Trong nước

Quốc lộ 15A: Dân khổ vì làm đường ì ạch

Ai một lần đi qua quốc lộ 15A, đoạn từ TP Hà Tĩnh đến ngã ba Phúc Ðồng (Hương Khê, Hà Tĩnh), dài hơn 30 km, đều ngán cảnh "lội bùn" của tuyến đường này.

Ðược biết, năm 2010, tuyến đường này được đầu tư nâng cấp bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, và Bộ Giao thông vận tải đã giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với tổng số tiền 670 tỷ đồng. Thi công được hơn một phần ba khối lượng công việc thì dự án bị đưa vào danh sách giãn tiến độ thi công. Thiếu vốn, cộng với thời tiết mưa liên tục kéo dài khiến dự án triển khai một cách ì ạch và hầu như bị đình trệ vào cuối năm 2011. Vì vậy, hàng chục nghìn người ở các huyện Hương Khê, Thạch Hà, Can Lộc sinh sống dọc hai bên quốc lộ 15A đều phải “sống chung” với bụi, bùn. Dịp Tết Nhâm Thìn vừa qua, mưa liên tục đã biến tuyến đường đang nâng cấp thành “con đường bùn”. Nhiều đoạn đường mới đắp bị phá vỡ, tràn ngập bùn. Những bờ bùn đất chạy dọc theo tuyến đường gần như chia cắt, cô lập mọi ngõ lối vào nhà dân. Trước đây, xe khách từ Hà Tĩnh lên Hương Khê hay ngược lại mất khoảng một giờ thì nay mất tới ba giờ cùng bùn đất dính đầy xe và người. Việc đi lại khó khăn cũng đã khiến học sinh, giáo viên và nhất là các bệnh nhân chuyển tuyến từ Hương Khê xuống TP Hà Tĩnh bị ảnh hưởng lớn… Không chỉ có chuyện đi lại, người dân nơi đây đang phải chịu nhiều thiệt hại về kinh tế do hàng hóa đắt đỏ hoặc bị tư thương ép giá khi bán các sản phẩm của mình. Nhiều người dân sống ở TP Hà Tĩnh muốn về quê (Hương Khê) nếu không muốn “tắm bùn” đã chọn phương án “mua đường” lòng vòng, bằng cách đón xe ra TP Vinh rồi mua vé tàu hỏa về quê.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cần chỉ đạo nhà thầu làm cuốn chiếu, được đoạn nào, xong đoạn ấy tương ứng với số vốn được cấp. Ðồng thời, chỉ đạo nhà thầu phải thường xuyên chủ động khắc phục sự cố lầy lội để người dân đi lại bớt khổ.



TUẤN MINH

Nhân Dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP