Nhân ái

Người mẹ trẻ sắp mất chân trong cảnh gia đình khánh kiệt

May mắn thoát chết sau tai nạn nhưng người mẹ trẻ bị dập nát chân trái. Trong cảnh khó khăn, gia đình không lo nổi viện phí khiến chị đối mặt với nguy cơ đoạn chi. “Em chỉ mong giữ lại chân của mình để có thể làm việc chăm sóc hai đứa con”.

Tai nạn thương tâm trên đường xin việc

Trên giường bệnh, chị Đặng Thị Hồng Liễu (27 tuổi, ngụ tại Tây Ninh) liên tục bị những cơn đau hành hạ. Khi được điều dưỡng thay lớp băng gạc, những tổn thương khủng khiếp ở cẳng chân trái của người bệnh bộc lộ những khung cố định kim loại. Vết thương bốc mùi, tứa máu trong tiếc kêu đau đớn của con khiến bà Lê Thị Mỹ Hiền (48 tuổi) giàn giụa nước mắt.

Chân trái của Hồng Liễu dập nát sau tai nạn đang trong giai đoạn điều trị tích cực

Cố nén đau đớn, Hồng Liễu nhớ lại: “Hơn một tháng trước, em lên khu vực biên giới xin việc làm cùng cô em dâu bên họ nội. Do con gái là bé Nguyễn Ngọc Nhã Trân (4 tuổi) không có người chăm sóc nên em chở con đi cùng. Xin được việc làm tại một cơ sở kinh doanh phân bón, chị em khấp khởi vui mừng trở về để thu dọn nhà cửa, chuẩn bị đi làm. Không ngờ, trên đường về khi em đang qua đường thì bị chiếc xe gắn máy chạy cùng chiều đâm vào… Một chân của em bị dập nát, cánh tay trái không cử động được, con gái em thì mặt bê bết máu, em dâu đang mang bầu may mắn chỉ bị xây xát nhẹ”.

Sau khi được cấp cứu tại bệnh viện địa phương chị Hồng Liễu và bé Nhã Trân phải chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Con gái may mắn không bị chấn thương sọ não mà chỉ chấn thương phần mềm sau gần 1 tuần nằm viện để bác sĩ theo dõi, cháu đã trở về với gia đình, nhưng người mẹ còn phải đối mặt với nhiều rủi ro.

BS Nghị cho biết bệnh nhân còn phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, chi phí tốn kém

BS Ngô Thanh Nghị, khoa Chấn thương Chỉnh hình cho hay: ngày 27/2, bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng dập nát toàn bộ cẳng bàn chân, cổ bàn chân và gót chân bên trái, vết thương lóc da rộng, lộ toàn bộ gân, cơ, bị đứt dính nhiều dị vật và xương gãy hở lộ ra ngoài. Bệnh nhân được cắt lọc vết thương lấy dị vật, xếp lại xương gãy, làm khung cố định ngoài cẳng chân. Tuy nhiên, người bệnh còn bị nhiễm trùng, dù đã cắt lọc nhiều lần nhưng tình trạng hoại tử vẫn chưa thể không chế hoàn toàn.

BS Thanh Nghị chia sẻ: chúng tôi đang nỗ lực điều trị bảo tồn với hi vọng sẽ giữ lại chân cho bệnh nhân. Tuần tới, trong cuộc mổ (lần thứ 4), dự kiến người bệnh sẽ phải vạt da vùng cơ lưng để che phủ gót chân. Tuy nhiên, nỗ lực của bác sĩ cũng đang gặp khó khăn bởi cuộc phẫu thuật sắp tới và việc điều trị còn kéo dài chi phí rất lớn, trong khi gia đình không còn khả năng chi trả. Bệnh nhân còn trẻ, nhưng nếu không đáp ứng được điều trị nguy cơ phải đoạn chi là rất cao.

Bi kịch nhấn chìm gia đình nhỏ

Sau khi lập gia đình cùng anh Nguyễn Văn Tùng (35 tuổi), vợ chồng chị Hồng Liễu đến nay đã có 2 mặt con, bé trai Nguyễn Thế Kiệt (6 tuổi) và em gái Nhã Trân (4 tuổi vừa bị tai nạn cùng mẹ). Gia đình hai bên nội ngoại hoàn cảnh đều khó khăn, để trang trải chi phí sinh hoạt thường ngày và lo cho các con ăn học, chị Hồng Liễu làm công nhân may mặc cùng mẹ ruột còn anh Tùng đi làm thuê.

Người mẹ đau đớn khóc lặng khi phụ giúp điều dưỡng chăm sóc vết thương cho con

Hơn 1 năm trước, bố chồng bị tai biến phải nằm viện điều trị, chị Liễu phải nghỉ việc ở nhà chăm con và phụ gia đình chăm sóc ông. Sau nhiều tháng nằm viện nhưng ông không thể qua khỏi. Sự ra đi của ông không chỉ để lại nỗi đau cho gia đình mà còn để lại những khoản nợ lớn vay mượn trong thời gian nỗ lực cứu chữa. Chẳng những không cứu được bố chồng, chị Liễu còn bị mất việc ở công ty may mặc vì nghỉ quá lâu. Để kiếm kế mưu sinh cùng chồng gánh vác gia đình, chị lên biên giới (khu vực tỉnh Tây Ninh với nước bạn Campuchia) xin việc. Niềm vui có công việc mới vừa nhen nhóm thì trên đường về tai nạn ập đến.

“Cậu thanh niên gây tai nạn cho mẹ con Hồng Liễu, gia cảnh cũng nghèo khổ, họ chạy ngược, chạy xuôi mới vay mượn được 10 triệu đồng để giúp con tôi. Họ cũng nghèo như mình, tai nạn chỉ là rủi ro, chẳng ai muốn nó xảy ra nên gia đình tôi không yêu cầu họ bồi thường gì cả, chỉ mong con giữ được chân để có thể đi làm nuôi các cháu là chúng tôi mừng lắm rồi” - bà Mỹ Hiền gạt nước mắt.

Hai đứa trẻ đang nương nhờ bà nội, tương lai trở nên mù mịt sau tai nạn thương tâm xảy đến với mẹ

Dù có bảo hiểm y tế, nhưng sau nhiều lần phẫu thuật, thời gian nằm viện kéo dài các khoản chi phí ngoài danh mục bảo hiểm ngày càng lớn, nợ viện phí đã lên tới hàng chục triệu đồng nhưng đến nay gia đình mới chỉ đóng được 24 triệu đồng viện phí. Dự kiến tuần tới chị Liễu sẽ phải thực hiện cuộc phẫu thuật rất phức tạp, dự kiến chi phí tốn khoảng 50 triệu đồng. Để cứu vợ, anh Tùng đã về quê vay mượn và nhờ người thân giúp đỡ nhưng chỉ được hơn 4 triệu đồng. Vợ chồng không có bất kỳ tài sản gì nên họ đang lâm vào cảnh cùng đường.

Trong khi mẹ nằm viện, bé Thế Kiệt và Nhã Trân phải nương nhờ bà nội với bữa rau bữa cháo qua ngày. Sự khốn khó của gia đình cũng khiến tương lai của hai đứa trẻ “tối đen như mực”. Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Xuân Đãi, Trưởng ấp An Lộc, xã An Cơ cho biết: Gia đình Nguyễn Văn Tùng thuộc diện rất khó khăn ở địa phương, bố vừa mất vì tai biến thì vợ lại bị tai nạn. Chúng tôi rất mong cộng đồng chung tay giúp sức để cô Hồng Liễu được tai qua nạn khỏi.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2875: Bà Lê Thị Mỹ Hiền (mẹ bệnh nhân Hồng Liễu) khoa Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM

Điện thoại: 0977057708

Hoặc anh Nguyễn Văn Tùng (chồng chị Liễu), ấp An Lộc, xã An Cơ, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh

Điện thoại: 0909818552

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP