Giáo dục

Những “sáng tạo” lạ trong Quy chế tuyển dụng giáo viên mầm non ở Hà Tĩnh

Mặc dù đã có Nghị định của Chính phủ và Hướng dẫn của Sở GD – ĐT – Sở Nội vụ, nhưng UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn “vượt rào” tự ý đề ra những quy định riêng trong Quy chế tuyển dụng giáo viên mầm non năm 2011.

Thực hiện Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT ngày 8/5/2009 của Bộ GD&ĐT, tỉnh Hà Tĩnh triển khai đề án chuyển đổi một số trường mầm non bán công sang công lập. Ngày 7/4/2010, Sở GD&ĐT và Sở Nội vụ đã có công văn số 02/HDLN-SNV-SGD&ĐT hướng dẫn tuyển dụng viên chức tại các cơ sở giáo dục mầm non bán công chuyển sang công lập. Ngày 8/4/2011, UBND huyện Đức Thọ ban hành Quyết định số 726/QĐ-UBND ban hành Quy chế xét tuyển dụng giáo viên bậc học mầm non các trường chuyển đổi sang công lập năm 2011 (gọi tắt là Quy chế). Điều đáng nói là trong bản Quy chế này có nhiều sáng tạo “lạ”, không có trong các văn bản hiện hành.
Điều 5, Quy chế của UBND huyện Đức Thọ quy định chế độ ưu tiên: người có trình độ CĐSP mầm non được cộng 5 điểm, người có trình độ ĐHSP mầm non được cộng 7 điểm.Tại Điều 5, “Chế độ ưu tiên”, bản Quy chế quy định 2 nhóm ưu tiên: nhóm thứ nhất là các đối tượng có công với cách mạng, con đẻ và con nuôi hợp pháp của đối tượng chính sách được cộng 30 điểm vào tổng số điểm xét tuyển; người có trình độ CĐSP mầm non được cộng 5 điểm, người có trình độ ĐHSP mầm non được cộng 7 điểm.Nhóm thứ 2 “ưu tiên cho đối tượng 1” (những người đã kí hợp đồng tại các trường trước ngày 8/5/2009-PV): mỗi năm công tác được tính 3 điểm ưu tiên; mỗi lần đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, Giấy khen của UBND huyện, Giấy khen của Sở GD – ĐT được cộng 5 điểm; mỗi lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Bằng khen của UBND tỉnh, Bằng khen của đoàn thể cấp tỉnh được cộng 10 điểm; mỗi lần đạt Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của các Bộ, cơ quan ngang Bộ được cộng 15 điểm. Trong các văn bản hiện hành, cụ thể là Nghị định số 116/2003/NĐ-CP ngày 10/10/2003 của Chính phủ Về việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, Nghị định số 121/2006/NĐ-CP ngày 23/10/2006 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2003/NĐ-CP không hề có quy định cộng điểm ưu tiên cho các đối tượng có bằng CĐSP hay ĐHSP mầm non cũng như đạt danh hiệu thi đua, Giấy khen, Bằng khen của các cấp.Trái lại, các đối tượng ng­ười dân tộc thiểu số; người tình nguyện phục vụ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; những ngư­ời có học vị thạc sĩ đúng chuyên ngành đào tạo, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng; nguyện phục vụ nông thôn, miền núi từ hai năm trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ lại không được Quy chế đả động đến, mặc dù đã được quy định trong Nghị định số 121/2006/NĐ-CP.Như vậy, UBND huyện Đức Thọ đã “sáng tạo” thêm nhiều đối tượng được cộng điểm ưu tiên, và bỏ qua đến 6 đối tượng khác, gây mất công bằng, ảnh hưởng nghiêm trọng quyền lợi của các đối tượng liên quannhững ngư­ời tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc ở các bậc đào tạo chuyên môn phù hợp với nhu cầu tuyển dụng; ng­ười đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình .Mặc dù điều 3, Nghị định 121 đã quy định rõ: “nếu người tuyển dụng thuộc nhiều diện ư­u tiên thì chỉ đ­ược xét một diện ư­u tiên cao nhất” nhưng Quy chế của UBND huyện Đức Thọ lại quy định: “Tổng cộng điểm ưu tiên làm căn cứ xét tuyển cho đối tượng 1”.
Điều 6, Quy chế của UBND huyện Đức Thọ quy định: “Tổng cộng điểm ưu tiên làm căn cứ xét tuyển cho đối tượng 1”. Mặt khác, Thông tư 02/HDLN-SNV-SGD&ĐT hướng dẫn: “xét tuyển…trên cơ sở quá trình công tác, thành tích đạt được và chế độ ưu tiên theo quy định” (đối tượng 1), nghĩa là quá trình công tác và thành tích cá nhân phải được qui ra điểm để làm căn cứ xét tuyển (phần “cứng”), thế nhưng UBND huyện Đức Thọ lại tính thành điểm ưu tiên (phần “mềm”). Điều này không đúng với hướng dẫn của Sở GD – ĐT và Sở Nội vụ, và gây thiệt thòi, hoang mang cho những giáo viên đã có quá trình công tác (đối tượng 1).Tại Điều 6, “Nguyên tắc tính điểm và xác định người trúng tuyển”, Quy chế của UBND huyện Đức Thọ quy định “Kết quả học tập: Điểm trung bình toàn khoá học (được quy đổi theo thang điểm 100) nhân hệ số 2 cộng với điểm Tốt nghiệp (được quy đổi theo thang điểm 100) nhân hệ số 1”. Đây lại là một “sáng tạo” vô lý, bởi vì theo quy định hiện hành (Thông tư 02/2008/TT-BNV ngày 3/3/2008 của Bộ Nội vụ), không hề có quy định các đối tượng xét tuyển được cộng điểm Tốt nghiệp (vì điểm này đã tính trong điểm trung bình toàn khoá học). Mặt khác, “nhân hệ số 1” là cách diễn đạt thừa, bởi vì nhân hệ số 1 thì kết quả không có gì thay đổi. Như vậy, trong Quy chế xét tuyển dụng giáo viên bậc học mầm non các trường chuyển đổi sang công lập năm 2011 của UBND huyện Đức Thọ có rất nhiều sai sót, có thể ảnh hưởng đến quyền lợi và gây tâm lý hoang mang cho các ứng viên rất cần được xem xét, điều chỉnh để bảo đảm chính xác, công bằng.Ngoài ra, PV còn nhận được nhiều thông tin liên quan đến những bất cập trong khâu thu nhận hồ sơ tuyển dụng của một số cán bộ Phòng GD – ĐT Đức Thọ. Hatinh24h sẽ thông tin tiếp về sự việc.
Hà Vy

Tamnhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP