Xã hội

NÓNG: Ngoài Hà Nội, 3 tỉnh khác đã phát hiện người về từ BV Việt Đức dương tính SARS-CoV-2

Sáng 1/10, đại diện Sở Y tế, CDC 3 tỉnh Hưng Yên, Nam Định và Hà Tĩnh xác nhận trên địa bàn đã ghi nhận các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trở về từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).


Sau 5 ngày không ghi nhận ca Covid-19 ngoài cộng đồng, từ ngày 30/9 đến sáng 1/10, Hà Nội phát hiện liên tiếp 7 F0 ngoài cộng đồng, trong đó có ca bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm).

Hiện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã phát thông báo khẩn, tìm các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân từng đến khám và điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ ngày 15 đến 30/9/2021.

Sáng nay, đại diện Sở Y tế, CDC 3 tỉnh Hưng Yên, Nam Định và Hà Tĩnh xác nhận trên địa bàn đã ghi nhận các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trở về từ Bệnh viện Việt Đức.

Cụ thể, tại Hưng Yên, ca bệnh trú tại thị trấn Khoái Châu. Người này điều trị tại tầng 8, nhà D, Bệnh viện Việt Đức, xuất viện ngày 29/9. Đêm 30/9, ngay khi nhận được thông tin F0 cùng phòng (người Hà Tĩnh), Hưng Yên đã đưa ca bệnh đi điều trị, truy vết ban đầu được 9 F1, đều đã chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Tại Nam Định, lãnh đạo Sở Y tế cho biết 3 ca dương tính được xác định về từ Bệnh viện Việt Đức, trong đó, 2 trường hợp ở Hải Hậu và 1 trường hợp ở Giao Thủy. Họ đều liên quan người nhà đi chăm sóc bố tại tầng 7, nhà D, Bệnh viện Việt Đức.

Tại Hà Tĩnh, CDC cho biết, nam thanh niên 26 tuổi trú tại thôn Minh Lộc, xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên. Ngày 16/9, người này cùng bố đến Bệnh viện Việt Đức làm thủ tục khám và nhập viện điều trị tầng 8 nhà D. 17h ngày 28/9, anh đi xe cấp cứu 115 Thành Sen (Hà Tĩnh) cùng với bố và 1 tài xế về nhà.

Theo điều tra ban đầu, trường hợp này khi ra Hà Nội và trước khi về Hà Tĩnh đã được xét nghiệm RT-PCR cho kết quả âm tính SARS-CoV-2.

Sáng 29/9, nam thanh niên xuống Trạm Y tế Cẩm Lộc khai báo và được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà. Khoảng 18h ngày 30/9, bệnh nhân thấy sốt, rát họng nên xuống trạm y tế xã test nhanh cho kết quả dương tính. Đến 3h ngày 1/10, kết quả xét nghiệm RT-PCR của CDC Hà Tĩnh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Theo CDC Hà Nội, ca dương tính SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Việt Đức là người nhà vào chăm sóc người bệnh điều trị tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ ngày 19/9. Ngày 30/9, người này được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính do CDC Hà Nội thực hiện.

UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận phối hợp với CDC Hà Nội, Bệnh viện Việt Đức phong tỏa tạm thời và phun khử khuẩn toàn bộ nhà D bệnh viện; lấy mẫu toàn bộ người nhà, bệnh nhân, nhân viên y tế trong tòa nhà, khoảng 1.443 người; điều tra các trường hợp liên quan, sơ bộ có 90 F1 gồm nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà.

Đồng thời, cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân và người dân các tuyến phố xung quanh Bệnh viện Việt Đức. Thông báo UBND quận Đống Đa phối hợp điều tra dịch tễ trường hợp liên quan tại phố Phương Mai.

Ngoài ra, một nam thanh niên 23 tuổi, là nhân viên cửa hàng cơm trên phố Phủ Doãn, giao cơm tại khu vực cổng Bệnh viện Việt Đức, xuất hiện triệu chứng, ngày 30/9 được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Cộng dồn đợt dịch thứ 4 từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội có tổng 3.980 ca, trong đó 1.608 ca ngoài cộng đồng và 2.372 người đã được cách ly.

Hà Nội khuyến cáo tất cả người dân trên địa bàn khi có một trong các biểu hiện như: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, cần liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã nơi cư trú để được hướng dẫn và làm xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí, nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh Covid-19.

Tác giả: Minh Nhân

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP