Dự án đầu tư

Nhiệt điện Vũng Áng: Trí tuệ Việt Nam trong chuỗi công nghệ toàn cầu

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) là nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất tổ máy lớn nhất Việt Nam. Việc xây dựng thành công nhà máy này đã mang đến cho đất nước nguồn điện năng đáng kể. Đặc biệt hơn, công trình này do đơn vị trong nước-Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) làm Tổng thầu EPC-khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của những kỹ sư, công nhân Việt Nam ở công trình mang tiêu chuẩn quốc tế.

Phát điện vượt công suất thiết kế

Giữa vùng đất miền Trung nắng gió, Khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) trở thành một “đại công trường” với hàng loạt dự án công nghiệp quy mô lớn đang trong giai đoạn thi công. Trong không khí tấp nập đó, những cán bộ, kỹ sư, công nhân Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang khẩn trương hoàn thiện những công việc cuối cùng, dòng điện đã được hòa lên lưới. Nằm gần bờ biển, từ xa đã có thể nhận ra Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 với hình ảnh ống khói vươn cao. Không chỉ là nhà máy nhiệt điện lớn nhất miền Trung (hai tổ máy có tổng công suất 1.200MW), nhiệt điện Vũng Áng 1 còn ghi dấu trong ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam với tổ máy có công suất 600MW đầu tiên được thực hiện thành công của cả nước.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để về đích.

Vừa qua, tổ máy số 1 của nhà máy đã đạt được dấu mốc đáng nhớ khi phát điện ở mức 632MW, vượt công suất thiết kế. Nhận định về kết quả này, ông Nguyễn Duy Lợi, Trưởng ban Dự án điện Vũng Áng 1 (thuộc Tổng thầu Lilama) bày tỏ, tổ máy đạt đến công suất vượt mong đợi, khẳng định tất cả các thiết bị, thành phần đã tương thích, đồng bộ, có thể kết nối, vận hành hiệu quả. Để đạt đến dấu mốc này là cả một quá trình dài với không ít thách thức mà các đơn vị tham gia dự án đã vượt qua. Cũng theo ông Nguyễn Duy Lợi, yêu cầu phức tạp nhất trong quá trình thi công là kết nối giao diện, số lượng giao diện vô cùng nhiều, trong khi đòi hỏi cao về mức độ chính xác. “Có thể hiểu đơn giản là mỗi người làm một bộ phận, như máy phát, lò hơi, tua-bin, mình phải đứng ra làm trung gian để các bộ phận kết nối được với nhau một cách tương thích”, ông Nguyễn Duy Lợi chia sẻ. Sau nhiều lần thử nghiệm, khi đồng hồ chỉ mức công suất 632MW của tổ máy số 1, một cảm giác vỡ òa lan tỏa đến tất cả những người được chứng kiến giây phút đó. Thành quả họ đạt được sau những ngày nỗ lực, lao động miệt mài càng tiếp thêm niềm tự tin cho chặng đường về đích sắp tới.

Nội lực từ sức trẻ

Những con tàu chở than vẫn tấp nập cập bến cầu cảng nằm bên bờ biển Vũng Áng, tiếp nhiên liệu cho nhà máy. Trên tay cầm bảng điều khiển, kỹ sư Nguyễn Văn Hưng, thuộc Ban dự án điện Vũng Áng 1, vận hành hệ thống hút than tự động thật trơn tru. Than được vận chuyển vào nhà máy qua dải băng chuyền. Sinh năm 1989, tuổi đời còn rất trẻ, Nguyễn Văn Hưng là một trong 7 kỹ sư đầu tiên tại Việt Nam được đào tạo để vận hành hệ thống này. Những người trẻ tuổi thuộc thế hệ 8X đang đảm nhận rất nhiều công việc quan trọng của nhà máy. Ban Dự án điện Vũng Áng 1 có 150 cán bộ, kỹ sư thì có đến 80% là người trẻ, tuổi đời trên dưới 30. Với Phòng Chạy thử, một bộ phận không thể thiếu của ban dự án trong quá trình hoàn thiện nhà máy, trọng trách đều được giao cho những cán bộ, kỹ sư trẻ. Anh Hoàng Hữu Vinh, Trưởng phòng Chạy thử, tự nhận mình là người già nhất phòng dù mới ngoài 30 tuổi. Đội ngũ hơn 30 cán bộ, kỹ sư của Phòng Chạy thử sẽ đảm nhiệm công việc phối hợp với các nhà thầu, chuyên gia, thực hiện quá trình chạy thử nhà máy, bảo đảm các tổ máy có thể hoàn tất công đoạn thử nghiệm trước khi phát điện thương mại. Theo anh Hoàng Hữu Vinh, khó khăn nhất là giai đoạn khởi đầu, chuyên gia không có nhiều, kỹ sư trẻ mới ra trường phải qua đào tạo thực tế, trong khi dự án có quy mô rất lớn. “May mắn là các kỹ sư trẻ của Lilama trên công trường đều chịu khó học hỏi và tiến bộ rất nhanh. Từ tổ máy số 1 sang tổ máy số 2 chúng tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Nhờ đó, công việc thuận lợi hơn, tiến độ hoàn thành tổ máy cũng nhanh hơn”, anh Hoàng Hữu Vinh chia sẻ.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Duy Lợi, Trưởng ban Dự án điện Vũng Áng 1, một trong những kết quả lớn nhất sau khi hoàn thành nhà máy đó là xây dựng được đội ngũ cán bộ, kỹ sư trẻ lành nghề, rất tự tin và chủ động với công việc. Sau khi hoàn thành công trình này, họ sẽ không bị choáng ngợp khi nhận nhiệm vụ ở những dự án có quy mô tương tự hoặc lớn hơn. “Sức vươn lên mạnh mẽ, khả năng học hỏi, nắm bắt nhanh những kiến thức, công nghệ mới của những cán bộ, kỹ sư trẻ đã tạo được nội lực lớn, góp phần đưa dự án vượt qua những thời điểm khó khăn, thách thức nhất để về đích”, ông Nguyễn Duy Lợi không giấu được niềm tự hào. Từ những dự án có quy mô, tính chất phức tạp như nhiệt điện Vũng Áng 1, sẽ thúc đẩy hơn nữa việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Đó sẽ là một trong những nền tảng quan trọng để Việt Nam có thể đặt chân vào chuỗi công nghệ toàn cầu.

Bài, ảnh: MẠNH HƯNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP