Cẩm Xuyên

Những sai sót không đáng có trong bồi thường, GPMB ở Cẩm Xuyên!

Năm 2011, triển khai dự án mở rộng, nâng cấp QL 1A, theo mốc GPMB, anh Sơn và những hộ liền kề đều có đất bị ảnh hưởng hành lang ATGT. Thực hiện công tác bồi thường, GPMB, Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Cẩm Xuyên đã căn cứ vào hồ sơ dự án do Sở GTVT bàn giao để tiến hành lập hồ sơ kiểm đếm, áp giá đền bù cho các hộ có đất và tài sản nằm trong mốc GPMB.

Vợ chồng anh Nguyễn Tiến Sơn, chị Nguyễn Thị Hà có lô đất với diện tích 820m2nằm dọc theo QL 1A (thuộc thôn 6, xã Cẩm Sơn, Cẩm Xuyên). Lô đất này gia đình anh nhận chuyển nhượng của một hộ có nguồn gốc cấp đất trước năm 1980 và năm 2004, UBND huyện Cẩm Xuyên đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) mang tên anh Nguyễn Tiến Sơn.

Những sai sót không đáng có trong bồi thường, GPMB ở Cẩm Xuyên!
Lô đất của gia đình anh Sơn hiện đang cho thuê kinh doanh xăng dầu.

Sau khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân. Riêng với hộ anh Nguyễn Tiến Sơn, vì đất có nguồn gốc trước năm 1980 phải làm đầy đủ các thủ tục xác nhận nguồn gốc, trích lục bản đồ… nên chậm được phê duyệt. Sau đó dự án tạm dừng.

Năm 2013, khi dự án tiếp tục được triển khai, BQL dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đã kiểm tra lại hồ sơ thiết kế thi công, đối chiếu với hiện trường và cắm lại mốc. Lúc này, do hồ sơ thiết kế thi công chỉnh tuyến về phía phải QL 1A nên phía trái tuyến đường không ảnh hưởng đến mặt bằng thi công, không phải thu hồi đất. Vì vậy, diện tích đất của gia đình anh Sơn đã lập hồ sơ nhưng không bị ảnh hưởng nên không áp giá đền bù. Vậy là cũng như các hộ khác nằm bên trái tuyến đường này, gia đình anh Sơn không bị thu hồi đất. Tuy nhiên, điều khác biệt ở đây là các hộ này vẫn được nhận tiền hỗ trợ GPMB, còn gia đình anh Sơn thì không.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Tiến Sơn cho biết: Năm 2011, anh đã hoàn tất hồ sơ trình lên với tổng diện tích đất bị thu hồi là 244m2. Theo đơn giá thời điểm đó, gia đình sẽ được đền bù 244 triệu đồng. Tuy nhiên, do khoản đền bù này quá lớn nên UBND xã Cẩm Sơn nói rằng sẽ giải quyết sau. Thế rồi, đến nay, bỗng nhiên, huyện, xã trả lời là đất không thu hồi nữa nên không được nhận tiền đền bù. Đồng ý là không thu hồi đất thì không đền bù nhưng tại sao các hộ khác vẫn được nhận tiền, thất thoát này ai chịu, có thu hồi lại không?

“Nhiều hộ cũng không bị ảnh hưởng như gia đình tôi nhưng vẫn được nhận hàng chục triệu đồng. Cần làm rõ có sai sót, tiêu cực gì ở đây không và xử lý như thế nào? Tôi không đòi hỏi tiền hỗ trợ, đền bù nhưng cần phải có sự công bằng” – anh Sơn bức xúc.

Làm việc với ông Lương Hữu Tiến – Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn, chúng tôi được biết: Công tác phê duyệt kiểm đếm, áp giá và chi trả tiền GPMB là trách nhiệm của huyện. Đến thời điểm này, các hộ dân trong xã đã được nhận gần 1,4 tỷ đồng tiền hỗ trợ, đền bù, GPMB. Hộ anh Sơn không được nhận tiền đền bù là đúng theo quy định. Tuy nhiên, huyện và đại diện chủ đầu tư cần công khai thay đổi thiết kế, mốc GPMB và thực hiện ngay việc thu hồi tiền hỗ trợ các hộ nhận sai để cho người dân hiểu, tạo sự công bằng và đồng thuận trong xã hội.

Chiều 17/3, ông Bùi Quang Mai – Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Cẩm Xuyên cho rằng: Việc không trả tiền đền bù, GPMB cho gia đình anh Sơn là đúng, không có sai phạm gì vì thực tế, đất của gia đình anh không bị thu hồi. Trường hợp một số hộ khác ở khu vực này vẫn được nhận tiền hỗ trợ là do việc kiểm đếm, lập hồ sơ được thực hiện trước khi nắn chỉnh tuyến. Hiện nay, huyện Cẩm Xuyên đang xin UBND tỉnh cho chủ trương thu hồi lại số tiền đã chi trả sai này. “Tuy nhiên, thu hồi được hay không là cả một câu chuyện dài, thất thoát là điều không tránh khỏi” – ông Mai khẳng định.

Theo ông Bùi Quang Mai, những sai sót này bắt đầu từ sơ suất của Sở GTVT khi nắn chỉnh tuyến không kịp thời thông báo bằng văn bản, không cắm lại mốc nên Hội đồng bồi thường, GPMB huyện vẫn kiểm đếm, chi trả tiền hỗ trợ, đền bù theo mốc GPMB đã được bàn giao trước đó.

Vậy là chỉ vì sự thiếu thống nhất, đồng bộ, nhịp nhàng trong phối hợp triển khai công tác bồi thường, GPMB của Sở GTVT và Hội đồng bồi thường, GPMB huyện Cẩm Xuyên đã dẫn đến những sai sót không đáng có, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của người dân. Thiết nghĩ, các cấp, ngành liên quan cần sớm có biện pháp khắc phục, hạn chế thất thoát, đưa lại niềm tin và tạo sự công bằng xã hội.

Thăng Long/Baohatinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP