Cẩm Xuyên

Người bán dưa, cà nhận tiền đền bù ô nhiễm biển: Thu hồi tiền của một số hộ dân

Liên quan đến thông tin người bán dưa, cà nhận tiền đền bù ô nhiễm biển tại xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), chính quyền huyện này đã thu hồi lại tiền của một số người dân.

Nhiều hộ dân kinh doanh hải sản cho rằng những hộ dân không làm nghề biển mà nhận tiền bồi thường là không phù hợp?

Ông Nguyễn Sỹ Huyền – Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) cho biết: Sau khi báo phản ánh thông tin người bán dưa, cà nhận tiền đền bù ô nhiễm biển. Xã đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát lại thì đã thu hồi tiền của một số người dân, đồng thời buộc hai đối tượng khác bổ sung lại quy trình kê khai.

Ông Huyền cũng xác nhận phản ánh của báo Infonet là đúng. Ví như, hộ chị Hoa làm ba nghề: Làm thuê ở xưởng đóng tàu có thu nhập hơn thì đáng ra chị Hoa phải kê khai nhưng lại kê khai chế nước mắm là không hợp lý, buộc phải bổ sung lại hồ sơ. Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, ở thôn Trung Hải – chúng tôi xác định chị này là nhân viên chính thức của một công ty thủy lợi ở TP. Hà Tĩnh nên buộc phải thu hồi lại số tiền đã chi trả sai.

Một số hộ khác, khi kiểm tra lại thì thấy những đối tượng mà báo nêu lại làm nhiều ngành nghề, như Nguyễn Thị Hoa, ở thôn Xuân Bắc (bán thịt bò, chế biến nước mắm, làm thuê ở hợp tác xã đóng tàu), Nguyễn Thị Sửu, 76 tuổi, ở thôn Hải Bắc (thu mua hải sản, chế biến nước mắt, bán cần câu)… ông Huyền cho hay.

Cũng theo ông Huyền trong quá trình chi trả tiền bồi thường sự cố Formosa, địa phương này còn phát hiện và dừng chi trả cho một số đối tượng khai thêm để trục lợi như: Nguyễn Thị Lan khai hai nghề, Nguyễn Văn Hạnh khai hai chủ thuyền…

Ngoài ra xã này dừng chi trả cho chủ tàu Nguyễn Huy Hoàng, thôn Lâm Hoạn vì đóng tàu mới vào tháng 8-2016 (sau sự cố Formosa vào 6-2016). Kiểm tra ở thôn Phúc Hải, xã dừng chi trả cho các cá nhân Trần Thiện Khiêm, Lại Thị Hà, Nguyễn Sỹ Thành vì người dân phản ánh đối tượng không thường xuyên. Chuẩn bị chi trả tiền cho Nguyễn Xuân Ngọc, thôn Trung Hai thì phát hiện đối tượng này làm ăn miền Nam nhưng do bệnh hiểm nghèo đã về quê chết vào tháng 5/2016.

Trước đó, Báo Infonet đã phản ánh thông tin “Hà Tĩnh: Làm rõ thông tin người bán dưa, cà nhận tiền đền bù ô nhiễm biển” (đăng ngày 21/3) về việc nhiều hộ dân tại xã Cẩm Nhượng dù không làm nghề biển nhưng vẫn nhận sự cố môi trường. Ngay sau đó, ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, yêu cầu huyện kiểm tra.

Tác giả: Trương Hoa – Đặng Sơn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP