Chăm sóc sức khỏe

Phẫu thuật thành công ca mắc u tụy nội tiết hiếm gặp

Một bệnh nhân người Hà Tĩnh đã được các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phẫu thuật thành công khối u tụy nội tiết hiếm gặp.

Khối u tụy của bệnh nhân Q. Ảnh: BV Đại học Y Hà Nội

10 năm qua bệnh nhân Bùi Thị Q. (53 tuổi, trú tại Hà Tĩnh) thường xuyên có cơn thỉu trong ngày, thường vào thời điểm xa bữa ăn. Sau khi được uống một cốc nước đường thì tình trạng trên sẽ hết.Đặc biệt, 2 tháng đây bệnh nhân tăng cân rất nhiều từ 45kg lên 75kg.

Bệnh nhân đã đi khám ở nhiều bệnh viện tại TPHCM nhưng không phát hiện có gì bất thường.

Ngày 13/5/2014, bà Q. đến khám ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Qua thăm khám lâm sàng, xét nghiệm trong đó có cắt lớp vi tính ổ bụng có thuốc cản quang, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u tụy nội tiết (insulinoma) vùng móc tụy.

Phó Trưởng Khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) PGS.TS. Vũ Bích Nga, cho biết: U tụy nội tiết thường khó chẩn đoán, về lâm sàng thường biểu hiện bằng những cơn hạ đường huyết khi đói (vã mồ hôi, bủn rủn chân tay, chóng mặt, thỉu).

Sau khi hội chẩn với chuyên khoa ngoại, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy khối u.

Sau 90 phút phẫu thuật, khối u tụy đã được lấy ra khỏi người bệnh nhân.

TS. Kim Văn Vụ, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp trực tiếp tham gia ca mổ này, cho biết: Khối u này có kích thước 15x13x13mm. Đây là một trường hợp u đơn độc, khối u được lấy gọn.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp tục được chăm sóc và điều trị hậu phẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

TS.BS. Hoàng Bùi Hải, Bộ môn Hồi sức cấp cứu (Đại học Y Hà Nội), cho biết u tụy nội tiết là một thể hiếm của u tế bào tiểu đảo tụy không có đặc tính chủng tộc (tỷ lệ mới mắc 1/250 000 ca-năm). Đa số các trường hợp là u lành tính đơn độc, một số trường hợp nằm trong bệnh cảnh hội chứng cận u nội tiết nhiều nơi týp 1.

Biểu hiện lâm sàng của u tụy nội tiết là hạ đường huyết khi đói (có một số bệnh nhân hạ đường huyết sau ăn).

Với u tụy nội tiết lành tính đơn độc, đa ổ… thường được phẫu thuật cắt bỏ. Trường hợp u tụy nội tiết di căn gan không phẫu thuật được, có thể lựa chọn phương pháp điều trị khác như nút mạch, nút mạch tiêm hoá chất, đốt bằng sóng cao tần, cắt u bằng cryo.


BÀI MỚI ĐĂNG

TOP