Điểm nóng Thế giới

Quân đội Nga – Ukraina giáp mặt ở biên giới Crimea

Nga vừa đưa 120 binh sĩ và 6 máy bay trực thăng tới dải đất ngăn cách Ukraina với bán đảo tự trị Crimea để chặn những hành động phá hoại nhằm vào một trạm bơm khí đốt.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Ukraina cáo buộc, Nga đưa binh sĩ và máy bay trực thăng vào dải đất nối liền bán đảo tự trị Crimea với đất liền. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraina yêu cầu rút quân ngay lập tức.

Theo Reuters, khoảng 60 binh sĩ Nga đang hiện diện ở Arbatskaya Strelka, dải đất song song với phía đông bán đảo Crimea. Họ đang đào xới với sự hỗ trợ của 3 chiếc xe bọc thép.

Dải đất Arbatskaya Strelka (màu đỏ) nối liền Ukraina với Crimea. Ảnh: Sm-radio.

Vài giờ sau, 6 máy bay trực thăng của Nga và 60 binh sĩ khác xuất hiện ở bên ngoài ngôi làng Strelkovoye (nằm trên dải đất Arbatskaya Strelka). Theo lực lượng biên phòng Ukraina, Nga triển khai quân tới khu vực này nhằm bảo vệ một trạm bơm khí đốt trước những nguy cơ khủng bố.

Lực lượng biên phòng Ukraina cho biết: “Tại thời điểm này, nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu là rất thấp”. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết, họ đã cử quân đội tới Arbatskaya Strelka để “ngay lập tức” đẩy lùi sự xâm phạm. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraina thì cáo buộc, binh lính Nga chiếm đóng ngôi làng và yêu cầu lực lượng vũ trang Nga phải rút quân khỏi lãnh thổ Ukraina.

Trên thực tế, hai tuyến đường chính nối bán đảo Crimea với đất liền là Armyansk ở phía tây và Chonhar ở phía đông. Con đường thứ 3 là Arbatskaya Strelka. Nó là dải đất trải dài 120 km và nằm song song với bán đảo Crimea về phía đông. Trong khi đó, ngôi làng Strelkovoye nằm cách thị trấn Henichesk, Ukraina 30 km về phía Nam.

Crimea là nơi đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Nga theo thỏa thuận thời hậu Xô Viết giữa Ukraina và Nga. Theo đó, Nga có quyền duy trì số quân lên tới 24.000 người cùng số lượng lớn khí tài ở bán đảo này.

Hồng Duy/ Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP