Giáo dục

Nỗ lực cống hiến của nữ hiệu trưởng THPT đầu tiên ở Hà Tĩnh

Là nữ hiệu trưởng THPT đầu tiên ở Hà Tĩnh, NGƯT Nguyễn Thị Lệ Thủy dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn là tấm gương điển hình để đồng nghiệp noi theo.

Quá trình công tác, cô Thủy luôn đi đầu trong mọi hoạt động.


35 năm công tác trong ngành Giáo dục (1987 - 2022), 27 năm liên tiếp được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp, giáo viên giỏi tỉnh; 23 lần được tặng Bằng khen cấp tỉnh, cấp bộ hoặc cấp tương đương. Đó là những cố gắng, nỗ lực và sự đóng góp to lớn, bền bỉ của cô giáo, NGƯT Nguyễn Thị Lệ Thủy (SN 1967) – nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho ngành Giáo dục tỉnh Hà Tĩnh.

Đằng sau sự cống hiến lớn lao ấy, cô còn là một biểu tượng sáng ngời về nghị lực, niềm tin vượt lên hoàn cảnh đau thương của bản thân, gia đình để sống một cuộc đời ý nghĩa, cao cả.

Vượt lên nghịch cảnh

Cô Thủy sinh ra và lớn lên trong nghịch cảnh của số phận, khi mới được 3 tháng tuổi thì cả mẹ và các anh chị đều bị chiến tranh cướp đi, bố bị thương nặng phải điều trị nhiều năm liền ở Hà Nội để giành giật sự sống.

Bom đạn của chiến tranh đã lấy đi của cô bé Thủy quá nhiều điều quý giá nhưng không thể cướp đi được sinh linh bé bỏng ấy. Tuổi thơ, cô Thủy lớn lên nhờ những giọt sữa được đồng nghiệp của bố mẹ phải ẵm bồng đi xin, chắt chiu từ sự bao bọc của tình làng nghĩa xóm.

Lớn lên trong tình yêu thương của người cha thương binh, trong tình yêu vô bờ của ông bà, xóm làng, cô chính là hiện thân cho sức vươn lên mãnh liệt của con người.

Ở vai trò quản lý, cô Thủy luôn tạo các sân chơi để học trò phát huy thế mạnh của mình.


Đam mê với sự nghiệp trồng người và mơ ước trở thành cô giáo được nhen nhóm từ những ngày thơ bé. Năm 1983, cô quyết định nộp hồ sơ thi vào Trường Đại học Sư phạm Vinh. Năm 1987, tốt nghiệp khoa Văn, Trường Đại học Sư phạm Vinh, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Lệ Thủy được phân về giảng dạy tại Trường THPT Nguyễn Huệ (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

“Được sống với ước mơ từ thủa bé, đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học trò. Niềm vui ấy đã trở thành động lực to lớn để tôi không ngừng nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn”, cô Thủy chia sẻ.

Tấm gương điển hình

Vốn là người ham học hỏi lại cần cù, chịu khó, trong những năm dạy ở Trường THPT Nguyễn Huệ, THCS thị trấn Kỳ Anh rồi chuyển về Trường THPT Kỳ Anh, cô đã gặt hái không ít thành tích.

Năm 2006, cô Thủy được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh, sau đó 3 năm được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh cho đến khi nghỉ hưu theo chế độ vào tháng 9/2022.

Là nữ hiệu trưởng đầu tiên của khối THPT của tỉnh Hà Tĩnh, cô Thủy đã có nhiều bước đi táo bạo, chèo lái sự nghiệp Giáo dục ở ngôi trường phía Nam Hà Tĩnh đạt nhiều thành tích nổi bật, trở thành điểm sáng của giáo dục tỉnh Hà Tĩnh.

Trong quá trình công tác, cô giáo Thủy đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm để vận dụng các phương pháp mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới công tác quản lý. Những sáng kiến, giải pháp của cô đã được áp dụng rộng rãi và trở thành những tư liệu quý cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục cũng như giáo viên.

Cô Thủy vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.


Nhờ vậy, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao; tỉ lệ đậu tốt nghiệp hàng năm trên 99,8%; chất lượng học sinh giỏi nằm trong tốp dẫn đầu khối các trường THPT trong toàn tỉnh, tỷ lệ học sinh đậu vào các trường Đại học đạt cao. Tập thể Trường THPT Kỳ Anh được Bộ GD&ĐT tặng Cờ thi đua; năm học 2017 - 2018, nhà trường được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thầy Trần Hữu Linh - Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh cho biết, quá trình công tác tại đơn vị, cô Thủy đã cùng với Ban giám hiệu xây dựng Hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Cô luôn lắng nghe, chia sẻ quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần, tạo mọi điều kiện để cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường công tác tốt.

Với 55 năm tuổi đời và 35 năm tuổi nghề, trong đó có 20 năm trực tiếp giảng dạy và gần 15 năm làm cán bộ quản lý. Sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ trong sự nghiệp trồng người của cô giáo Nguyễn Thị Lệ Thủy đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý, nhiều năm liền xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, giáo viên giỏi tỉnh; được tặng thưởng danh hiệu “Viên phấn hồng”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, được Thủ tướng và một số Bộ, ngành tặng Bằng khen.

Phát biểu tại buổi lễ trao quyết định bổ nhiệm lãnh đạo mới của Trường THPT Kỳ Anh (3/11/2022), bà Đặng Thị Quỳnh Diệp – Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã ghi nhận những đóng góp to lớn của NGƯT Nguyễn Thị Lệ Thủy. "Cô Nguyễn Thị Lệ Thủy – nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh là một trong những nữ lãnh đạo tiêu biểu của giáo dục tỉnh nhà. Trên cương vị hiệu trưởng, cô đã thể hiện được vai trò lãnh đạo toàn diện, khả năng xâu nối công việc, có nhiều quyết định đột phá trong đổi mới dạy và học, như: đổi mới dạy học tiếng Anh, hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kĩ năng sống…", bà Diệp cho hay.

Tác giả: Chu Cẩm Ly - Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP