Du lịch

Quán thịt xiên nướng gây sốc với lọ nước sốt suốt 60 năm không rửa

Quán thịt xiên nướng này gây tranh cãi khi tiết lộ thường xuyên nhúng thịt vào hũ nước sốt 60 năm chưa từng được rửa sạch.

Abe-chan là quán thịt lợn xiên nướng nổi tiếng ở khu mua sắm Azabu Juban của Tokyo, Nhật Bản.

Gần đây, khi xuất hiện trên một chương trình truyền hình nổi tiếng của Nhật Bản, nhà hàng đã tiết lộ bí kíp thành công của quán là nhờ một chiếc lọ cỡ lớn. Bên trong lọ chứa một loại nước sốt sệt, tối màu dùng để quết lên những xiên thịt lợn nướng nhằm tăng thêm hương vị thơm ngon.

Lọ sốt 60 năm chưa được cọ rửa ở quán Abe-chan. (Nguồn: Oddity Central)


Theo chủ sở hữu thuộc thế hệ thứ ba của Abe-chan, suốt 60 năm qua, quán chưa từng rửa chiếc lọ đựng sốt này. Dường như đó là lý do khiến sốt trong lọ có hương vị rất đậm đà.

Khi đóng cửa hàng mỗi ngày, thay vì lau chùi lọ nước sốt, nhân viên của Abe-chan chỉ làm một công việc là đổ sốt mới vào lọ đựng nước sốt còn sót lại trong ngày. Chủ quán cho rằng cách làm này đã làm "tăng thêm" hương vị thơm ngon của nước sốt.

Hình ảnh trên truyền hình cũng cho thấy cảnh một khối chất màu nâu đen bám chặt xung quanh lọ sốt. Có vẻ như đây là nước sốt đã tràn ra ngoài lọ và cứng lại sau nhiều thập kỷ không được lau rửa.

Lọ nước sốt đặc biệt được đặt ngay cạnh bếp nướng thịt. Ảnh: Tokyo belly


Với người bình thường, hình ảnh lọ sốt với khối chất nâu đen bám bên ngoài có thể không phải là cảnh tượng ngon miệng hay đẹp mắt. Nhưng với chủ quán, đó là "báu vật quý giá" và được trưng bày ngay cạnh bếp nướng thịt.

Abe-chan bắt đầu mở cửa đón khách từ năm 1933. Chủ quán hiện nay là cháu nội của người chủ đầu tiên. Lọ nước sốt có từ những ngày đầu mở quán.

Truyền thống chỉ đổ thêm nước sốt mà không làm sạch lọ đã được 3 thế hệ chủ quán tiếp nối. Người chủ hiện tại tin chắc rằng truyền thống này đã góp phần giúp công việc kinh doanh của quán thành công.

Trong chương trình truyền hình kể trên, một số chuyên gia đã được hỏi về những nguy cơ mất an toàn vệ sinh có thể xuất hiện, khi người ta chỉ thêm nước sốt mới vào lọ đựng không được làm sạch suốt một thời gian dài. Một trong các chuyên gia đã nói rằng nếu nước sốt đã trải qua quá trình nấu và đạt đủ độ nóng cần thiết thì nó sẽ không có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, để làm sáng tỏ việc lọ nước sốt 60 năm không rửa có thật sự chứa hương vị của nước sốt ban đầu không, chương trình đã làm thí nghiệm. Trong đó nước sạch được thêm liên tiếp vào một thùng chứa đầy nước màu đen. Sau 365 lần thêm nước, các thành phần ban đầu của thùng nước đen đó hầu như không còn tồn tại. Điều này dẫn đến kết luận lọ nước sốt chỉ không rửa trong 60 năm, còn nước sốt được làm từ 60 năm trước đến nay không tồn tại.

Tiết lộ của quán gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhiều thực khách e ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi số khác nói rằng từng là khách quen của quán, đã ăn nhiều năm và chưa gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Đến nay, quán vẫn chưa lên tiếng về vấn đề trên. Một số nguồn tin cho rằng chủ quán sẽ vẫn tiếp tục công việc kinh doanh như bình thường, bất chấp tranh cãi. Nhưng cũng có tin nói chủ quán đã rửa sạch chiếc lọ, để tránh tranh cãi.

Abe-chan không phải quán ăn duy nhất có bí kíp kỳ lạ như vậy. Hồi năm 2019, Otafuku, một trong những nhà hàng bán món oden lâu đời nhất ở Nhật Bản, được phát hiện đã sử dụng một nồi nước dùng trong hàng chục năm.

Oden là món lẩu hầm truyền thống của Nhật Bản, tại đó nguyên liệu được ninh trong nước dùng cho đến khi đạt độ vừa ăn. Món này được cả những người mê rau và mê thịt yêu thích, vì nó có thể chứa đủ loại nguyên liệu, từ trứng, đậu phụ và rau đến cá, thịt. Nhưng bí quyết tạo nên vị ngon của oden chính là phần nước dùng. Nhiều nhà hàng Nhật Bản sử dụng cách thức đun đi đun lại nồi nước dùng gốc, để tạo được hương vị đậm đà. Nhưng không nhà hàng nào sử dụng cùng một mẻ nước dùng lâu hơn Otafuku.

Quán ăn nằm ở Tokyo này đã tái sử dụng nồi nước dùng oden mỗi ngày, kể từ lần đầu bắc nồi lên bếp vào năm 1945. Mỗi ngày, nhà hàng chỉ thêm nước và nguyên liệu vào chiếc nồi nước dùng, thay vì rửa sạch nồi và nấu mọi thứ từ mới. Chủ quán nói rằng cách này đã khiến nước dùng oden ở đây rất thơm ngon.

Nhà hàng Wattana Panich ở Thái Lan sử dụng liên tục một cốt nước dùng mì bò trong suốt 45 năm. (Nguồn: Oddity Central)


Tương tự, nước hầm tại nhà hàng lẩu và thịt hầm Wattana Panich, Thái Lan cũng được nấu trong một chiếc nồi không được làm sạch suốt 45 năm. Những quán ăn này đến nay vẫn rất đông khách.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP