Dự án đầu tư

Quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh thành điểm nhấn của TP Hà Tĩnh

Chiều 9/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Quy hoạch phân khu Khu đô thị Hàm Nghi và Trung tâm hành chính tỉnh Hà Tĩnh. Dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, Đặng Quốc Khánh; đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo TP Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà.

Ảnh minh họa một phương án quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh
Ảnh minh họa một phương án quy hoạch Trung tâm hành chính tỉnh

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn là Công ty TNHH CPG Singapore – chi nhánh tại Việt Nam đã trình bày 3 phương án quy hoạch Khu đô thị Hàm Nghi và Trung tâm Hành chính tỉnh Hà Tĩnh.

Theo phương án 1 thì Trục cảnh quan chính hướng Đông Bắc – Tây Nam, sẽ mở trục đường hành chính từ đường Hàm Nghi vào khu vực kết nối vào trung tâm hành chính mới; ưu tiên phát triển không gian mở, không gian công cộng. Phương án 2: sẽ thực hiện Trục cảnh quan chính hướng Tây Bắc – Đông Nam: Chú trọng phát triển hoàn thiện tuyến đường Hàm Nghi. Bố trí các hạng mục ưu tiên phát triển trong giai đoạn đầu của dự án nhằm tạo ra bộ mặt hoàn chỉnh của toàn khu. Trục cảnh quan chính theo phương án 3 là hướng Đông – Tây. Theo đó, sẽ ưu tiên khu lễ nghi nằm vị trí góc ngã tư đường Hàm Nghi và tuyến đường quy hoạch 70m trong tương lai; ưu tiên mở tầm nhìn thoáng về phía Đông của khu đất.

Theo đơn vị tư vấn, cả 3 phương án đều có những thế mạnh riêng, có cơ cấu sử dụng đất tương đối giống nhau trong đó, phương án 2 có nhiều ưu điểm và khả thi nhất. Điểm mạnh của phương án 2 là không cần đầu tư quá nhiều trong giai đoạn đầu, chỉ cần tập trung một số công trình trọng điểm để tạo ra sự hoàn chỉnh cho toàn bộ dự án ngay trong giai đoạn đầu.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã phân tích, đánh giá những ưu, nhược điểm của các phương án. Trong đó nhấn mạnh: Trung tâm hành chính mới cần đảm bảo tính khoa học, hiện đại, có sự khác biệt và có điểm nhấn. Ngoài những ưu điểm trên, trung tâm hành chính còn tận dụng được thế mạnh của 2 tuyến đường Hàm Nghi và đường 70m, phân cấp giao thông tốt.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Trung tâm hành chính phải là điểm nhấn của thành phố Hà Tĩnh.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định: Việc triển khai xây dựng Trung tâm hành chính mới của tỉnh là cần thiết, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý, thống nhất chủ trương. Quá trình thực hiện, đơn vị tư vấn cần lưu ý: Trung tâm hành chính phải là điểm nhấn của thành phố Hà Tĩnh, vì vậy phải có tầm nhìn lâu dài đồng thời phù hợp với văn hóa Hà Tĩnh và của cả Việt Nam; quy hoạch, kiến trúc, xây dựng Trung tâm hành chính phải gắn với kinh tế.

“Trung tâm hành chính không nhất thiết phải bám sát đường Hàm Nghi, nhưng cũng không để quá xa trục đường này. Đây là Trung tâm hành chính với hình thức liên cơ với đa số các sở, ban, ngành nằm trong 1 tòa nhà với thiết kế hiện đại, phù hợp. xác định Trung tâm hành chính là nơi khởi nguồn để xây dựng các khu chức năng xung quanh.” Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Trường Biên/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP