Tin Hà Tĩnh

Ô nhiễm nghiêm trọng tại hồ chứa nước Thiên Tượng

Hồ Thiên Tượng (Suối Tiên) thị xã Hồng Lĩnh là nguồn cấp nước sinh hoạt cho hàng vạn người dân. Tuy nhiên, lượng rác thải tại đây rất nhiều, nguy cơ ô nhiễm tới nguồn nước là rất cao.

Ngoài giá trị danh thắng hồ Thiên Tượng được ví như “Hòn Ngọc” tại thị xã Hồng Lĩnh, hằng ngày đều có du khách thập phương ghé lại nơi đây để vãn cảnh núi rừng. Nhưng thời gian gần đây xung quanh hồ tràn ngập rác, tại các bãi cỏ bên rừng thông ven hồ, hàng loạt túi ni lông, cốc nhựa, ống hút, giấy ăn... bị vứt bừa bãi, thức ăn thừa còn sót lại bị ruồi nhặng bâu đầy, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm nguồn nước.

Hồ Thiên Tượng có dung tích trên 1,2 triệu m3 nước, là nguồn cấp nước sinh hoạt cho hàng vạn người dân

Hồ Thiên Tượng (Suối Tiên) nằm trên địa bàn phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, hồ có dung tích trên 1,2 triệu m3 nước, là nguồn cấp nước sinh hoạt cho hàng vạn người dân địa phương nơi đây.

Ghi nhận tại hiện trường, ngoài rác thải gây ô nhiễm nguồn nước, thì còn có dấu tích của than củi. Như vậy nguy cơ cháy rừng tại đây đang bị cảnh báo.

Theo ông Hùng, người dân địa phương cho biết, "số rác thải này có thể phần lớn là do những nhóm người "du khách" kém ý thức lên đây dã ngoại, vãn cảnh, ăn uống bỏ lại sau khi rời đi".

Được biết, hồ Thiên Tượng được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1998. Năm 2010 hồ được nâng cấp sửa chữa theo tiêu chuẩn mới. Hiện nay hồ do Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh quản lý, khai thác.

Hồ nằm trong quần thể khu du dịch Suối Tiên - Thiên Tượng, đã được Nhà nước công nhận danh thắng quốc gia. Không chỉ là thắng cảnh đẹp, hồ còn là nơi cung cấp nước phục vụ nhu cầu sản xuất, là nơi điều tiết nguồn nước vào mùa mưa, kết hợp giảm lũ cho hạ du.

Hồ có nhiệm vụ trữ nước để cấp nước thô với công suất khoảng 5.000m3/ngày đêm cho Nhà máy nước Thiên Tượng (Chi nhánh Cấp nước thị xã Hồng Lĩnh) để sản xuất nước sinh hoạt cho hàng vạn người dân thị xã Hồng Lĩnh sử dụng hàng ngày.

Mặc dù Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh (đơn vị quản lý) đã đặt tấm biển “Nội quy Hồ Thiên Tượng” trong đó có nội dung “Nghiêm cấm vứt rác thải, hóa chất, vật liệu xây dựng, phế liệu xuống lòng hồ và khu vực xung quanh hồ”...

Hạt Kiểm lâm Hồng Lĩnh - Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cũng xây dựng biển cố định nhằm cảnh báo "cháy rừng là một thảm họa gây thiệt hại về tài nguyên thiên nhiên và môi trường". Tuy nhiên, một bộ phận người dân thiếu ý thức vẫn bất chấp lên đây đốt lửa, bỏ lại rác sau khi ra về...

Một số hình ảnh ghi lại hiện trường:

Mặc dù đã gắn bảng nội quy nhưng du khách vẫn thiếu ý thức vứt rác bừa bãi

Thức ăn dư thừa khiến ruồi nhặng bâu đầy

Rác chất thành đống

Trời mưa hoạc gió Lào khiến rác thải bị cuốn xuống hồ

Ô nhiễm môi trường nguồn nước đang bị cảnh báo

Nguy cơ cháy rừng tại đây là rất cao

Tác giả: Nguyễn Đạt

Nguồn tin: laodongthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP