông, các khách hàng của các nhà mạng đều hoan nghênh với việc siết chặt quản lý Nhà nước, mạnh tay xử lý tin nhắn rác, sim rác của Bộ trưởng bộ TT-TT”.

Đỗ Thơm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP