Trung Quốc

Quan chức Trung Quốc giải thích lý do xây đảo phi pháp ở Trường Sa

Trong một tiết lộ hiếm hoi, một quan chức quân đội cấp cao Trung Quốc tiết lộ với truyền thông nước ngoài về lý do xây dựng một căn cứ (trái phép) tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Một bức ảnh cho thấy các công trình xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa.
Một bức ảnh cho thấy các công trình xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa.

“Cần phải có một căn cứ để hỗ trợ hệ thống radar và các hoạt động thu thập thông tin tình báo của chúng tôi”, ông Jin Zhirui, một quan chức từ Trụ sở không quân Trung Quốc, cho biết tại Diễn đàn Xiangshan, một hội nghị đối thoại an ninh quốc gia hôm 22/11.

Trung Quốc đã tiến hành công tác cải tạo đất tại 6 bãi đá ngầm tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các nhà phân tích nước ngoài cũng chỉ ra rằng Bắc Kinh còn đang xây dựng các công trình trên những bãi đá này.

Tạp chí quốc phòng IHS Jane’s hôm 20/11 đưa tin Trung Quốc đang trong quá trình xây dựng một hòn đảo nhân tạo trên bãi đá Chữ Thập, dài ít nhất 3.000 m và rộng từ 200-300 m, đủ rộng để xây dựng một đường băng.

Ông Jin giảng dạy tại Trường chỉ huy không quân, vốn được tin là đã đưa ra kế hoạch cơ bản về vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông, vốn bao phủ cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang tranh chấp với Nhật.

Việc một quan chức có kinh nghiệm trong không quân trả lời trực tiếp báo chí nước ngoài về các hành động của Trung Quốc trên các đảo ở Biển Đông là hiếm thấy.

Ông Jin cũng nhắc tới các nỗ lực của không quân Trung Quốc nhằm tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, vốn mất tích hồi tháng 3 năm nay. Máy bay chở nhiều hành khách Trung Quốc.

“Cuộc tìm kiếm khiến chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi thiếu các khả năng không quân phù hợp ở Biển Đông. Cần thiết phải có một căn cứ hoạt động ở Biển Đông để bảo vệ an ninh và các lợi ích quốc gia”, ông Jin nói.

Mới đây, một quan chức quân đội Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc đang xây dựng một đảo lớn tại bãi đá Chữ Thập để có thể thiết lập một sân bay trong khu vực.

Trung tá Jeffrey Pool, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ, đã hối thúc Trung Quốc “chấm dứt chương trình cải tạo đất và tham gia vào các sáng kiến ngoại giao để khuyến khích tất cả các bên tìm kiếm trong các hành động như vậy”.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, thậm chí các vùng biển gần bờ các quốc gia láng giềng.

Trung Quốc đã liên tục có các hành động làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông thời gian gần đây.

Bắc Kinh đã mở các tuyến tuần tra hải quân tại các vùng biển tranh chấp với Philippines và hồi tháng 5 đã trái phép đưa một giàn khoan dầu vào sâu trong lãnh hải Việt Nam.

An Bình
Theo Asahi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP