Truyền thống - Phát triển

Những thành tựu vẻ vang của Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên, là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, là vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi đây đã sinh ra nhiều người con ưu tú làm rạng rỡ truyền thống cách mạng của quê hương. Thời nào Cẩm Xuyên cũng có những người con ưu tú như Đô đốc Dương Văn Tào, Dương Văn Phong, Nguyễn Khắc Trọng, Thượng Tướng Nguyễn Biên danh tiếng lừng lẫy, những nhà  cộng sản lỗi lạc như: đ/c Tổng Bí thư Hà Huy Tập, bí thư huyện uỷ đầu tiên Nguyễn Đình Liễn…

Cẩm Lĩnh trong những ngày này Nhà nhà treo cờ Đảng,

         Đảng bộ Cẩm Xuyên là một trong những Đảng bộ thành lập sớm nhất trong cả nước. Cuối tháng 3 năm 1930 một cuộc họp có trên 30 người, do đồng chí Trần Hữu Thiều cán bộ ở tỉnh phụ trách địa bàn Cẩm Xuyên chủ trì đã được triệu tập tại Miếu Cồn Thờ (thôn Khả Luật – xã Cẩm Hưng) để bàn việc thành lập Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên và bàn một số nhiệm vụ sắp tới. Hội nghị đã nhất trí thành lập Đảng bộ huyện và cử ra Ban cán sự huyện gồm có các đồng chí: Nguyễn Thị Giáo (cán bộ Tỉnh uỷ phụ trách), đồng chí Nguyễn Đình Liễn và đồng chí Lê Bồi. Sau khi Đảng bộ được thành lập, có Ban cán sự lãnh đạo và hoạt động, công tác xây dựng Đảng bộ đặc biệt được chú trọng. Đến tháng 6/1930 Đảng bộ huyện có 15 chi bộ và 80 đảng viên, đã thành lập xong các tổng uỷ và Ban Chấp hành tổng uỷ, các hội quần chúng được xây dựng và các hoạt động khác được quan tâm. Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ nhất chính thức khai mạc vào ngày 17/7/1930 tại Miếu Cồn Thờ (Thôn Khả Luật – xã Cẩm Hưng). Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Huyện uỷ gồm 7 đồng chí, bầu đồng chí Nguyễn Đình Liễn làm Bí thư Huyện uỷ.

    Sau ngày thành lập, mặc dù chi bộ còn non trẻ, số lượng Đảng viên còn ít, bị mật thám Pháp theo dõi sát sao, lùng sục truy bắt, nhưng dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Đình Liễn và sự khôn khéo, sáng tạo của những người cộng sản, một cao trào cách mạng mới phát triển và bùng nổ mạnh mẽ. Ông Phan Nhân – Nguyên phó bí thư huyện uỷ Cẩm Xuyên kể lại: “ Sở dĩ lúc bấy giờ chọn miếu Cồn Thờ làm nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên, tổ chức đại hội Đảng lần thứ nhất  vì nơi đây có nhân thời địa lợi – nhân dân ở đây có truyền thống yêu nước, có chí khí cách mạng, vị trí của miếu Cồn Thờ lại khá gần đường quốc lộ 1A, lại gần dòng sông Cái để xuôi về các xã ven biển, bao bọc quanh miếu là rừng núi thấp, nên thuận lợi cho việc bí mật tổ chức hội họp,  khi bị lộ cũng dễ dàng rút lui theo đường rừng núi  để ẩn nấp”.

            Từ khi Đảng bộ được thành lập đã trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng, cùng với phong trào cách mạng ở các huyện Can Lộc, Thanh Chương, Hưng Nguyên …. làm nên cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh (1930 – 1931). Trong cách mạng Tháng Tám năm 1945, Cẩm Xuyên là huyện giành chính quyền sớm nhất, ngày 18 tháng 8 năm 1945, dưới sựu lãnh đạo của Đảng bộ, hàng vạn nhân dân Cẩm Xuyên được huy động kéo về Thị Xã giành chính quyền ở Tỉnh va cùng với cả nước làm nên cuộc cách mạng Tháng Tám thành công.

            Kế thừa và phát huy truyền thống của quê hương, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Cẩm Xuyên đoàn kết, nhất trí, đồng tâm hiệp lực, vượt qua mọi khó khăn thách thức giành nhiều thắng lợi to lớn trong chiến đấu và xây dựng quê hương.

            Trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc với truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, Cẩm Xuyên đã động viên hàng vạn người con quê hương ra trận chiến đấu, phục vụ chiến đấu và bảo vệ quê hương đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho huyện nhà, 19/27 xã, thị trấn được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trong đó có xã Cẩm Bình được Nhà nước phong tặng 4 danh hiệu anh hùng. Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới: Lực lượng vũ trang huyện Cẩm Xuyên, xã Cẩm Nam, Trạm Y tế xã Cẩm Nhượng và Trường Tiểu học xã Cẩm Bình được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Thực hiện công cuộc đổi mới đẩy mạnh CNH – HĐH đất nước, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXX (Nhiệm kỳ 2010 – 2015). Đảng bộ và nhân dân Cẩm Xuyên đã chung sức, đồng lòng phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Năm 2013 đi qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã chung sức, đồng lòng và giành được nhiều kết quả đầy tự hào, tạo nên những điểm nhấn quan trọng. Trong đó tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14,2%, thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/ người/ năm thu ngân sách đạt 107 tỷ đồng, vượt 103% kế hoạch.  Đây là những con số hết sức ấn tượng và tự hào, từ thị trấn cho đến các vùng nông thôn đã bừng lên những gam màu tươi mới, đặc biệt là những chuyển biến tích cực trong xây dựng NTM. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của toàn thể nhân dân,  thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đạt được nhiều kết quả nổi bật, trong đó chúng ta hết sức tự hào xã Cẩm Bình đã về đích NTM trước 2 năm và  là một trong 7 xã đầu tiên của cả Tĩnh về đích NTM trong năm 2013. 

Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét. Khối đại đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân được phát huy, nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng.

Năm 2014 là năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm 2010 – 2015, Đảng bộ và nhân dân huyện Cẩm Xuyên sẽ  tiếp tục chung sức, đồng lòng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trên quê hương cố tổng bí thư Hà Huy Tập, vượt qua mọi khó khăn, thách thức tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, xây dựng quê hương Cẩm Xuyên giàu mạnh văn minh, giữ vững lá cờ đầu trong phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Hồng Phượng ( TH)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP