Phong Thuỷ

Người Việt cúng gì vào đêm Giao thừa?

Nhà ngoại cảm Dương Mạnh Hùng cảnh báo mọi người cần phân biệt giữa tâm linh với mê tín dị đoan trong thời khắc Giao thừa, đầu năm Giáp Ngọ 2014.

Nhà ngoại cảm Dương Mạnh Hùng nổi tiếng với khả năng tìm hài cốt bằng phương pháp bắt mạch thái tố, chữa bệnh và phong thủy. Sắp bước sang năm Giáp Ngọ, chúng tôi có buổi trò chuyện với nhà ngoại cảm Dương Mạnh Hùng về vấn đề tâm linh, những điều người Việt kiêng kị, nên làm trong năm mới.

Cúng gì trong đêm giao thừa?

Theo nhà ngoại cảm Dương Mạnh Hùng, cúng ngoài trời đêm giao thừa là một tập tục truyền thống của người Việt từ ngàn xưa. Theo quan niệm phương Đông, thời khắc chuyển năm này sang năm khác sẽ có một vị thần cai quản năm đó xuống trần. Nhà nhà thường cúng xôi gà để đón vị thần mang may mắn, hạnh phúc cho gia đình trong năm đó.

Tuy nhiên, vài năm gần đây nhiều người “dị đoan” hiểu sai về nghi lễ này dẫn đến tốn kém tiền bạc, điều quan trọng là ở tâm. Thông thường mỗi gia đình sẽ cúng đĩa xôi, con gà, rượu, nải chuối…

Cúng sao giải hạn là dị đoan?

Đầu năm người ta hay đi chùa chiền để xin lộc, may mắn cho gia đình. Theo nhà ngoại cảm Dương Mạnh Hùng đây là một tập tục truyền thống của dân tộc. Quan trọng là ở cái tâm, tâm thành kính hướng Phật, hướng thiện.

Tuy nhiên việc cúng sao giải hạn theo quan niệm của ông thì đó là hiện tượng mê tín dị đoan. Dâng sao giải hạn thực chất là nghênh sao tốt, giải sao xấu trong năm. Tuy nhiên do tâm lý đám đông, đặt niềm tin mù quáng nên nhiều người đổ xô đến chùa chiền dâng sao giải hạn.

Giải thích điều này, nhà phong thủy Dương Mạnh Hùng cho biết, để biết hạn, xấu như thế nào cần tính ngày tháng năm sinh của từng người, năm sinh trong tử vi hay năm kinh dịch.

Người Việt cúng gì vào đêm Giao thừa?

“Gần đây có hiện tượng “thầy chùa” chứ không phải “nhà chùa” nữa. Đầu năm người người đổ xô đến chùa chật cứng, đọc loa cúng vái, dâng sao giải hạn hàng trăm người. Tin vào thế giới tâm linh là điều tốt nhưng không nên mê tín dị đoan”, nhà ngoại cảm Dương Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Có nên tìm mộ, hài cốt đầu năm?

Theo nhà ngoại cảm Dương Mạnh Hùng, vào Tiết Thanh minh (được tính 4 -5/4 theo dương lịch hàng năm). Thanh minh là trong sáng, thời khắc giao lưu về tâm linh, đón nhận những điều tốt đẹp, đạo lý tình người, theo tập tục người Việt ngày này người dân đi tảo mộ, thăm người quá cố vì vậy việc tìm mộ, hài cốt thời gian này là nên làm, thuận lợi và rất ý nghĩa.

Những điều kiêng kị trong ngày mồng 1 Tết

Theo phong tục tập quán của người Việt, ngày mồng 1 Tết người dân thường xông đất và không quét nhà. Về việc này, nhà ngoại cảm Dương Mạnh Hùng cho rằng do tâm lý mong muốn tạo may mắn, điều tốt lành cả năm cho gia đình nên chọn người hợp tuổi với chủ nhà và con vật đại diện năm đó để xông nhà. Còn việc kiêng kỵ quét nhà cần phân biệt giữa tâm linh và dị đoan.

Còn về việc chọn giờ, hướng xuất hành ngày đầu năm, ông Dương Mạnh Hùng cho rằng, điều này không cần thiết, quan trọng là thành quả lao động, tâm hướng thiện của mỗi người. Tuy nhiên, vào 3 ngày Tết, nên kiêng mắng chửi nhau, to tiếng trong gia đình làm ảnh hưởng đến hòa khí chung trong gia đình, nên kiêng cữ để được vui vẻ cả năm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP