Địa Chí Hà Tĩnh

Phát hiện mộ thuyền của người Việt cổ tại Hà Tĩnh

Trong quá trình san ủi đất để thi công công trình hệ thống kênh mương đập thuỷ điện Ngàn Trươi (Hà Tĩnh), một nhóm công nhân đã phát hiện mộ thuyền cổ nằm ở độ sâu trên 3m.

Ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng VHTT huyện Đức Thọ cho biết, vừa qua tại xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), trong quá trình san ủi đất để thi công công trình hệ thống kênh mương đập thuỷ điện Ngàn Trươi, một nhóm công nhân đã phát hiện mộ thuyền cổ nằm ở độ sâu trên 3m.

Phát hiện mộ thuyền của người Việt cổ tại Hà Tĩnh - Ảnh 1

Mộ thuyền của người Việt cổ vừa được phát hiện tại xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Nhận được thông tin, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã cử cán bộ chuyên môn về tại hiện trường và qua khảo sát bước đầu cho thấy, mộ cổ được phát hiện tại cánh đồng Bàu Dài, thuộc thôn Thanh Phúc, xã Đức Đồng, nằm cách đường sắt Bắc – Nam 200m về hướng Đông, cách núi Dầu (di chỉ khảo cổ học thời đại đá mới) khoảng 1km theo hướng Đông – Nam.

Mộ cổ nói trên là một thân cây to bằng gỗ Dâu khoét rỗng, có kích thước chiều dài 1.9m, chiều rộng 40 – 50cm. Phía trong mộ là các hợp chất màu đen nhuyễn, đồ tuỳ táng gồm một chiếc bát và đồng tiền cổ…

Qua nghiên cứu bước đầu, mộ cổ có niên đại thời Trần, là loại hình mộ táng theo kiểu thức mộ thuyền mang phong cách truyền thống Đông Sơn của người Việt cổ.
Phát hiện mộ thuyền của người Việt cổ tại Hà Tĩnh - Ảnh 2
Phát hiện mộ thuyền của người Việt cổ tại Hà Tĩnh - Ảnh 3

Mộ thuyền cổ là một thân cây gỗ dâu to được khoét rỗng là loại hình mộ thuyền mang phong cách truyền thống Đông Sơn.

Được biết, về loại hình, mộ thuyền cổ này đã được các nhà khảo cổ học phát hiện trước đó ở địa bàn đồng bằng tập trung dày đặc ở xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc) và rải rác ở các xã: Cẩm Huy, Cẩm Hưng (huyện Cẩm Xuyên) và Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà)… đều có chung niên đại thời Trần và thời Lê (thế kỷ XIII – XIV).

Đây là lần đầu tiên mộ cổ Đức Đồng được phát hiện ở địa bàn miền núi Hà Tĩnh. Điều đó cho thấy địa bàn phân bố loại hình mộ thuyền cổ bao gồm cả đồng bằng và vùng núi là địa bàn cư trú của người Việt cổ trên vùng đất Hà Tĩnh trong quá trình phát triển lịch sử của dân tộc.

Hạnh Lê

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP