Tin Hà Tĩnh

Phú Nhân Nghĩa, chủ dự án trăm tỷ sai phép ở Hà Tĩnh là ai?

Phú Nhân Nghĩa là doanh nghiệp hàng đầu huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Cuộc họp công bố kết luận thanh tra Dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa, xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh ngày 20/5. Ảnh: báo Hà Tĩnh.


Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố kết luận thanh tra Dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa tại xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh.

Kết luận nêu rõ, chủ đầu tư dự án đã vi phạm nội dung phê duyệt dự án; vi phạm nguyên tắc thẩm định, phê duyệt, đồng thời đã lập và trình thẩm định thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ” không theo quy định.

Đặc biệt, chủ đầu tư còn vi phạm hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 11, Điều 12 Luật Xây dựng năm 2014 khi phân chia bên trong tầng 1 công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ” thành 356 ki-ốt bán hàng, làm thay đổi kết cấu không gian tầng 1 so với thiết kế bản vẽ thi công được thẩm định, làm cho công trình có kết cấu như “nhà chính của chợ” và tổ chức hoạt động như chợ.

Do vậy UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư phải dừng ngay các hoạt động kinh doanh tại công trình “Trung tâm Thương mại dịch vụ” (chợ hiện tại); khôi phục lại kết cấu bên trong tầng 1 của công trình, hình thành lại đúng 38 khu vực kinh doanh theo thiết kế bản vẽ thi công đã được thẩm định. Trường hợp công ty không thực hiện nghiêm túc nội dung trên, UBND tỉnh sẽ giao các cơ quan chức năng tham mưu thực hiện các biện pháp tiếp theo theo quy định của pháp luật.

Được biết, Dự án khu dân cư Phú Nhân Nghĩa được chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định số 4252/QĐ - UBND ngày 04/11/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án có mục tiêu tổ chức không gian quy hoạch khu dân cư, trung tâm thể dục thể thao, trường mầm non kết nối không gian với các khu chức năng khác đảm bảo phù hợp với tổng thể chung. Khai thác, sử dụng có hiệu quả đất đai và hệ thống hạ tầng hiện có, làm cơ sở để quản lý xây dựng, triển khai các dự án đầu tư thành phần

Được xây dựng trên diện tích 99.384 m2, dự án có tổng mức đầu tư 138 tỷ đồng với thời gian hoạt động là 50 năm và do Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa làm chủ đầu tư.

Dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ Phú Nhân Nghĩa. Ảnh: CTV

Ngoài dự án kể trên, Phú Nhân Nghĩa còn được biết đến là chủ dự án bất động sản có quy mô lớn khác cũng thuộc huyện Kỳ Anh là Newland Phú Nhân Nghĩa. Dự án này có diện tích 16,34ha, định hướng trở thành trung tâm thương mại, khu thể thao đa chức năng, công viên trung tâm, trường mầm non với chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, khu thể dục chăm sóc sức khỏe, bể bơi trong nhà…

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, Công ty TNHH Phú Nhân Nghĩa thành lập vào tháng 7/2008, trụ sở đặt tại khu phố 2, thị trấn Kỳ Anh, Hà Tĩnh (được chú thích là nhà ông Trần Việt Đức). Hoạt động chính trong lĩnh vực nhà hàng và các dịch vụ ăn uống lưu động.

Tháng 10/2014, Phú Nhân Nghĩa tiến hành tăng vốn điều lệ từ 6,5 tỷ đồng lên thành 9 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu được chia đều cho 3 cổ đông cá nhân là Trần Việt Đức, Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Thị Dung, mỗi người 33,33%. 1 năm sau, Phú Nhân Nghĩa tăng vốn lên 20 tỷ đồng, lúc này chỉ còn hai cổ đông là ông Trần Đại Nhân (85%) và bà Nguyễn Thị Ngọc (15%), đồng thời trụ sở công ty cùng vị trí đại diện pháp luật được chuyển giao cho ông Trần Đại Nhân (SN 1980).

Nhóm cổ đông này trong tháng 10/2015 còn góp vốn thành lập CTCP Xây dựng PNN, trụ sở đặt tại nhà ông Trần Việt Đức. PNN hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc với vốn điều lệ ban đầu 30 tỷ đồng, trong đó cổ đông lớn nhất góp 27 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ sở hữu 90% là ông Trần Đại Nhân, 10% cổ phần còn lại được chia đều cho ông Trần Việt Đức và bà Nguyễn Thị Ngọc.

Đến tháng 10/2019, một công ty quy mô 10 tỷ khác tiếp tục đăng ký trụ sở tại nhà ông Trần Việt Đức là Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng PNN. Công ty này hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình, chủ sở hữu kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Trần Việt Đức.

Ngoài PNN và Phú Nhân Nghĩa, nhóm doanh nhân đều có hộ khẩu thường trú tại Khu phố 2, thị trấn Kỳ Anh là ông Trần Đại Nhân và bà Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thị Dung còn giữ vai trò quan trọng tại nhiều công ty khác.

Cụ thể, với bà Ngọc là Doanh nghiệp tư nhân vàng bạc Phú Nhân Nghĩa (thành lập tháng 11/2015) còn với ông Trần Đại Nhân là CTCP Thương mại Anh quang Hà Trung và Quỹ tín dụng Nhân dân cơ sở thị trấn Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Riêng đối với bà Nguyễn Thị Dung (SN 1958), đầu năm 1999, doanh nhân này đã thành lập Công ty TNHH Kara Phú Nhân Nghĩa, hoạt động trong lĩnh vực bán buôn kim loại với số vốn ban đầu ở mức 800 triệu đồng. Tuy nhiên, đến tháng 9/2015, Kara Phú Nhân Nghĩa bất ngờ tăng vốn gấp 7,5 lần, đạt 6 tỷ đồng, gồm hai cổ đông là bà Nguyễn Thị Dung (83,3%) và ông Trần Việt Đức (16,7%).

Để có cái nhìn đa chiều về vụ việc, Nhadautu.vn đã liên lạc với ông Trần Đại Nhân, vị này cho biết trong giấy đăng ký kinh doanh, số tiền mà chủ đầu tư bỏ ra là 20 tỷ, tuy nhiên trên thực tế, sau hơn 5 năm, tính cả tiền lãi thì số tiền mà ông Nhân cùng các cổ đông khác đã đầu tư là gần 200 tỷ đồng.

"Số tiền gần 200 tỷ ‘rót’ vào dự án này là của chính các cổ đông đầu tư vào và công ty luôn chấp hành các nghĩa vụ về thuế theo quy định", ông Nhân nói.

Bên cạnh đó, ông Nhân chia sẻ rằng bản thân ông đã rất vất vả khi bỏ hết tài sản của mình cũng như công sức và đặt hết tâm tư vào dự án này.

Tác giả: Khánh An

Nguồn tin: Báo Nhà Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP