Tin láng giềng

Người xứ Nghệ trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm

Nắng nóng, gió Lào (gió phơn Tây Nam), khô hạn dường như là “đặc sản” của mảnh đất xứ Nghệ mỗi khi đến mùa hè. Các huyện như Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Hợp… là một trong những nơi nóng nhất cả nước, có nền nhiệt trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm lên đến hơn 40oC.


Đường phố 11h trưa đã vắng hẳn bóng người


Người đi đường chạy xe dưới nắng nóng gần 40oC tại huyện Tương Dương, Nghệ An


Những người bán hàng dọc đường quốc lộ 1A che chắn kín mít để tránh nắng


Người nông dân che bạt để tuốt lúa thủ công ngoài ruộng


Phút nghỉ ngơi sau giờ làm việc vất vả


Gia súc cũng tìm bóng mát để nằm nghỉ giữa trưa hè


Lòng sông Nậm Mộ, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An trơ đáy vào mùa khô


Mùa hè, nắng nóng liên tục và không có mưa, tình trạng thiếu nước diễn ra ở hầu khắp các huyện miền núi, các em nhỏ phụ giúp bố mẹ bằng việc ngày ngày gùi nước về nhà.


Nước sạch khan hiếm nên phải sử dụng tiết kiệm, chỉ để đun sôi làm nước uống


Ngư dân kéo tấm vải bạt để che nắng, ngồi vá lưới chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới


Chuẩn bị ra khơi giữa 12h trưa: “Ra biển thôi, ở nhà nóng lắm, ra ngoài biển cho mát”.


Những chược làm mắm bôi, ruốc… phơi mình dưới nắng. Nghề làm nước mắm, ruốc rất nổi tiếng tại làng Phú Lợi, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Trời càng được nắng, thì càng có lợi cho làng nghề này.


Nghề làm muối tại các xã ven biển cũng trở nên bận rộn khi nắng nóng bắt đầu. “Trời nắng như thế này, thì sáng sớm ra đổ nước, chiều có thể cạo muối được rồi. Nghề chúng tôi làm một ngày, ăn cả năm không hết”, một diêm dân chia sẻ. Tuy nhiên, những vất vả cực nhọc của nghề này không thể nào nói hết, khi mồ hôi diêm dân còn “mặn hơn cả muối”.


Sáng sớm, mặt trời đã gay gắt, bà con tranh thủ “thồ” gạo, lạc… vừa thu hoạch được đi bán


Nắng nóng, rất nhiều người dân xuống các bãi biển để tắm mát. Tuy nhiên, cần cẩn thận đề phòng tình trạng đuối nước, đặc biệt là với trẻ em cần phải có người lớn trông chừng. Tính từ đầu mùa hè đến nay, Nghệ An đã có 23 người tử vong do đuối nước.

Thiên nhiên khắc nghiệt đối với người dân nơi đây. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn phải sống và năm nào cũng vậy, người dân xứ Nghệ vẫn phải tìm mọi cách thích nghi với điều kiện môi trường xunh quanh mình, chống chọi lại cái nắng gay gắt và gió Lào khô nóng… không thể nào khác được.

Sau đây là chùm ảnh do PV ghi lại về cuộc sống, sản xuất, sinh hoạt thường ngày của người dân xứ Nghệ trong những ngày hè nắng nóng

Tác giả bài viết: Hồ Lài
Nguồn tin: Báo Giáo Dục & Thời Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP