Giáo dục

Nỗi sợ nhà vệ sinh trường học

Sau hai tháng nghỉ hè, đầu tháng 8 học sinh bắt đầu rục rịch trở lại với trường lớp. Bên cạnh niềm vui được gặp lại bạn bè sau bao ngày xa cách thì các con tôi vẫn nhắc đến một vấn đề đáng sợ, đó là chuyện đi vệ sinh ở trường.

Cậu con trai lớn của tôi năm nay vào lớp 6. Hôm đi nhận lớp, nhìn thấy trường học khang trang, các dãy nhà cao tầng sạch đẹp, con tỏ ra vô cùng thích thú, khen trường mới đẹp, rộng rãi. Được nghe thầy cô giới thiệu về thành tích của học sinh nhà trường với nhiều anh chị là học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp thành phố, cấp quận, con càng yêu mến trường hơn. Thế nhưng, chỉ sau hai buổi học, sự hào hứng của con đã nguội dần. Tất cả chỉ vì nhà vệ sinh của trường quá bẩn, chỉ vừa đến gần khu vệ sinh đã thấy mùi khó chịu khiến con không muốn bước vào trong.

Con bảo “Trường học thì mới, đẹp như thế mà nhà vệ sinh thì chán quá”! Con cũng than thở là hồi học tiểu học mỗi lần đi vệ sinh cũng cảm thấy “sợ” vì nhà vệ sinh bẩn, hôi, nhiều khi còn không có nước xả. Giờ lên cấp hai lại vẫn như thế nên con nghĩ cách phải cố gắng để hạn chế tối đa việc đi vệ sinh ở trường.

Tôi cũng chỉ biết động viên con rằng nhà vệ sinh ở trường đông học sinh nên không thể sạch sẽ như ở nhà được. Nếu muốn sạch sẽ thì con và các bạn phải có ý thức giữ gìn vệ sinh chung cộng với việc dọn dẹp của các cô lao công thì nhà vệ sinh mới sạch sẽ được.

Tuy động viên con như vậy nhưng bản thân tôi cũng cảm thấy buồn vì nhà vệ sinh ở trường học, ngay tại những đô thị lớn mà cũng vẫn khiến các con sợ. Bé thứ hai nhà tôi khi đi học lớp 1 đã không dám đi vệ sinh ở trường vì “mùi rất ghê”. Phải mất một vài tháng con mới dần quen và cách đối phó con khoe với mẹ là mỗi khi đi vệ sinh sẽ kéo cao cổ áo lên để che mũi hoặc lấy tay bịt mũi lại. Vừa rồi nghe cậu anh chê nhà vệ sinh bẩn, cậu em nhanh trí mách anh khi đi vệ sinh “cứ kéo áo lên bịt mũi vào là xong”.

Thực tế cho thấy không chỉ riêng các con tôi mà rất nhiều học sinh cũng có nỗi sợ nhà vệ sinh khi đến trường. Tôi được biết có những bé thà nhịn tiểu chứ nhất định không vào nhà vệ sinh ở trường. Khi nhu cầu bức thiết nhất không được đáp ứng thì chắc chắn các con sẽ không thoải mái, sự tập trung học tập cũng sẽ giảm đi.

Hiện nay, các nhà trường đều đang dành sự quan tâm rất lớn cải tạo cơ sở vật chất trường lớp tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp thì ở một góc khuất, công trình nhà vệ sinh lại chưa được quan tâm đầy đủ. Cũng có trường khu vực vệ sinh được đầu tư xây dựng mới, đầy đủ thiết bị nhưng trong quá trình sử dụng do không duy trì tốt việc dọn dẹp nên lại thành nơi “mất vệ sinh”.

Năm học mới đã cận kề, hy vọng rằng vấn đề nhà vệ sinh sẽ được các nhà trường quan tâm giải quyết chu đáo để học sinh có được niềm vui trọn vẹn mỗi ngày đến trường.

Tác giả: Đỗ Quyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP