Thế giới

Phòng thí nghiệm Trung Quốc lai tạo khỉ đột biến, tăng thêm nghi vấn 'khai sinh' Covid-19?

Một phóng viên 20 năm trong nghề đã cáo buộc giới khoa học Bắc Kinh đã thí nghiệm lai tạo loài khỉ đột biến, làm lây lan virus gây Covid-19.

Jasper Becker, một phóng viên phụ trách mảng tin tức về Trung Quốc trong 20 năm, chỉ ra rằng vấn đề an ninh sinh học "lỏng lẻo" tại các phòng thí nghiệm trên là tiền đề cho sự xuất hiện của virus.


Theo Becker, các nhà khoa học ở Vũ Hán đã tạo ra hơn 1.000 động vật biến đổi gene trước lúc Covid-19 bùng nổ. Tại những phòng thí nghiệm này, họ tiêm chủng virus bị biến đổi gene - một số giống với SARS-CoV-2 - vào cơ thể khỉ và thỏ.

Becker cáo buộc các nhà khoa học Trung Quốc "chấp nhận rủi ro và giới hạn đạo đức" để tiến hành các thí nghiệm này trên cơ thể động vật.


Theo thuyết Covid-19 rò rỉ trong phòng thí nghiệm, đại dịch có nguồn gốc từ Viện Virus học Vũ Hán.

Năm 2015, cơ sở này từng tạo ra một loại "siêu virus" mới có thể lây lan từ dơi sang người. Cơ sở nghiên cứu thứ hai, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Vũ Hán (WCDC), nằm cách chợ ẩm thực nơi Trung Quốc tuyên bố tìm thấy virus lần đầu tiên chỉ chưa đầy 300 m.

Một bài nghiên cứu khẳng định rằng phòng thí nghiệm đã giữ tới 605 con dơi để nghiên cứu. Trong một sự cố, các nhà khoa học bị dính phải máu và nước tiểu của đàn dơi, khiến họ phải cách ly.

Năm 2015, Shi Zhengli, nhà nghiên cứu hàng đầu về virus corona ở Viện Virus học Vũ Hán, là một trong số các nhà khoa học đã chứng minh rằng protein đột biến của một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho tế bào của con người.

Cụ thể, họ đã kết hợp protein từ một con dơi móng ngựa với virus SARS từ năm 2002, tạo ra một chủng virus corona mới có thể lây nhiễm sang người.

Tuy nhiên, tới nay, nguồn gốc phát sinh thực sự virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Tác giả: Song Long

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP